Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển

Việt Tuấn| 03/03/2013 07:08

(HNM) - Phong trào đoàn ở các huyện ngoại thành Hà Nội mấy năm gần đây có nhiều khởi sắc. Kết quả đó có được là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, đặc biệt là hiệu quả Chương trình 06 của Ban Thường vụ Thành đoàn về việc

Đội Thanh niên tình nguyện xã Thuỵ An (huyện Ba Vì, Hà Nội) thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường.



Sau hợp nhất (năm 2008), Thành đoàn Hà Nội đã tiến hành các đợt khảo sát, nắm bắt tình hình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ), huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của Lương Sơn (Hòa Bình). Kết quả cho thấy, công tác đoàn và phong trào thiếu nhi trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội còn nhiều khó khăn"; chỉ tập trung ở các đợt cao điểm Tháng Thanh niên và dịp hè; vai trò tổ chức đoàn mờ nhạt. Năm 2009, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng Chương trình 06 về việc "Tổ chức các hoạt động kết nghĩa và hỗ trợ giữa các cơ sở đoàn, hội, đội trên địa bàn thành phố Hà Nội". Theo đó, các cơ sở đoàn khối quận, khối trường học (mạnh về nguồn lực) kết nghĩa với các đơn vị khối huyện. Ngoài hỗ trợ hoạt động phong trào, tổ chức chương trình từ thiện, các cơ sở đoàn còn chia sẻ kinh nghiệm trong cách thức thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên; tổ chức sân chơi cho giới trẻ và cả tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tăng cường hỗ trợ cho phong trào đoàn.

Quận đoàn Đống Đa với Huyện đoàn Thanh Oai đã kết nghĩa, tổ chức nhiều hoạt động phong trào cơ sở, nổi bật là công tác xã hội từ thiện được chính quyền và nhân dân ghi nhận. Bốn năm qua, Quận đoàn Đống Đa đã xã hội hóa, huy động đoàn viên, thanh niên đóng góp hơn 300 triệu đồng để thực hiện chương trình phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo trên địa bàn huyện Thanh Oai. Ngoài ra, hai đơn vị còn tổ chức hơn 20 buổi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đoàn, hội, đội, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo phong trào cơ sở trên địa bàn huyện. Kết nghĩa với Huyện đoàn Phú Xuyên, ngoài dành hơn 200 triệu đồng cho công tác xã hội - từ thiện, Quận đoàn Hoàng Mai còn thành lập đội thanh niên "Khăn hồng tình nguyện": Giáo viên phụ trách tổng cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức các nội dung hoạt động thiếu nhi hè tại trường tiểu học, THCS xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên). Đội đã huy động nguồn lực, tặng 6 bộ trống đội và 100 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở hai ngôi trường này. Vào dịp hè hằng năm, Quận đoàn Hoàng Mai còn tổ chức các đoàn thanh niên tình nguyện về địa bàn huyện Phú Xuyên tham gia bảo vệ môi trường, xóa các điểm đen về rác, làm sạch kênh mương, ao hồ, tu sửa đường giao thông liên thôn. Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Ngọc Việt cho biết, sáng kiến của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về chương trình kết nghĩa giữa các cơ sở thực sự hiệu quả. Ngoài khẳng định thêm vị trí, vai trò và tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, chương trình còn giáo dục ý thức trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng cho thanh, thiếu nhi cơ sở; đồng thời khơi gợi sự quan tâm, ủng hộ và đồng hành của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội với hoạt động đoàn thanh niên.

Đến hết năm 2012, chương trình 06 về "Tổ chức các hoạt động kết nghĩa và hỗ trợ giữa các cơ sở đoàn, hội, đội trên địa bàn thành phố Hà Nội" đã huy động nguồn lực được hơn 5 tỷ đồng để hỗ trợ các phong trào, hoạt động tại các huyện ngoại thành Hà Nội. Tiếp tục hướng về cơ sở, tháng 1-2013, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức cho các cơ sở đoàn ký kết thực hiện công tác này, giai đoạn 2013-2017. Ngoài duy trì các nội dung của Chương trình 06, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo các cơ sở đoàn khối quận, trường học chú trọng hỗ trợ các huyện ngoại thành thực hiện phong trào "Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng nông thôn mới". Trong đó, hoạt động thường xuyên là đưa các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, làm sạch kênh, mương, ao hồ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn. Các cơ sở đoàn khối trường thành lập đội "Khăn hồng tình nguyện" hỗ trợ hoạt động tại các nhà văn hóa thiếu nhi cấp huyện, tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn kỹ năng sống cho thiếu nhi.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, ngoài duy trì các đơn vị kết nghĩa như Chương trình 06, Thành đoàn Hà Nội còn thành lập các nhóm liên kết, tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên tại 12 huyện (Ba Vì, Mỹ Đức, Hoài Đức…) để hoạt động sâu hơn tại cơ sở. Các hoạt động tình nguyện sẽ tập trung vào đối tượng thanh thiếu nhi, các gia đình chính sách và người già neo đơn, không nơi nương tựa. Đặc biệt, các cơ sở đoàn được giao nhiệm vụ hỗ trợ các huyện ngoại thành Hà Nội chú trọng vào mô hình "Chi đoàn nông thôn mới". Đa dạng hóa các hoạt động kết nghĩa và hỗ trợ giữa các cơ sở đoàn, hội, đội trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng chính là động lực góp phần để các tổ chức đoàn địa phương gần nhau hơn, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức đoàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.