Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Khó” tháo dỡ lò gạch thủ công?

Tin, ảnh: Trần Lê| 02/04/2013 07:04

(HNM) - Người dân thôn Cam Đà (xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đã nhiều lần phản ánh tới Báo Hànộimới nỗi bức xúc trên địa bàn xã còn 10 lò gạch thủ công, trong đó có lò của gia đình cán bộ UBND xã! Một số chủ lò vẫn đốt gạch, làm ảnh hưởng đến môi trường dân sinh, gây hại hoa màu…


Lò gạch thủ công nằm gần quốc lộ 32 của gia đình ông Nguyễn Văn Quang đang hoạt động...


Theo báo cáo số 79/BC-UBND, ngày 12-3-2013 của UBND xã Cam Thượng, trên địa bàn xã có 20 lò gạch thủ công, đã tháo dỡ 14 lò... UBND xã đã lập biên bản cam kết, biên bản vi phạm hành chính đối với các chủ lò; vận động, thông báo nhiều lần nhưng các chủ lò vẫn chưa tháo dỡ theo quy định. Tuy nhiên, khảo sát thực tế tại xã Cam Thượng ngày 27-3-2013 cho thấy, trên địa bàn xã hiện còn tồn tại 10 lò gạch thủ công, trong đó có hai lò của gia đình ông Nguyễn Văn Quang và ông Mai Văn Tấn vẫn đang đun đốt! Đáng chú ý, theo báo cáo, các chủ lò Dương Văn Thu, Mai Văn Tấn, Hoàng Thị Tước đã phá dỡ lò, nhưng trên thực tế những lò gạch của các chủ lò này vẫn tồn tại (?). Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Đặng Thị Chắt, kế toán ngân sách xã Cam Thượng thừa nhận gia đình bà còn một vỏ lò gạch thủ công và hứa sẽ tháo dỡ trong thời gian sớm nhất? Như vậy rõ ràng hiện trạng tồn tại số lượng lò gạch thủ công như trong báo cáo số 79 của UBND xã không đúng thực tế. Phải chăng, lãnh đạo xã Cam Thượng còn có "khúc mắc", "khó" giải tỏa các lò gạch thủ công nên đã cố tình báo cáo sai sự thật?

Đến nay đã hết quý I-2013, nhưng chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn thành phố trước ngày 31-12-2012 của UBND TP Hà Nội chưa được UBND huyện Ba Vì, UBND xã Cam Thượng thực hiện nghiêm túc. Tình trạng đốt lò gạch, xả khí thải gây ô nhiễm môi trường ngang nhiên diễn ra ở ven quốc lộ 32 đã thể hiện sự thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm của chính quyền địa phương. Đề nghị UBND huyện Ba Vì, cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay, kiên quyết xóa bỏ dứt điểm các lò gạch thủ công trên địa bàn xã Cam Thượng, để tránh gây ảnh hưởng thiệt hại hoa màu và bảo đảm môi trường trong lành cho người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khó” tháo dỡ lò gạch thủ công?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.