Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết trồng cây Xuân Quý Tỵ 2013: Vì Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp

Nhóm Phóng viên| 19/02/2013 07:26

(HNM) - Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, ở tất cả các địa phương của thành phố Hà Nội lại sôi động phong trào trồng cây đầu xuân. Năm 2013, toàn thành phố phấn đấu trồng 1 triệu cây xanh các loại, trồng mới 70ha rừng, chăm sóc 250ha, quản lý bảo vệ gần 9.000ha rừng, góp phần bảo vệ môi trường và Thủ đô "Xanh, sạch, đẹp".

Trồng cây đầu xuân là nét đẹp văn hóa của người Việt. Ảnh: Viết Thành


Khác với mọi năm, năm 2013 chủ trương của thành phố là cải tiến, đổi mới việc tổ chức Tết trồng cây, thành phố giao và ủy quyền cho UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Tết trồng cây tại các địa phương theo phương châm không phô trương hình thức, bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

Ngày mùng 5 Tết, nhân dịp thăm cán bộ, nhân dân huyện Thạch Thất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tham gia trồng cây đầu xuân tại địa phương, mở đầu cho Tết trồng cây Quý Tỵ 2013. Phát biểu sau khi trồng cây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn, các địa phương cùng với việc trồng cây cần chăm sóc cho cây phát triển tốt, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái luôn xanh - sạch - đẹp, như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Ngày 18-2, sau huyện Thạch Thất, các địa phương đã đồng loạt triển khai Tết trồng cây. Các quận, huyện, thị xã đều lựa chọn địa điểm để tổ chức lễ phát động trồng cây đầu năm là các khu di tích lịch sử, văn hóa, các khu đô thị, đường giao thông mới, các công trình công cộng trường học, bệnh viện, công viên, các khu đất trống hay các trang trại, vườn hộ có không gian rộng trồng được nhiều cây, thuận lợi cho các thành phần tham dự.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã về dự và phát động Tết trồng cây tại UBND huyện Thanh Trì. Trong năm 2012, toàn huyện Thanh Trì đã trồng được 7.608 cây, các cây bóng mát được trồng tại trục đường, các khu vui chơi tập trung, các nhà văn hóa, góp phần tích cực cho việc bảo vệ môi trường sống của nhân dân trong huyện. Hưởng ứng Tết trồng cây năm nay, nhân dân huyện tham gia trồng cây với phương châm nhà nhà trồng cây, người người trồng cây, mọi tổ chức đều tham gia trồng cây, bảo đảm chỉ tiêu của huyện trồng 20.000 cây xanh, trong đó 11.600 cây ăn quả tại các bờ vùng, bờ thửa các vùng chuyển đổi tại các xã 8.400 cây bóng mát trên các trục đường giao thông.

Tại huyện Đan Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi đã dự lễ phát động Tết trồng cây cùng cán bộ và nhân dân xã Trung Châu. Năm nay, huyện Đan Phượng phấn đấu trồng 26.000 cây bóng mát và cây ăn quả. Khối xã, thị trấn dự kiến sẽ trồng 24.500 cây, khối trường học trồng 1.200 cây và khối các cơ quan, đơn vị trồng 300 cây.

Hòa cùng không khí đó, năm 2013, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội sẽ phát động lễ trồng cây thông qua chương trình mở rộng các cây ăn quả đặc sản, gắn lễ trồng cây với việc phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống cho nông dân. Tết trồng cây sẽ trở thành phong trào để toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế.

Tại huyện Chương Mỹ, Tết trồng cây được tổ chức tại Trường Mầm non xã Thanh Bình và toàn huyện phấn đấu trồng 30 vạn cây xanh các loại trở lên, tỷ lệ cây sống đạt 100%.

Cũng trong ngày qua, nhiều địa phương đồng loạt tổ chức Tết trồng cây. Ở Trường THCS Ngô Quyền, phường Quỳnh Lôi, UBND quận Hai Bà Trưng cũng tổ chức lễ phát động Tết trồng cây. Ngay trong lễ phát động, UBND quận tổ chức tại 5 đơn vị trên địa bàn, với tổng số cây trồng từ 25-50 cây, chủ yếu là các loại cây bóng mát như: cây sao đen, cây long não… Dự kiến trong năm 2013, trên địa bàn quận trồng hàng nghìn cây xanh ở các trường học, đường giao thông, đơn vị hành chính, khu đô thị. Tại UBND xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ đã tổ chức phát động Tết trồng cây tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, cơ quan, đơn vị, trường học… Huyện đặt mục tiêu trồng 40.000 cây xanh các loại trong quý I năm 2013. Đi đôi với trồng cây dịp Tết Quý Tỵ, huyện Phúc Thọ đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị, địa phương kỹ thuật trồng và chăm sóc, bảo đảm trồng cây nào, sống cây đó. Tết trồng cây của quận Hà Đông được phát động tại Trường THCS Phú Lương. Trong năm 2013, quận Hà Đông phấn đấu trồng 1.500 cây bóng mát và 500 cây ăn quả ở các xã, phường.

Thực hiện lời Bác dạy "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân", phong trào Tết trồng cây ở Hà Nội đã trở thành việc làm thường xuyên của các địa phương, góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi sinh, bảo vệ môi trường… để Thủ đô ngày một xanh - sạch - đẹp.

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây của Bác Hồ, ngày 18-2, ngành y tế Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây - Xuân Quý Tỵ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ. TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Tết trồng cây không chỉ có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các bệnh viện và đơn vị, mà đối với ngành y tế, phát động Tết trồng cây còn mang ý nghĩa trong việc nâng cao y đức, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế khi khám, điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, giám đốc Sở yêu cầu sau lễ phát động của ngành, các đơn vị triển khai Tết trồng cây tại đơn vị mình, huy động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động tham gia, phấn đấu toàn ngành trồng và chăm sóc ít nhất 500 cây xanh tươi tốt.

Năm 2013, thành phố phấn đấu trồng 1 triệu cây xanh là trong tầm tay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phân công lãnh đạo và cán bộ chia làm 5 tổ phụ trách các địa phương đi kiểm tra, đôn đốc và tham gia trồng cây với cơ sở. Sở NN&PTNT Hà Nội đã hướng dẫn quy trình, kỹ thuật, giới thiệu các địa chỉ cung cấp cây giống... Cơ cấu giống được lựa chọn là: những loài cây bóng mát, cây ăn quả như: keo, sấu, phượng vỹ, muỗng, long não, tếch, nhãn, xoài, cam… Các loại cây trồng rừng: thông, keo, de, mỡ…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết trồng cây Xuân Quý Tỵ 2013: Vì Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.