Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không phạt người sử dụng mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng

Lương Ninh Giang| 15/03/2013 06:13

(HNM) - Đại diện các ngành chức năng khẳng định chỉ tuyên truyền mà không phạt người sử dụng MBH rởm nhưng sẽ xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh sai phạm.



Đại diện các ngành chức năng khẳng định chỉ tuyên truyền mà không phạt người sử dụng MBH rởm nhưng sẽ xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh sai phạm.

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng quy cách giúp người tham gia giao thông tránh được thương tích không đáng có. Ảnh: Viết Thành


Tại buổi họp báo triển khai kế hoạch tuyên truyền và tổ chức đợt cao điểm kiểm tra MBH do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức chiều 14-3, đại diện các cơ quan chức năng thừa nhận: Nhiều năm qua, cơ quan quản lý đã buông lỏng để MBH rởm tràn lan trên thị trường. Việc sử dụng mũ không bảo đảm chất lượng đã, đang làm gia tăng đáng kể số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông. 

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 8-3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết, ý thức của cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh MBH trong việc chấp hành quy định của pháp luật về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH; xử lý nghiêm việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ không bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng; vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, chiến dịch truyền thông được thực hiện rộng khắp từ ngày 15-3 đến ngày 15-4. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm. Về cơ bản, các loại mũ nhái có hình dáng giống MBH thật, có tem nhãn sẽ bị kiểm tra và tịch thu ngay từ cơ sở sản xuất, điểm bán hàng. Nếu đủ dấu hiệu khởi tố hình sự thì sẽ khởi tố, bởi đây là hành vi làm hàng giả, hàng nhái. Với loại không phải MBH, như mũ thời trang, mũ nhựa, không dùng cho người đi xe máy, không ghi cơ sở sản xuất, không tem nhãn sẽ bị tịch thu và truy tìm cơ sở sản xuất để dẹp bỏ. Riêng với loại mũ nhựa, được cơ sở sản xuất ghi rõ là mũ không dùng cho người đi mô tô, xe máy thì cơ sở sản xuất không bị xử phạt nhưng người sử dụng khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt. Trong đợt cao điểm này, có 2 nội dung được đẩy mạnh: Thứ nhất, yêu cầu Ban ATGT tỉnh, thành phố chỉ rõ các địa điểm bán mũ chuẩn cho người dân biết, thứ hai, phối hợp với các DN tổ chức đổi mũ rởm lấy mũ thật có trợ giá từ nhà sản xuất nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân.

Tới đây, người dân sẽ được đổi mũ bảo hiểm rởm lấy mũ bảo hiểm thật có trợ giá từ nhà sản xuất. Ảnh: Tuấn Anh


Điều đang được dư luận và người dân đặc biệt quan tâm là lực lượng chức năng có xử phạt người đội MBH rởm? Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định không xử phạt vì nhiều người không nhận biết được mũ là thật hay giả. Do đó, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tuyên truyền cách nhận biết tới người dân cũng như lực lượng làm nhiệm vụ xử phạt. Với mũ giả, không bảo đảm chất lượng, bằng mắt thường khó nhận biết nên hành vi này cơ quan chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở để người dân mua mũ đạt chuẩn. Còn hành vi đội mũ không phải MBH sẽ bị xử phạt. Trong 3 tháng, lực lượng chức năng sẽ tập trung làm từ gốc tới ngọn, như yêu cầu đơn vị sản xuất MBH ký cam kết sản xuất mũ theo tiêu chuẩn quy định, mẫu mã kiểu dáng phù hợp. Với điểm bán hàng, yêu cầu ký cam kết bán mũ đạt chuẩn. Các điểm bán mũ trên vỉa hè sẽ bị dẹp bỏ vì lấn chiếm vỉa hè và bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc.

Chiều 14-3, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ký chương trình phối hợp "Đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động nông dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT". Chương trình phấn đấu có ít nhất 90% người dân nông thôn đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy…

Tuấn Lương
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phạt người sử dụng mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.