Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn thiếu tầm nhìn

An Trân| 23/03/2013 05:35

(HNM) - Theo đánh giá của Chính phủ, sau hơn 10 năm có hiệu lực thi hành, Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đã bộc lộ nhiều bất cập, thiếu những quy định cụ thể, đầy đủ về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình công trình đặc thù; đầu tư, trang bị, chế độ, chính sách cho lực lượng PCCC...

Tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã bổ sung các quy định liên quan tới trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình trong công tác PCCC, các hoạt động dịch vụ phòng cháy cũng như quy định phòng cháy đối với công trình cao tầng, công trình trên mặt nước, công trình ngầm, đường hầm, công trình khai thác khoáng sản khác, nhà khung thép mái tôn... Tuy nhiên, khi thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đánh giá, những bổ sung, sửa đổi của dự thảo mới chỉ mang tính tình thế để giải quyết một số vấn đề khó khăn trước mắt, còn những vấn đề lớn, bức xúc hiện nay đòi hỏi xem xét sửa đổi, bổ sung thì chưa có. Đơn cử, hệ thống tổ chức của lực lượng PCCC đã được đổi mới, nhiều địa phương cấp tỉnh đã thành lập Sở PCCC sau khi Chính phủ triển khai thành công việc thí điểm ở các thành phố lớn, theo đó, lực lượng PCCC cũng được bổ sung thêm số lượng và hiện nay đang thực hiện thêm chức năng, nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn nhưng dự thảo chưa đề cập. Hay vấn đề xã hội hóa hoạt động PCCC cũng đang được quan tâm, yêu cầu đòi hỏi đáp ứng trong việc huy động các nguồn lực cho công tác PCCC song lại chưa được bổ sung.

Mặt khác, sau khi Luật PCCC được ban hành, Quốc hội, UBTVQH cũng đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật có nội dung mới, quy định có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về PCCC, nhưng chưa được cụ thể hóa trong dự thảo. Thiếu sự kế thừa, khớp nối giữa các luật dự thảo sẽ không tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn khi áp dụng các quy định của văn bản pháp luật có liên quan nêu trên.

10 năm qua, cả nước đã xảy ra 19.982 vụ cháy ở các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà dân và 6.502 vụ cháy rừng, làm chết 712 người, bị thương 1.911 người; thiệt hại về tài sản ước tính trị giá 4.187 tỷ đồng và 44.674ha rừng có giá trị kinh tế. Trước những mất mát nghiêm trọng do "bà hỏa" gây ra, thiết nghĩ việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung dự án Luật PCCC hiện hành theo hướng bền vững là vô cùng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn thiếu tầm nhìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.