Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đà phát triển thành bệnh viện hiện đại

Trúc Linh| 22/02/2013 06:35

(HNM) - Năm 2013, Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín (BV) tròn 56 tuổi. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay mỗi năm BV khám, điều trị cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân không xảy ra tai biến.

Ghi nhận sự phấn đấu không ngừng của tập thể thầy thuốc nơi đây qua các thời kỳ, BV đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tây (cũ), thành phố Hà Nội, Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam và hôm nay (22-2), BV vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hoạt động nghiệp vụ của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thường Tín.


Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín, nguyên là Bệnh xá Thường Tín được thành lập năm 1957. Ban đầu, bệnh xá đặt tại thôn Khoái Cầu, xã Thắng Lợi nhưng cơ sở vật chất chưa được xây dựng nên phải nhờ hoàn toàn vào nhà dân. Nhân lực lúc đó chỉ có 8 cán bộ, trong đó có một y sĩ còn lại là hộ lý, cấp dưỡng và nhân viên giữ trẻ. Tới năm 1962, bệnh xá được xây dựng mới tại xã Văn Phú (nay là thị trấn Thường Tín) quy mô 60 giường bệnh, 35 cán bộ, thầy thuốc có trình độ đại học và thành lập các khoa, phòng theo mô hình BV bao gồm khoa ngoại sản, nội nhi lây, cấp cứu...

Bệnh xá được nâng cấp thành BV huyện Thường Tín năm 1966 với 70 giường bệnh, 40 cán bộ y tế. Thời kỳ này, cuộc kháng chiến chống Mỹ đang ở giai đoạn quyết liệt, BV được chọn là tuyến cấp cứu phòng không phía nam của Hà Nội. Bộ Y tế giao cho Trường Đại học Y lấy BV là nơi thực hành cho các sinh viên, thực chất là tăng cường thầy thuốc thường trực để ứng cứu các tình huống thương vong do các trận đánh phá của máy bay Mỹ gây ra. Rất nhiều ca bệnh khó đã được cấp cứu, điều trị tại BV, không phải chuyển lên tuyến tỉnh hoặc BV Bạch Mai, Việt Đức. Cấp cứu phòng không, tuyển quân, chống lụt, đưa đón thương bệnh binh, chăm sóc sức khỏe, cấp cứu, điều trị bệnh cho người dân, nhiệm vụ nào các thầy thuốc của BV cũng hoàn thành, góp phần làm nên những thắng lợi chung của nhân dân địa phương.

Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới, BV được đầu tư xây dựng, nâng cấp kiên cố và bổ sung đội ngũ bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm từ quân đội chuyển sang nên chất lượng chuyên môn của BV ngày càng vững vàng, uy tín nâng cao, được nhân dân trong vùng tin tưởng. Đến nay, BV Đa khoa huyện Thường Tín trở thành BV hạng III, quy mô 220 giường bệnh với 190 cán bộ, nhân viên; 16 khoa, phòng chức năng. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị thường xuyên đạt từ 110% trở lên, không có tai biến xảy ra trong điều trị. Trong 6 năm (2007-2012), BV đã khám hơn 500.000 lượt người bệnh, điều trị nội trú trên 74.000 ca, phẫu thuật gần 33.000 ca, thực hiện khoảng 2 triệu xét nghiệm các loại... Nhiều phương pháp điều trị hiện đại được BV triển khai có hiệu quả, trở thành kỹ thuật thường quy, kịp thời cứu sống người bệnh như phẫu thuật thay chỏm xương đùi ở người già, chuyển vạt da; mổ cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng nội soi trong phẫu thuật hệ tiết niệu; phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, cắt 1/2 đại tràng làm hậu môn nhân tạo hoặc nối hồi đại tràng trong phẫu thuật ổ bụng; cắt tử cung toàn phần do u xơ tử cung trong phẫu thuật sản khoa; đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm…

BV đề ra mục tiêu đến năm 2015, sẽ có 20 khoa phòng, tỷ lệ 1 bác sĩ /3 điều dưỡng; tăng lên 250-300 giường bệnh vào năm 2020, khoảng 400-500 giường bệnh vào năm 2030; đẩy mạnh các chuyên khoa mũi nhọn, áp dụng các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến; tập trung đào tạo nhân lực để tạo đà phát triển thành BV hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đà phát triển thành bệnh viện hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.