Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu, xe ngày tết: Nỗ lực đáp ứng nhu cầu của hành khách

Tuấn Lương| 06/02/2013 06:01

(HNM) - Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đã cận kề. Đến thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải đã bố trí đủ nhân lực, phương tiện nhằm phục vụ hành khách tốt nhất, từ chuyện mua vé cho đến khâu bảo đảm trật tự an ninh, an toàn…

Các doanh nghiệp vận tải đã bố trí đủ nhân lực, phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết. Ảnh: Lê Tuấn


Không để hành khách không mua được vé

Bến xe Giáp Bát ngày 5-2 (tức ngày 25 tháng Chạp) đông hơn ngày thường khi hành khách bắt đầu về quê ăn tết. Tuy nhiên, vẫn không thấy "nóng" như các giai đoạn cao điểm tết trước đây. Các cửa bán vé đều mở nhưng khách mua chưa đông. Ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam, nhận định, phải từ ngày 27, 28 tháng Chạp mới đông. Những ngày sau tết (từ ngày 15 đến 19-2 (tức mùng 6 đến mùng 10 tháng Giêng) cũng sẽ đông khi hành khách từ các tỉnh trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ. Dự kiến, lượng khách qua bến trong thời gian này sẽ tăng khoảng 30-50% so với ngày thường. Tuy nhiên, xí nghiệp đã có phương án bảo đảm hành khách được phục vụ chu đáo, không để hành khách không mua được vé về quê ăn tết.

Không chỉ bảo đảm đủ xe, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được bến đặc biệt chú trọng. Trước đây, hành khách thường phàn nàn chuyện xe ôm thường xuyên chèo kéo, ép giá thì nay hiện tượng này cũng đã được chấn chỉnh. Hơn 200 lái xe ôm tại bến Giáp Bát đã được tập trung về một mối dưới sự quản lý của Công ty Du lịch Đại Phát với đầy đủ đồng phục, phù hiệu đeo ngực. Mỗi khi có xe vào bến trả khách, đội ngũ xe ôm xếp hàng theo vạch sơn lần lượt đón khách. Nhân viên của công ty thường xuyên giám sát hoạt động của lái xe ôm nhằm bảo đảm phục vụ hành khách được tốt nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, khẳng định, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, một số tuyến như Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh... có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Công ty đã lên kế hoạch tăng cường xe và khuyến nghị hành khách vào bến mua vé để bảo đảm quyền lợi.

Đối với hệ thống xe buýt, vào những ngày cao điểm phục vụ tết, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) bố trí từ 8.000 đến 9.000 lượt xe/ngày, thời gian mở bến từ 4h35 đến 21h, với tần suất 5-10-15-20 phút/lượt. Ngoài ra, Transerco cũng bố trí dự phòng 68 xe/ngày/40 tuyến buýt có điểm đầu cuối là các bến xe và lộ trình tuyến đi qua các trục chính, nhà ga, trường học... phòng khi lượng hành khách tăng đột biến.

Hệ thống xe buýt Hà Nội sẵn sàng tăng chuyến phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Thái Hiền


Tàu hỏa, máy bay thêm chuyến, thêm ghế

Đến hết ngày 5-2 (25 tháng Chạp), nhiều đường bay không còn vé hạng phổ thông (chỉ còn hạng thương gia), nhưng vẫn còn một số vé cho các đường bay từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh miền Trung, Hà Nội. Vietnam Airlines cho biết, trong khoảng thời gian từ mùng 5 đến mùng 9-2 còn khoảng 6.000 vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, trong đó có 3.000 vé hạng phổ thông, còn lại là hạng thương gia. Để phòng hiện tượng quá tải tại các cảng hàng không trong giờ cao điểm, Vietnam Airlines sẽ triển khai các chuyến bay đêm trong giai đoạn cao điểm tết. Chuyến bay nội địa sớm nhất khởi hành lúc 0h30 và chuyến muộn nhất lúc 23h50. Đặc biệt, trong thời gian từ mùng 6 đến mùng 8-2 (tức ngày 26 đến 28 tháng Chạp) và từ ngày 15-2 đến ngày 17-2 (mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng), hãng sẽ thực hiện kế hoạch khai thác 24/24h trên đường bay trục. Trong ngày cao điểm nhất trước tết (mùng 8-2), Vietnam Airlines khai thác hơn 400 chuyến bay/ngày, tăng 38% so với thường lệ và 5% so với cùng kỳ. Ngày cao điểm nhất sau tết (ngày 16-2), hãng cũng khai thác hơn 430 chuyến bay/ngày, tăng 43% so với thường lệ và 7% so với cùng kỳ. Hiện các chuyến bay đêm chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trong khoảng thời gian này còn rất nhiều chỗ trống trong khi các chuyến ban ngày đã được khách đặt mua khá nhiều.

Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, chặng TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ còn khoảng 100 chỗ trên 3 chuyến bay cuối cùng (từ 16h55 đến 19h35) của ngày mùng 9-2 (29 tháng Chạp). Tất cả vé máy bay bán trong thời gian này đều có mức cao nhất của khung giá (vé TP Hồ Chí Minh - Hà Nội là 2,99 triệu đồng, chưa kể 50.000 đồng phí phục vụ).

Đại diện Ga Hà Nội cho biết, trong dịp tết, hằng ngày nhà ga chạy 14 đôi tàu khách tuyến Hà Nội - Sài Gòn - Hà Nội (tăng thêm 9 đôi so với ngày thường). Với tàu Thống Nhất, chiều Hà Nội - Sài Gòn chạy từ ngày 13-2 đến ngày 21-2 (từ ngày 4 đến ngày 12 tháng Giêng), tổng phương án vé dành cho Ga Hà Nội bán là 22.270 chỗ. Tính đến thời điểm này, vẫn còn khoảng 6.000 chỗ. Tuyến Hà Nội - Lào Cai hiện chỉ còn ghế ngồi. Để phục vụ hành khách mua vé được thuận lợi, Ga Hà Nội mở 20 cửa bán vé tại 3 địa điểm (ga phía đường Lê Duẩn, ga B Trần Quý Cáp và trạm Long Biên). Ngoài ra, nhà ga vẫn duy trì phương thức bán vé qua đăng ký điện thoại, bố trí nhân viên đến các trường đại học, bán vé qua tin nhắn SMS. Năm nay, lần đầu tiên, Đường sắt Việt Nam phối hợp với Công ty Samsung lập các đôi tàu tuyến Bắc Ninh - Thanh Hóa - Vinh để chở khoảng 5.000 công nhân các khu công nghiệp ở Bắc Ninh về quê ăn tết. Chuyến đầu tiên sẽ xuất phát tại Bắc Ninh vào ngày 6-2 (tức ngày 26 tháng Chạp).

Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cam kết sẽ tập trung phục vụ để việc đi lại của nhân dân được thuận lợi. Ngoài tăng thêm chuyến, tăng thêm ghế phụ, ngành còn thực hiện giảm thêm tới 50% giá vé đối với các tàu chạy thêm. Tuy nhiên, ông Tường cũng thừa nhận, cơ sở vật chất của ngành vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của hành khách, đặc biệt trong những ngày cao điểm tết. Do đó, ngành khuyến khích người dân đi lại trong các ngày thấp điểm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu, xe ngày tết: Nỗ lực đáp ứng nhu cầu của hành khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.