Theo dõi Báo Hànộimới trên

30 năm bền bỉ xây dựng và trưởng thành

Bài và ảnh: Nguyễn Đình An| 17/11/2012 07:20

Phường Phương Mai (quận Đống Đa), trước đây gồm một phần diện tích và dân số của Tiểu khu Kim Liên cộng với một phần diện tích và dân số của Tiểu khu Phương Liệt hợp thành, từ tháng 7 năm 1982 là đơn vị hành chính độc lập cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương.



Công tác hành chính theo cơ chế " một cửa".

Cái khó của phường Phương Mai là mật độ dân cư đông, cơ sở vật chất kết cấu hạ tầng đô thị còn thấp, đời sống và việc làm của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Một phường không có chợ, chưa có nhà trẻ mẫu giáo, có khách sạn Kim Liên và một quần thể 7 bệnh viện cấp quốc gia, hằng ngày cả hàng chục ngàn người đến khám chữa bệnh và lưu trú.

Với gần 5 ngàn hộ với 2,3 vạn dân (trong đó có trên 2 ngàn đảng viên), điều thuận lợi là các ban ngành đoàn thể, nhân dân cán bộ trong phường luôn đoàn kết thống nhất, tích cực tham gia bảo vệ Đảng, xây dựng chính quyền, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng... Hằng tháng Đảng ủy tổ chức giao ban các bí thư chi bộ và đầu ngành các tổ chức đoàn thể, hằng quý UBND tổ chức đều đặn giao ban với 87 tổ dân phố, đại biểu HĐND để lắng nghe, giải quyết trực tiếp, kịp thời các vụ việc phát sinh ở cơ sở; tăng cường phối hợp giữa HĐND, UBND, UB MTTQ, các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong việc giám sát quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước ở địa phương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành, thường xuyên củng cố kiện toàn bộ máy hành chính để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ. Ngoài ra, bộ máy chính quyền cũng được quan tâm, tổ chức tốt công tác hành chính theo cơ chế "một cửa", giải quyết các thủ tục hành chính đúng quy trình, rút ngắn thời gian (việc buổi nào xong buổi ấy), khắc phục triệt để tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân…

Qua việc kiểm tra đột xuất, thường xuyên các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, kinh doanh thuốc thú y, các khách sạn nhà nghỉ... công tác quản lý thị trường trên địa bàn được thực hiện tốt. Phường cũng chú trọng công tác quản lý TTXD, hiện nay trên địa bàn không còn tình trạng xây dựng trái phép không phép, hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở cho các hộ dân có đủ điều kiện. Công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện… cũng được phường đặc biệt quan tâm: Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, thăm hỏi tặng quà người tàn tật, hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng quà cho các cháu hộ nghèo vượt khó, các cháu bị ảnh hưởng chất độc màu da cam… Phường đã trao trên 200 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng) cho các đối tượng chính sách; vận động được hơn 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt; tổ chức khám bệnh miễn phí cho người nghèo, người cao tuổi…

Là đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế xã hội (từ 110 đến 150%), công tác thu thuế được phường đặc biệt coi trọng nên đã tổ chức hỗ trợ, kết hợp chặt chẽ với cán bộ thu thuế để tận thu không để nợ đọng. Thuế ngoài quốc doanh đạt 115%, phí và lệ phí đạt 130% (là đơn vị phường có số thu vượt dự toán cao nhất quận). Trong những năm qua, phường cũng bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, TTATXH, thực hiện tốt công tác quốc phòng toàn dân, 14 năm liên tục được công nhận là Đơn vị thi đua quyết thắng.

Về hoạt động của hệ thống chính trị, Đảng ủy ban hành nhiều nghị quyết sát thực tế, phù hợp và sáng tạo, Đảng bộ lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo kịp thời và hiệu quả nên nhiều năm liên tục là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; UB MTTQ, các tổ chức đoàn thể như Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Người cao tuổi… đều thực hiện tốt chương trình hành động hàng năm, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và cờ Đơn vị thi đua xuất sắc... Và ngày 4-9-2012, phường Phương Mai đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Danh hiệu cao quý này là nguồn động viên cổ vũ lớn lao để cán bộ, nhân dân phường Phương Mai nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 năm bền bỉ xây dựng và trưởng thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.