Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội nỗ lực giảm ùn tắc giao thông

Tuấn Lương| 01/01/2013 06:12

(HNM) - Một trong những điểm sáng của bức tranh giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô năm 2012 chính là việc hoàn thành, đưa vào khai thác 5 cây cầu vượt nhẹ kết cấu thép, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố (TP) triển khai hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông khác hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững.


Thi công gói thầu 1A đoạn Nhật Tân - Xuân La thuộc đường Vành đai 2.
Ảnh: Huy Hùng


Tiết kiệm và hiệu quả

Năm 2012, Hà Nội đã hoàn thành, đưa vào khai thác 5 cầu vượt kết cấu thép gồm: cầu vượt nút giao Thái Hà - Tây Sơn, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Láng - Lê Văn Lương, Láng - Trần Duy Hưng và nút giao Nam Hồng trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. TP đã xóa được 22/89 điểm đen ùn tắc. Việc triển khai thành công các cầu vượt này khẳng định hướng đi đúng trong chiến lược phát triển hạ tầng GTVT của Thủ đô, là cơ sở để triển khai một số dự án cầu vượt nhẹ khác.

Điều có thể nhận thấy rõ là tình trạng ùn tắc tại các nút giao Huỳnh Thúc Kháng, Thái Hà, Trần Duy Hưng… đã giảm đáng kể sau khi cầu vượt được đưa vào khai thác. Nếu như trước đây, tại các nút giao thông này, vào giờ cao điểm, phương tiện qua lại phải chờ đợi khá lâu thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể. Đại diện Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long (nhà thầu tham gia thi công một số cầu vượt nhẹ) cho biết: với tổng mức đầu tư không lớn và thời gian thi công khoảng 3-4 tháng với mỗi cầu cho thấy đây là cách làm phù hợp với tình hình giao thông của các đô thị nói chung và Hà Nội nói riêng. Dù có ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế nhưng với kinh nghiệm tham gia nhiều công trình giao thông trên địa bàn cả nước, chúng tôi khẳng định mô hình này đặc biệt hiệu quả với Hà Nội.

Tại cuộc họp đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, các cầu vượt của Hà Nội đã khẳng định là một hướng đi đúng nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn. Thời gian tới, Hà Nội cần nỗ lực hơn nữa, đồng thời các bộ ngành trung ương cần tạo mọi điều kiện để Hà Nội triển khai thành công các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Triển khai thêm nhiều dự án giao thông cấp bách

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được năm 2013, sở sẽ tập trung hoàn thành và thông xe các dự án: cầu Yến Vĩ, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, gói thầu 1A đường Nhật Tân - Xuân La; khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân (trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013). Trong quý I-2013 sẽ tập trung hoàn thành dứt điểm các công trình: cầu Am, cầu Trôi… đồng thời hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình cầu, đường cũng như các dự án nâng cao năng lực quản lý điều hành giao thông (giao thông thông minh)… Đây đều là các dự án cấp bách nhằm giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn Thủ đô theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, để các dự án này triển khai bảo đảm tiến độ, sở đề nghị TP bố trí vốn để triển khai. Một số dự án thuộc chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông cần triển khai gấp nhưng trong kế hoạch chuẩn bị đầu tư và thực hiện năm 2013 chưa bố trí như cầu vượt nút giao khách sạn Daewoo, một loạt cầu thép qua sông Tô Lịch (cầu Đào Tấn, cầu qua Khu đô thị Linh Đàm, cầu Hoàng Đạo Thành), đề nghị TP cho phép sở được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong khi chờ bổ sung danh mục kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tới…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, TP thống nhất với các dự án mà Sở GTVT đề xuất, giao Sở Kế hoạch & Đầu tư sớm bố trí vốn. Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính phối hợp với Sở GTVT tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện dự án. Nếu vấn đề nào vượt quá thẩm quyền sớm báo cáo TP giải quyết. Riêng với đề xuất của Sở GTVT được thực hiện dự án thuộc chương trình mục tiêu nhưng chưa có trong kế hoạch năm 2013, yêu cầu sở đề xuất danh mục dự án cụ thể để báo cáo UBND TP Hà Nội phê duyệt…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực giảm ùn tắc giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.