Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Chữa “bệnh” bằng cách nào?

Trúc Linh| 25/08/2012 06:23

(HNM) - Quá tải đã thành


Trước tình trạng quá tải BV ngày càng gia tăng, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng đề án "Giảm quá tải các BV thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2020". Đề án này hiện đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ được trình UBND TP trong năm 2012. Đề án đặt ra mục tiêu xây mới 25 BV trên tổng diện tích khoảng 94ha, dự kiến đưa vào sử dụng thêm 8.350 giường bệnh; nâng cấp 14 BV và mở rộng 6 bệnh viện tại các cơ sở y tế hiện có để đến hết năm 2020 có thể đưa thêm 5.220 giường bệnh vào sử dụng. Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ chế thu hút cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tuyến y tế cơ sở; phối hợp với các trường Đại học Y, Dược cử cán bộ tham gia đào tạo các khóa dài ngày để đạt chỉ tiêu cơ bản là có hơn mức 8 bác sĩ/10.000 dân, từ 2 đến 2,5 dược sĩ đại học/10.000 dân và bảo đảm cơ cấu cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh là 3,5 điều dưỡng/1 bác sĩ vào năm 2020.


Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Ảnh: Nguyệt Ánh

Về chuyên môn, ngành cũng đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế, hiện đại hóa các BV khu vực nội đô, BV hạng I để triển khai các kỹ thuật cao; nâng cấp trang thiết bị cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện nhằm bảo đảm triển khai tốt kỹ thuật đã được phân tuyến. Đội ngũ y tế xã, phường sẽ được nâng cao chất lượng chuyên môn để có thể khám phát hiện, điều trị các bệnh thông thường, quản lý tốt các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, giám sát và xử lý triệt để ổ dịch truyền nhiễm. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ xây dựng các mô hình BV vệ tinh, phát triển mô hình điều trị nội trú ban ngày, các kỹ thuật chăm sóc điều trị tại nhà, mô hình bác sĩ gia đình, hẹn giờ khám qua điện thoại, internet…

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đề án được triển khai sẽ bảo đảm 100% người dân thành phố được tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ khám chữa bệnh, các kỹ thuật phổ cập ngay tại tuyến y tế cơ sở; công suất sử dụng giường bệnh không vượt quá mức 85%. Trước mắt, phấn đấu kết thúc giai đoạn I (hết năm 2015) không còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến thành phố.

"Chữa" ngay từ BV đầu ngành

BV Đa khoa Xanh Pôn được xác định là đơn vị tiên phong trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn, triển khai, ứng dụng hiệu quả những kỹ thuật y học tiên tiến để giảm thời gian điều trị. Nhận rõ trách nhiệm này, thời gian qua, BV đã đưa vào sử dụng các trang thiết bị mới như chụp cắt lớp vi tính bằng máy CT-SCanner 64 dãy, nội soi, chụp mạch chẩn đoán, nút hóa chất U gan, dị dạng mạch não. Tới đây, BV sẽ thực hiện đề án phát triển các dịch vụ kỹ thuật trình độ cao tại 6 chuyên khoa (mổ nội soi lấy nhân nhầy trong thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật nội soi một đường rạch; mổ thắt tĩnh mạch tinh bằng vi phẫu; ghép tạng...). Hiện nay, trình độ chuyên môn của các bác sĩ được đánh giá tốt, trang thiết bị y tế hỗ trợ đã được chuẩn bị cơ bản, tuy nhiên, theo lãnh đạo BV, khó có thể triển khai chương trình phát triển ở mức tốt nhất nếu điều kiện cơ sở hạ tầng của BV xuống cấp nghiêm trọng và tình trạng quá tải không được cải thiện.

Những ngày qua, có mặt tại một số BV lớn tại Hà Nội, PV Hànộimới đã gặp gỡ nhiều bệnh nhân, nghe ý kiến của họ về điều kiện khám chữa bệnh. Rất nhiều người tỏ ý không hài lòng, chủ yếu là về tình trạng quá tải, nguyên nhân gián tiếp khiến họ không được phục vụ như mong muốn. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bệnh nhân Đào Thị Luận (69 tuổi, ở Đội Cấn, Ba Đình) được điều trị tại khoa Nội nói rằng trong 10 ngày điều trị tại đây bà đã phải chuyển giường 3 lần do bệnh nhân quá đông, 2 - 3 người/giường. Vì mắc bệnh tim và cao huyết áp, bà Luận thường xuyên nhập viện, nhưng lần nào cũng phải nằm ghép giường, nóng bức, chật chội, ướt át do trần nhà nứt, vỡ…

Rõ ràng là sự quá tải cũng như xuống cấp của cơ sở hạ tầng BV đã khiến cho công tác điều trị bị hạn chế, thậm chí đang đe dọa tính mạng của cả người bệnh và nhân viên y tế. Không thể chậm trễ hơn, UBND TP đã cho phép ngành y tế Hà Nội triển khai xây mới khoa Nội của BV Đa khoa Xanh Pôn và cải tạo các khu vực đã xuống cấp ở các khoa khác. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Việc xây dựng sẽ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành, trên tinh thần bảo đảm cảnh quan phù hợp với các hạng mục công trình lân cận và cảnh quan toàn khu vực; giữ nguyên những biểu tượng mang ý nghĩa tâm linh và gắn kết hài hòa với công trình xây dựng như bảo tồn kiến trúc cũ của BV và giữ lại phần đầu hồi khu nhà có cây chữ thập trên đỉnh mái; giảm độ cao còn 4 tầng, mục đích sử dụng là phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, trong đó có giáo dân của Hà Nội và khu vực lân cận… Theo hồ sơ dự án, các hạng mục được cải tạo bao gồm: Khu nhà A1, khu nhà B; sân hè, cây xanh, cổng, hàng rào, hệ thống cung cấp khí y tế, hệ thống thông tin liên lạc và tầng lửng nhà A3. Hạng mục xây mới là nhà điều trị nội khoa.

Rõ ràng, đề án cải tạo BV Đa khoa Xanh Pôn là việc làm cần thiết, mang tính cấp bách. Chỉ khi tình trạng quá tải được giải quyết thì người dân mới có thể được hưởng các dịch vụ, kỹ thuật điều trị hiện đại, sức khỏe được chăm sóc tốt hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Chữa “bệnh” bằng cách nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.