Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ vọng tìm được tiếng nói chung

Gia Khánh| 15/12/2012 07:14

(HNM) - Sau nhiều lần tổ chức bất thành, cuối cùng hội nghị nhà chung cư The Manor Hà Nội lần thứ nhất đã bầu ra được Ban quản trị (BQT) đại diện cho quyền lợi hợp pháp của mình.


Sở dĩ câu chuyện The Manor Hà Nội thu hút sự chú ý của dư luận, một phần vì đây là một trong những khu nhà ở cao cấp bậc nhất Hà Nội, phần khác (có lẽ lớn hơn) là vì những mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư diễn ra từ khi các căn hộ được bàn giao đến trước ngày tổ chức hội nghị chung cư, cũng "nổi tiếng" không kém. Trong mọi vấn đề, chủ đầu tư (Tập đoàn Bitexco) và người dân đều chưa tìm được tiếng nói chung. Đầu tiên, về phí dịch vụ chung cư, dịch vụ trông giữ xe, người dân cho rằng chủ đầu tư áp đặt, đưa ra mức thu vô lý trong khi chủ đầu tư nói đã tham khảo giá dịch vụ ở những khu nhà ở tương tự và mức phí hoàn toàn phù hợp với chất lượng dịch vụ, "đẳng cấp" của khu nhà. Chuyện căng thẳng đến nỗi cư dân phải chăng biểu ngữ, tụ tập, phong tỏa lối ra vào tòa nhà để phản đối chủ đầu tư. Ngược lại, chủ đầu tư thông báo từ chối cung cấp dịch vụ với những hộ không chịu đóng phí theo yêu cầu. Nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại trở thành những cuộc đấu khẩu căng thẳng của hai bên. Đến khi chính quyền thành phố, địa phương vào cuộc, "cuộc chiến" mới tạm chấm dứt.

Tuy nhiên, mâu thuẫn vẫn diễn ra âm ỉ, do nhiều khúc mắc chưa được giải quyết. Năm 2008, hai lần hội nghị chung cư không thành vì cư dân chỉ đồng ý cho mời những hộ đã thực tế chuyển đến sống tại The Manor (chiếm khoảng 20% trong số 90% căn hộ được bàn giao). Phía chủ đầu tư cho rằng, làm như vậy trái luật, Bitexco không thể đáp ứng vì các chủ sở hữu đều có quyền như nhau. Từ việc không bầu được BQT, Bitexco không thể bàn giao được tài sản chung. Rồi vì nhiều lý do, cả khách quan lẫn chủ quan, mãi đến năm 2012, 96 hồ sơ đợt đầu mới được chuyển cho cơ quan chức năng làm thủ tục cấp sổ đỏ, cũng làm "bùng lên" những bất bình trong cư dân. Ban đại diện lâm thời và đại diện tổ dân phố đã gửi thư kêu gọi cộng đồng cư dân ngừng đóng phí dịch vụ trông giữ xe. Nếu Bitexco ngừng cung cấp dịch vụ (với trường hợp không đóng phí dịch vụ), Ban đại diện lâm thời có trách nhiệm thuê bảo vệ riêng trông giữ xe và kêu gọi người dân gây sức ép với Bitexco. Bitexco một mặt chủ động liên hệ giải thích, mặt khác cũng tỏ thái độ cương quyết "cắt" dịch vụ trông giữ xe tại tầng hầm đối với những xe không đóng phí. Cũng may, "cuộc chiến" lần này dừng ở đó.

Nhắc lại những sự việc trên để thấy rằng, việc tổ chức thành công hội nghị nhà chung cư The Manor, bầu ra được BQT gồm 11 thành viên (1 thành viên đương nhiên đại diện cho chủ đầu tư theo luật định) là bước đi cơ bản nhằm giải quyết những khúc mắc âm ỉ bấy lâu nay giữa chủ đầu tư và người dân theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng tìm được tiếng nói chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.