Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gửi đi những thông điệp có ý nghĩa cho hôm nay và mai sau

Ngân Hạ| 23/11/2012 09:48

(HNMO) - Sáng 23/11, Báo Hànộimới đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết bút ký, phóng sự về đề tài “Môi trường và Cuộc sống”. Kéo dài gần 1 năm qua, cuộc thi đã thu hút nhiều phóng viên chuyên nghiệp và cộng tác viên tham gia.

Ông Nguyễn Hòa Bình đọc báo cáo tổng kết Cuộc thi

Các tác phẩm dự thi đòi hỏi khắt khe về chuyên môn

Ông Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban Hà Nội Ngày nay, Thường trực BTC cuộc thi cho biết, với gần 200 tác phẩm dự thi của hơn 100 tác giả trong cả nước, cuộc thi thực sự mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh đúng những bức xúc thực tại ô nhiễm môi trường ở các địa phương.
Giành giải nhất với tác phẩm "Xử lý rác thải: Chuyện từ bãi rác Nam Sơn" - tác giả Trọng Phú chia sẻ sự bất ngờ và niềm vui lớn của anh khi được nhận giải. Là phóng viên trẻ mới vào nghề, anh coi cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để rèn luyện kỹ năng viết và khả năng làm báo.

Vấn đề mà cuộc thi đưa ra về môi trường hiện đang khá bức thiết với TP Hà Nội hiện nay khi mỗi ngày qua đi, có hàng nghìn tấn rác thải ra, trong khi quỹ đất chôn rác thu hẹp dần. Đầu tư công nghệ mới xử lý rác trong tương lai là yêu cầu tất yếu, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. 

Các tác phẩm không những phản ánh chân thực những điển hình của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường mà còn phê phán những lề thói xưa cũ trong việc xả thải của các cơ sở sản xuất tại các làng nghề, các điểm giết mổ gia súc, gia cầm… Những vướng mắc về cơ chế trong việc quản lý thu gom, vận chuyển rác thải; sự quá tải của bãi rác TP.Hà Nội cũng được các tác giả phản ánh kip thời.

Trong thời gian gần 1 năm diễn ra cuộc thi, còn có nhiều tác phẩm của các cộng tác viên trong và ngoài nước gửi bài hưởng ứng, cổ vũ như tác phẩm: “Tăng trưởng xanh phụ thuộc vào thay đổi nhận thức của người dân” - bài trả lời phỏng vấn của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam.

Thêm vào đó, những hoạt động hội thảo như: Chương trình “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”, chương trình “Hà Nội - Ngày chủ nhật không túi nilon”… cũng được các tác giả phản ánh trong các tác phẩm: “Ta tắt đèn cho trái đất xanh hơn”, “Phải biết biến rác thải thành điện năng”.

Do đề tài hẹp, thể loại dự thi là các bài bút ký, phóng sự điều tra (thể loại khó viết) mà địa bàn phản ánh lại bó hẹp trong phạm vi TP Hà Nội, dù đối tượng tham gia dự thi khá đông đảo, số lượng bài được chọn đăng do đòi hỏi về mặt chuyên môn rất cao và rất khắt khe, nên chỉ có 34 tác phẩm được Ban Tổ chức chọn đăng tải trên các ấn phẩm Hà Nội Ngày nay.

Qua hai vòng chấm khách quan, công minh, chính xác, đã có 20 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn được: 1 Giải nhất, 3 Giải Nhì, 4 Giải ba, 7 Giải khuyến khích.

Ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy HN trao giải nhất cho tác giả Trọng Phú. Ảnh Bá Hoạt

Ý nghĩa từ những thông điệp nóng bỏng, sống-còn:

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, ông Nguyễn Phương Quý, TGĐ Công ty CP Đầu tư và Phát triển môi trường Việt Nam, đại diện nhà tài trợ Cuộc thi nhấn mạnh: “Tốc độ hủy hoại môi trường của quá trình CNH - HĐH đang rất khủng khiếp. Hành tinh của chúng ta đang bị mất cân bằng nghiêm trọng. Ô nhiễm ngập tràn khắp nơi. Do đó, nếu không giải quyết nhanh tay hơn, quyết liệt hơn thì trái đất sẽ không còn là nơi sinh sống an toàn của mỗi chúng ta.

Mọi hoạt động bảo vệ môi trường dù nhỏ nhất, ở hình thức nào đều đáng được nâng niu trân trọng. Cuộc thi viết “Môi trường và cuộc sống” do báo Hànộimới tổ chức mang ý nghĩa lớn. Qua hàng trăm tác phẩm dự thi, các tác giả cung cấp cho hàng nghìn bạn đọc những câu chuyện, suy nghĩ, ý tưởng bảo vệ môi trường”.

Là người theo dõi sát Cuộc thi, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã đánh giá cao sáng kiến của HNM phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường TP Hà Nội và các nhà tài trợ đã tổ chức có kết quả cuộc thi về đề tài môi trường và cuộc sống. "Xử lý rác thải: Chuyện từ bãi rác Nam Sơn" của tác giả Trọng Phú là tác phẩm có chất lượng tốt, xứng đáng được trao giải Nhất.

Ông Hồ Quang Lợi cũng đã nêu ra những điểm thành công của Cuộc thi: BTC cuộc thi đã chọn được đề tài bức thiết của Thủ đô và đất nước hiện nay; Cuộc thi nhận được tham gia nhiệt tình của hàng trăm tác giả, trong đó có nhiều gương mặt, cây bút trẻ và cũng có những tác giả cao tuổi; nhà ngoại giao nước ngoài.

Số tác phẩm tham gia và lựa chọn đăng tải không quá nhiều, song, đây là những tác phẩm thật sự có ý nghĩa cả về chuyên môn và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng ấn phẩm Hà Nội ngày nay, tiếp tục phát đi thông điệp nóng bỏng: “Phải chung sức bảo vệ môi trường sống”.

Ông cũng bày tỏ mong muốn, sau Cuộc thi này, tất cả các ấn phẩm của Hànộimới cần tiếp tục quan tâm một cách sâu sát, quyết liệt hơn về bảo vệ môi trường sống, cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, đời sống văn hóa tinh thần.

Ông Tô Quang Phán trao giải cho các tác giả đoạt Giải Nhì

Phát biểu bế mạc Cuộc thi, ông Tô Quang Phán, Trưởng BTC Cuộc thi, TBT báo Hànộimới đánh giá các tác giả tham gia Cuộc thi không chỉ là thể hiện khả năng nghề nghiệp mà xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm của công dân đối với môi trường. Các nhà tài trợ cũng tham gia cũng xuất phát từ trách nhiệm của chính công ty, đơn vị với vấn đề môi trường, với Hà Nội và Báo Hànộimới.

Với truyền thống và thế mạnh tổ chức các đợt tuyên truyền kéo dài, sâu rộng về bảo vệ môi trường, báo Hànộimới sẽ thường xuyên và tăng cường công việc này hơn nữa. Dự kiến, Cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức lần 2.

Lời cảm ơn
Của Ban Tổ chức cuộc thi viết Bút ký, phóng sự “Môi trường và cuộc sống”


Trong thời gian từ ngày 10-10-2011 đến 10-10-2012, cuộc thi viết Bút ký, phóng sự "Môi trường và cuộc sống" trên ấn phẩm Hà Nội Ngày nay, do Báo Hànộimới tổ chức đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã tiếp nhận hàng trăm tác phẩm có chất lượng, phản ánh đa dạng các góc cạnh đề tài "Môi trường và cuộc sống" của các tác giả ở Hà Nội và trong toàn quốc, trong đó đã có 15 tác phẩm được Ban Tổ chức trao giải. Đặc biệt, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ vật chất của Quỹ Bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền và Công ty Đầu tư và Phát triển môi trường SFC Việt Nam.

Báo Hànộimới trân trọng cảm ơn các cơ quan, đoàn thể, các nhà tài trợ và bạn đọc gần xa đã quan tâm, ủng hộ để cuộc thi thành công tốt đẹp.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gửi đi những thông điệp có ý nghĩa cho hôm nay và mai sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.