Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nét đẹp văn hóa mới cần nhân rộng

Thúy Khánh| 27/03/2013 06:53

(HNM) - Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức lễ cưới theo mô hình kiểu mẫu với nếp sống văn minh nên đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều người dân…

Cưới tập thể, nét đẹp văn hóa mới của người Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Bà Hoàng Phương Lan (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy): Tránh hình thức, làm lấy lệ

Nhìn các bạn trẻ hạnh phúc trong trang phục truyền thống cùng với nghi lễ trang trọng mà đơn giản, gọn nhẹ của lễ cưới tập thể, không ít người cũng vui lây. Cần chắc chắn rằng, việc thực hiện mẫu ở đây là để làm gương cho những người đi sau nhận thức và noi theo, nên tránh việc tổ chức cưới tập thể chỉ là hình thức tuyên truyền. Nếu làm lấy lệ thì không chỉ gây suy nghĩ thiếu lành mạnh trong phong trào thực hiện việc cưới văn minh mà còn không tiết kiệm được chi phí chút nào.

Chị Tạ Thị Chung (phường Mộ Lao, quận Hà Đông): Đoàn thanh niên phải là lực lượng chủ lực

Đọc trên mạng internet, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm nhận được đám cưới tập trung vừa được tổ chức ở quận Hoàng Mai được rất nhiều người chia sẻ, hưởng ứng. Bản thân tôi cũng thấy vui. Việc đoàn thanh niên đứng ra vận động, tuyên truyền đoàn viên, thanh niên cưới theo nếp sống mới là rất hợp lý, nhưng bên cạnh đó cần có sự kết hợp của các đoàn thể như hội phụ nữ, người cao tuổi… Việc vận động và tổ chức đám cưới tập trung phải diễn ra xuyên suốt, lồng ghép trong nhiều hoạt động phong trào khác chứ không phải chỉ dịp Tháng Thanh niên, hay Ngày thành lập Đoàn 26-3. Theo tôi, để chủ trương cưới theo nếp sống văn minh lan tỏa sâu rộng nên giao chỉ tiêu cho các đơn vị, cơ quan vận động, tuyên truyền để cán bộ, công chức của đơn vị mình gương mẫu thực hiện…

Anh Vũ Văn (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất): Mỗi địa phương cần tổ chức thêm nhiều đám cưới tập thể hơn nữa


Ở nhiều vùng nông thôn hiện nay, việc cưới vẫn diễn ra với nhiều thủ tục. Do đó, việc cưới theo nếp sống văn minh cần phải tuyên truyền nhiều hơn, thường xuyên hơn nữa. Mặt khác, việc sinh hoạt Đoàn ở nhiều vùng quê gặp nhiều khó khăn do thanh niên phải đi làm ăn xa khá nhiều, vì thế việc tuyên truyền phải tập trung vào những người làm cha, làm mẹ có con đang ở độ tuổi kết hôn. Song để thành công, mỗi xã, mỗi huyện cũng cần phải có những mô hình đám cưới tập thể điểm như ở quận Hoàng Mai thì mới mong người dân tiếp nhận và sẵn sàng thay đổi.

Anh Nguyễn Văn Điện (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm): Cần nhân rộng ở những nơi có nhiều người lao động sống tập trung


Ngoài việc tổ chức đám cưới theo mẫu như ở quận Hoàng Mai, chúng ta cần tuyên truyền để các bạn trẻ tiết kiệm thêm các khoản chi phí không cần quá cầu kỳ, lãng phí như: Thiệp mời, ảnh cưới... Mặt khác, mô hình đám cưới này rất phù hợp với những bạn trẻ có điều kiện kinh tế còn khó khăn, do vậy, cần tổ chức thêm những đám cưới tập thể cho những đôi uyên ương ở các khu, cụm, điểm công nghiệp. Muốn đạt được mục đích đó, các đoàn thể trong các doanh nghiệp cũng cần phải hoạt động sáng tạo, phải gây dựng được phong trào. Song, theo nhận thức của tôi, các hoạt động đoàn thể trong nhiều doanh nghiệp còn thiếu mặn mà, chưa được quan tâm đúng mức, do vậy cần tăng cường tuyên truyền, khích lệ để doanh nghiệp có nhiều đóng góp hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị 11/CT-TU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp văn hóa mới cần nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.