Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chàng trai đam mê chế tác đồ thủ công

Đinh Thùy| 10/03/2013 06:46

(HNM) - 21 tuổi, nổi danh trong cộng đồng handmade (đồ thủ công làm bằng tay) Việt Nam với nghệ danh Nam Handmade Artist, làm "giảng viên" của nhiều lớp học làm đồ handmade, xuất hiện thường xuyên trong các clip chia sẻ kỹ năng, thủ thuật làm nghề trên Youtube… đó là Nguyễn Phương Nam (sinh viên năm cuối, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Cao đẳng Công nghiệp Dệt may thời trang Hà Nội).

Khi còn là học sinh tiểu học, Nguyễn Phương Nam đã bộc lộ năng khiếu làm đồ handmade. Những bài tập thủ công Nam đều tự tay làm mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Những cuộn len được Nam khéo léo cắt thành hình con gà, vỏ trứng được đục cẩn thận rồi biến tấu thành chú thỏ ngộ nghĩnh… Sở thích này được duy trì đều đặn qua thời gian.

Học đến THPT, những món đồ handmade (chủ yếu là gấu bông) do Nam làm đã được bán lại cho bạn bè. Sóng gió bắt đầu nổi lên từ khi Nam sử dụng Facebook để quảng bá hàng hóa mình làm. Nam tâm sự: Nhẹ thì người ta bảo con trai mà thích chơi mấy đồ con gái, sở thích khác người; nặng hơn thì bảo có vấn đề giới tính hoặc không bình thường. Nhưng cũng có người khuyên Nam phải biết cách gạt bỏ những "tiếng bấc, tiếng chì" như vậy để đi tới đích.

Quê ở Yên Bái, học ở Hà Nội, tất cả mọi việc Nam đều phải tự lập. Trọ học ở gần Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhưng mỗi khi có khách là Nam lại hì hụi vượt quãng đường hàng chục cây số sang tận Cầu Giấy, Hồ Tây để giao hàng. Giá đồ handmade do Nam làm ra tăng theo thời gian. Trước chỉ 10.000 đồng/sản phẩm, về sau lên mức 30.000 - 60.000 đồng/sản phẩm. Cộng đồng handmade bắt đầu nhìn nhận Nam và ghi nhận những cống hiến ấy. Từ việc không có bất cứ thứ gì, Nam bắt đầu gây dựng thương hiệu Nam Handmade Artist.

Hiện mức thu nhập của Nam dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Quan trọng hơn là Nam đã tạo nên thương hiệu cho những sản phẩm thủ công "Made by Nam" được đông đảo học sinh, sinh viên yêu thích cũng như được cộng đồng handmade đánh giá cao về chất lượng và tính sáng tạo. Nguyễn Phương Nam cho rằng, làm handmade không thể giàu nhưng nó giúp Nam duy trì cuộc sống để theo đuổi tận cùng đam mê. Trong tương lai, Nam dự định sẽ mở một studio về đồ handmade. Hy vọng đó sẽ là nơi chàng trai này tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo và dạy mọi người làm đồ thủ công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai đam mê chế tác đồ thủ công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.