Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm lòng công nhân không về tết

Hà Tuấn| 26/01/2013 08:22

(HNM) - Giữa năm 2012, chị Lê Thị Tuyết Thu (39 tuổi, quê Sóc Trăng) cùng hai cô con gái đã xin vào làm tại Công ty TNHH Liên Phát (quận Thủ Đức).

Vào làm được 2 tháng, bệnh tim của chị tái phát nên phải ở nhà, còn hai đứa con gần như phải tăng ca lên 12 giờ/ngày mà lương chỉ 3 triệu/tháng/người. Số tiền trên quá ít ỏi so với bao nhiêu thứ cần phải lo, từ thuốc chữa bệnh, đến phòng trọ, điện nước, sinh hoạt… "Do mới làm được nửa năm nên Tết này công ty cũng chỉ thưởng cho mỗi đứa được 200 nghìn đồng, cộng thêm một chai dầu ăn và một gói bột ngọt… Tiền đâu mà nghĩ chuyện về quê" - chị Thu buồn rầu.


Tết này, chị Lê Thị Tuyết Thu sẽ ở lại phòng trọ.


Chung hoàn cảnh như chị Thu, chị Nguyễn Thị Huyền (quê Nghệ An, công nhân Công ty TNHH Freetrend Việt Nam - KCX Linh Trung, quận Thủ Đức) cho biết, tổng lương cả hai vợ chồng chỉ 7 triệu đồng/tháng, trong khi hai đứa con đến độ tuổi đi học mẫu giáo và lớp 1. Sắp tới sẽ phải cho cả hai cháu về quê ăn học, bởi hiện tại với số tiền vợ chồng tôi làm ra có chắt bóp lắm chỉ đủ chi tiêu, nhiều lúc đau ốm chỉ còn cách đi vay mượn, tiền đâu mà về tết…", chị Huyền rơm rớm nước mắt.

Có hàng nghìn người lao động gặp khó khăn nên không dám về Tết như chị Thu, chị Huyền. Tuy nhiên, người ở lại cũng sẽ ấm lòng, bởi sự chăm lo của chính quyền địa phương và các DN. Điển hình, mới đây nhất, công đoàn KCX-KCN TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trao tặng 394 phần quà (300.000 đồng/phần) cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Cùng chung tay góp sức, Liên đoàn lao động TP Hồ Chí Minh (LĐ) cũng đã có kế hoạch với nhiều chương trình đón Tết cùng công nhân như, tổ chức họp mặt 500 gia đình công nhân xa quê, với hoàn cảnh có vợ (hoặc chồng) bị mất việc làm, nữ công nhân mất việc đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ. Các LĐ quận, huyện cũng tổ chức thi gói bánh tét, diễn văn nghệ, tặng quà cho công nhân khó khăn… Bên cạnh đó, công đoàn các KCX - KCN sẽ cân đối nguồn kinh phí để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 1.500 công nhân hoàn cảnh khó khăn, không về tết. Các cấp công đoàn còn tập trung chăm lo cho công nhân mất việc làm, hay đang bị bệnh phải điều trị tại các cơ sở y tế... với mức thăm hỏi thấp nhất là 200 nghìn đồng/trường hợp.

Tương tự, dịp tết này, Ban quản lý các KCN-KCX TP (Hepza) sẽ phối hợp với các DN, tổ chức nhiều chương trình để người ở lại ấm lòng như: "Vui tết cùng công nhân", với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc và ý nghĩa; tặng quà cho hơn 3.000 công nhân ở 5 địa điểm: KCX Linh Trung 1 (quận Thủ Đức), Tân Thuận (quận 7), KCN Vĩnh Lộc (quận Bình Tân), Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Tây bắc Củ Chi.

Nhiều DN tại TP Hồ Chí Minh cũng có cách chăm sóc công nhân của mình, như Công ty Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân) huy động khoảng 900 tỷ đồng để thưởng Tết và trả lương tháng 1-2013 cho tổng số 75.000 công nhân. Ngoài lo cho người về, với công nhân không có điều kiện về quê, công đoàn công ty dành hơn 11 tỷ đồng tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ công nhân, quà mừng xuân cho đoàn viên... Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn công ty chia sẻ: "Dù khó khăn đến mấy nhưng công ty luôn xác định lo cho đời sống anh chị em công nhân cũng chính là lo cho tương lai của công ty". Những hành động ấy chắc hẳn sẽ làm ấm lòng cho những công nhân không có điều kiện về sum vầy với người thân dịp tết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng công nhân không về tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.