Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm việc chi hoa hồng cho bác sĩ

Trúc Linh| 12/03/2013 05:57

(HNM) - Ngày 11-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Y tế sớm hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nước ta vẫn chủ yếu nhập khẩu thuốc, tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước mới chiếm hơn 38%, nguồn dược liệu hạn chế. Trong khi đó, mỗi năm tổng số tiền mua thuốc của các bệnh viện trên toàn quốc là 15.000 tỷ đồng. Đáng lưu ý, mặc dù Bộ Y tế quản lý từ khâu sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng thuốc… đến việc làm đầu mối về quản lý giá nhưng hiện tượng chênh lệch giá thuốc trúng thầu của một số mặt hàng tại nhiều bệnh viện và tình trạng kê toa thuốc ngoại nhận hoa hồng của bác sĩ vẫn diễn ra phổ biến.

Thuốc ngoại tràn lan tại các cửa hàng. Ảnh: Đàm Duy


Tại buổi làm việc, trước đề nghị xây dựng riêng một nghị định về đấu thầu thuốc cho các bệnh viện của Bộ Y tế, nhiều ý kiến cho rằng không cần thiết mà nên quy định trong dự thảo Luật Dược sắp trình Quốc hội tại kỳ họp tới đây; đồng thời, không nên hình thành quy định về dự trữ lưu thông thuốc quốc gia với số tiền lên đến 500 tỷ đồng, do số tiền quá lớn, thuốc lại là mặt hàng sử dụng có thời hạn và có thể huy động được ngay mà không tạo cơn sốt…

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Y tế sớm hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Ngoài ra, để hoàn thiện những quy định quản lý nhà nước về thuốc, Bộ Y tế cần sơ kết 5 năm thực hiện công tác quản lý, phân phối thuốc; đồng thời tăng cường sản xuất thuốc generic (đây là loại thuốc chất lượng tương đương nhưng giá rẻ hơn thuốc biệt dược gốc hàng chục lần với quy cách đóng gói lớn, cung ứng thẳng từ nhà sản xuất tới cơ sở khám chữa bệnh); không lựa chọn thuốc có cơ cấu giá với tỷ lệ chi phí cao về quảng cáo, tiếp thị; xử lý nghiêm tình trạng chi hoa hồng cho bác sĩ, tác động tới việc kê đơn, sử dụng thuốc của các cơ sở điều trị. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh chương trình "Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt", tập trung phát triển nguồn dược liệu trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm việc chi hoa hồng cho bác sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.