Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát nước... vẫn phải chờ

Bạch Thanh| 30/12/2012 06:45

(HNM) - Cứ vào mùa khô, các xã vùng đồi gò của huyện Ba Vì, trong đó có xã Vật Lại vào mùa "khát nước". Giếng khoan không có nước, bể tích nước cũng trơ đáy, người dân phải gạn từng gáo nước ở các giếng làng dùng cho sinh hoạt, mua nước tinh khiết về nấu ăn hoặc đi 4-5km ra sông tắm giặt...

Bà Phùng Thị Nụ ở xóm Thiện, thôn Vật Lại, xã Vật Lại mệt mỏi khi nhắc đến chuyện nước sạch: Gia đình tôi có 12 nhân khẩu, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào nước giếng khoan, nhưng đã 2 tháng nay giếng cạn khô. Hằng ngày, ba cô con dâu phải thay phiên nhau gánh nước ở giếng làng về dùng, còn chuyện tắm giặt thì tiện đâu tắm đó. Bà Nụ phân trần: Vài ngày, quần áo và những đồ cần giặt cho vào thùng, chất lên xe máy mang ra sông giặt, rồi tắm luôn, kể cả trời lạnh. Câu chuyện với bà Nụ chưa dứt, chị Phùng Thị Tám là hàng xóm đã lên tiếng: Ngay như nhà tôi ở xóm Đồng Nội, con cái gom góp tiền, xây được ngôi nhà khang trang 3 tầng, nhưng đã khoan giếng 3 lần, tốn kém vài chục triệu đồng mà vẫn không có nước để dùng. Thế là nhà to cao cũng chẳng để làm gì, máy giặt, nhà vệ sinh chưa một lần được sử dụng. Là xã thuần nông, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, vậy mà hằng ngày họ vẫn phải mua nước sinh hoạt. Nói rồi bà Nụ, chị Tám chỉ vào những đường ống nước đang được tập kết gần UBND xã Vật Lại nói: Giá như đơn vị thi công hoàn thành sớm công trình để chúng tôi có nước sạch vào đúng dịp Tết Nguyên đán này thì mừng quá.

Trưởng thôn Vật Lại Đỗ Đình Trung cho hay, cả thôn có hơn 5.000 khẩu, sinh sống ở 13 xóm, song chỉ có 20-30 hộ đủ nước ăn nhờ có bể chứa. Suốt từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 4 năm sau là cao điểm của tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Mùa khô năm nay, thời tiết khắc nghiệt hơn, mưa ít, khiến mực nước ngầm hạ thấp, giếng khoan cũng hết nước sớm, bể tích trữ nước mưa nhà nào cũng đã khô đáy. Nhân dân cũng bơm nước từ kênh mương, ao, ngòi về vườn nhà cho thẩm thấu xuống giếng... nhưng vẫn không có nước. Giải pháp hiệu quả nhất, đó là xây bể chứa nước, song lại rất tốn kém, không phải gia đình nào cũng thực hiện được. Để có nước sinh hoạt, người dân phải lấy nước ở các giếng công cộng ven làng. Gọi là giếng, nhưng nước vàng khè, đục ngàu, không bảo đảm vệ sinh.

Phó Chủ tịch UBND xã Vật Lại Phùng Kim Chung cho biết: Xã có 5 thôn thì cả 5 luôn trong tình trạng thiếu nước sạch. Hầu hết các hộ dân khoan giếng không thành công. Nhiều gia đình chi phí tới trăm triệu đồng, khoan 5-7 lần may mắn có được nước, song cũng chỉ sau 2-3 năm giếng lại cạn, nước vàng, không bảo đảm chất lượng. Chính vì vậy, dịch vụ bán nước tinh khiết phát triển khá mạnh, bởi có đến 90% số hộ phải mua nước để uống và nấu ăn hằng ngày. Mua với số lượng nhiều, thì mỗi bình nước tinh khiết có giá là 8.000 đồng, mua lẻ 12.000 đồng và mỗi gia đình ở Vật Lại ít nhất cũng dùng 2-3 bình/ngày. Chỉ tính riêng tiền nước sinh hoạt tối thiểu cũng phải 20.000 đồng/ngày/hộ.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước, xã Vật Lại đã được thành phố, huyện Ba Vì quan tâm xây dựng hệ thống cấp nước sạch, nằm trong dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho 4 xã bị mất đất phục vụ dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ và các xã lân cận. Những tháng vừa qua, đơn vị thi công đã triển khai đào 27km đường dẫn ống và hy vọng dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, xã có 5 thôn thì cũng chỉ có 3 thôn là được dùng nước sạch trong thời gian tới, 2 thôn còn lại làm vào giai đoạn 2 của dự án, tiếp tục phải chờ đợi thêm 2-3 năm nữa.

Chia tay người dân xã Vật Lại vào buổi chiều đông giá lạnh, chúng tôi mang theo những ước mong của họ, mong sớm có nước sạch để sử dụng và nếu trở thành hiện thực đúng dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ-2013 thì là một niềm vui lớn. Hy vọng rằng những ước mong của 13.000 người dân Vật Lại sớm thành hiện thực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khát nước... vẫn phải chờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.