Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểm họa từ bãi đá bên sông Hồng

Mai Lệ Huyền| 12/04/2013 07:49

(HNM) - Khu bãi cát nổi ven sông Hồng thuộc phường Nhật Tân (Tây Hồ) rộng trên 3ha. Nơi đây còn được gọi là

Mùa này nước sông đang cạn, một số kè đá và bãi cát nổi cao, bao quanh là các lạch nước sâu, do đó độ ổn định của địa tầng không cao, thường xuyên xảy ra sụt cát, rất nguy hiểm. Ngay cả những người quen sông nước tại đây vẫn không dám tiếp cận khu vực này, vì thường xuất hiện các điểm sụt lún bất ngờ. Nếu ai chẳng may cát sụt sẽ bị nước cuốn trôi hoặc bị nhấn chìm.

Bãi đá sông Hồng có biển báo nguy hiểm nhưng không ngăn được giới trẻ tập trung vui chơi.



Kể từ năm 2007 đến nay, khi "Bãi đá tình yêu" được hình thành, số vụ tai nạn ngày một tăng. Riêng năm 2007 đã có hàng chục vụ thiệt mạng do đuối nước và hầu như không có năm nào là không có người chết do sụt cát khi đến vui chơi ở đây. Gần đây nhất, khoảng 13h ngày 24-3-2013, một nhóm sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội khi đang té nước chụp ảnh tại khu vực bãi đá này thì bất ngờ bị sụt cát, khiến một người tử vong. Nạn nhân là anh Vũ Xuân Việt (23 tuổi), sinh viên năm thứ hai. Tuy nhiên, sau vụ việc thương tâm đó, các bạn trẻ vẫn chưa rút ra bài học cho mình. Nhiều nhóm sinh viên vẫn kéo nhau ra nô đùa tại khu vực sát bờ sông. Nhiều bạn trẻ còn ra giữa lòng sông té nước, trêu đùa và ghi hình kỷ niệm.

Trao đổi với chúng tôi về các biện pháp cảnh báo nhằm hạn chế tình trạng tai nạn chết đuối liên tục diễn ra tại khu vực bãi đá Nhật Tân, một lãnh đạo phường Nhật Tân cho biết: "Từ khi "phong trào" thanh, thiếu niên rủ nhau ra bãi cát này, chính quyền địa phương đã cắm biển báo khu vực nguy hiểm, nhưng vừa cắm biển hôm trước, hôm sau đã bị nhổ lên hoặc làm hỏng. Phường cũng đã tổ chức đào 4 hào, rãnh sâu 1,5m, rộng 1m, để ngăn các phương tiện ra khu vực bãi cát, nhưng chỉ được ít ngày thì lại bị một số người san lấp để làm lối đi. Phường đã lập các tổ dân phòng tuần tra kiểm soát, ngăn cấm việc người dân ra bãi chơi vào những giờ cao điểm (sáng từ 9 đến 10h; chiều tối từ 17 đến 20h)... Hằng ngày, trên hệ thống truyền thanh của phường luôn phát các bản tin cảnh báo về nguy cơ đe dọa từ bãi cát sông Hồng, nhưng vẫn không ngăn được các bạn trẻ kéo đến. Chính quyền phường Nhật Tân đã trình lên UBND quận phương án xây dựng biển cảnh báo kiên cố bằng bê tông tại khu vực nguy hiểm hay xảy ra tai nạn nhưng chưa thấy hồi âm... Lãnh đạo phường còn cho biết là những vụ tai nạn chết đuối xảy ra tại khu vực bãi cát sông Hồng này đều là những người ở nơi khác đến chứ không phải người địa phương.

Thiết nghĩ, nếu chính quyền các cấp và cơ quan chức năng chưa có các chế tài, biện pháp quyết liệt để ngăn chặn việc người dân tùy tiện tập trung vui chơi, bơi lội, chụp ảnh… tại khu vực bãi đá Nhật Tân và các khu bãi nổi sông Hồng thì sẽ rất khó kiểm soát, ngăn ngừa tai nạn thương tâm xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ bãi đá bên sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.