Theo dõi Báo Hànộimới trên

70% mũ bảo hiểm trên thị trường là giả, kém chất lượng

L.H| 05/03/2013 11:20

(HNMO) - Bắt đầu từ ngày 15-4, các lực lượng sẽ ra quân xử lý những trường hợp đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Theo đó, Cục quản lý thị trường sẽ xử lý trên khâu lưu thông; Cục quản lý chất lượng hàng hóa phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ sẽ quản lý về kiểm định sản xuất; Thanh tra giao thông, công an giao thông kiểm tra khâu sử dụng.

Mặt khác, trong thời gian qua, Cục quản lý thị trường cũng đã tiến hành việc xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học- Công nghệ, đây là cơ sở pháp lý để xử lý những sai phạm trong lĩnh vực mũ bảo hiểm.

Vừa qua, TP. Hà Nội đã ra quân đầu tiên làm 3 đợt thí điểm xử lý vi phạm đội mũ bảo hiểm giả kém chất lượng. Đợt đầu tiên đã tiến hành vào ngày 25-2, trên địa bàn 6 quận huyện thu giữ gần 2.000 mũ bảo hiểm giả kém chất lượng. Đợt 2, vào ngày 28-2, tại Chùa Bộc- Hà Nội, khu vực bán mũ bảo hiểm trên vỉa hè nhiều nhất, lực lượng chức năng đã thu 250 mũ; Đợt 3 vào ngày 2-3, thu 600 chiếc mũ bảo hiểm. 


Nhìn chung, tại nhiều điểm kiểm tra ở khu vực Hà Nội, chủ kinh doanh không cung cấp được giấy phép đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, đa phần các loại mũ kinh doanh đều không có tem kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc. Nhiều chủ cửa hàng tỏ ra không quan tâm chất lượng hoặc lờ đi mức độ an toàn của người tiêu dùng nếu sử dụng các sản phẩm mũ kém chất lượng này.

Vào ngày 4-2, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra thu giữ mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng tại 10 điểm ở Hải Phòng; Tiếp theo sẽ làm dọc đường 5, tuyến đường từ Hải Phòng về Hà Nội.

Trong phiên họp trực tuyến ngày 4-3, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: việc tham gia giảm tai nạn giao thông, nhất là những người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy là vấn đề quan tâm của cả nước, của Chính phủ và Quốc hội. Trong kỳ họp thứ 4 của Quốc hội vào cuối năm 2012 vừa qua, Quốc hội yêu cầu các lực lượng chức năng trong đó có ngành Công thương phải làm sao để đến hết năm 2013 chấm dứt việc lưu hành, sử dụng, buôn bán, sản xuất các loại mũ giống như mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Đây là một biện pháp được xem như tích cực để góp phần giảm tai nạn giao thông.

Bộ trưởng yêu cầu các Sở Công Thương chỉ đạo chi Cục quản lý thị trường thuộc phạm vi quản lý của mình tiếp cận việc sản xuất, lưu thông, sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng để về cơ bản đến hết 2013, chấm dứt tình trạng sản xuất, lưu hành sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng.

Theo Cơ quan quản lý thị trường, hiện nay trên thị trường, có đến 70% mũ bảo hiểm giả kém chất lượng. Theo đó có những loại mũ giống hệt như mũ bảo hiểm, nhưng độ cứng của vỏ và phần xốp không đảm bảo, hoặc là làm giả nhãn mác của những hãng sản xuất trong nước, được gọi là những mũ bảo hiểm giả kém chất lượng. Ngoài ra, cũng có loại mũ bảo hiểm đội nhằm đối phó mà thực chất là mũ thời trang, không đảm bảo an toàn khi lưu thông cho người sử dụng. Mũ bảo hiểm theo đúng quy chuẩn phải có 3 thành tố cấu thành và có tem CR quy chuẩn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% mũ bảo hiểm trên thị trường là giả, kém chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.