Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải duy trì hoạt động Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo

Tuấn Kiệt| 15/01/2013 19:56

(HNMO) - Ngày 15-1, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 21/TB-VPCP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc duy trì hoạt động và tiếp tục triển khai Dự án xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo.


Ngày 4/1/2013, Báo Hànộimới đăng bài “Ai sẽ cứu Trung tâm Cứu hộ gấu?” phản ánh, trong khi tại thung lũng Chắt Dậu, thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo đang có một Trung tâm Cứu hộ động vật (gấu) hoạt động tốt với sự hỗ trợ xây dựng và điều hành chuyên nghiệp của Tổ chức Động vật Châu Á (AAF), bỗng dưng ông Giám đốc Vườn quốc gia Tam Đảo (cũng là đồng Giám đốc Dự án "Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam") lại muốn "dẹp" trung tâm này để rồi trình lên Bộ NN&PTNT Đề án mang tên "Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Tam Đảo". Trung tâm này dự kiến sẽ xây dựng tại Thung lũng Chắt Dậu, thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo (chính là nơi đang có Trung tâm Cứu hộ gấu). Vấn đề nêu ra là hiện nay trong khi tại thung lũng Chắt Dậu đang có một trung tâm cứu hộ động vật hoàn chỉnh tại sao lại phải xây dựng thêm một trung tâm cứu hộ nữa. Đề án này có thể gây lãng phí hơn 45 tỷ đồng ngân sách.

Cùng ngày bài báo được đăng, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về những vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo:

Duy trì hoạt động và tiếp tục triển khai Dự án xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo. Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất điều chỉnh quy hoạch bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội nếu cần thiết, đồng thời xây dựng quy chế quản lý phù hợp để bảo đảm các yêu cầu về an ninh quốc phòng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Vườn quốc gia Tam Đảo trong thực hiện chức trách nhiệm vụ và các quy định pháp luật liên quan tới dự án, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.

Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo đi vào hoạt động từ 4/2008, có tổng diện tích 1,2 ha, có thể nuôi khoảng 200 cá thể gấu cùng một lúc, là nơi cứu hộ gấu hiện đại nhất châu Á. Đây là nơi cứu hộ những con gấu không may mắn để đưa chúng trở lại thiên nhiên, nhằm bảo tồn loài gấu đã được liệt vào sách đỏ trước nguy cơ bị săn bắt, nuôi nhốt và tận diệt. Hiện tại, Trung tâm đang nuôi dưỡng 104 con gấu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phải duy trì hoạt động Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.