Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khiếu nại tố cáo sai sự thật: Đang thiếu chế tài đủ mạnh

Đà Đông| 13/04/2013 06:45

(HNM) - Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) trong năm 2012 và quý I năm 2013 có chiều hướng tiếp tục gia tăng. Trong đó, trên 70% số vụ KNTC sai, đã và đang làm phức tạp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài xử lý dứt điểm. Đây là một

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tiến Dũng cho biết, số vụ KNTC sai sự thật trên địa bàn thành phố đang ngày một gia tăng. Năm 2012, trong 23.629 đơn thư KNTC có nội dung chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng, giao đất nông nghiệp, chỉ có 12% khiếu nại đúng, 14% khiếu nại có đúng, có sai, còn lại có tới 70% khiếu nại sai. Về đơn thư tố cáo, chỉ có 15% số vụ tố cáo đúng, 65% tố cáo sai. Riêng ba tháng đầu năm 2013, số vụ KNTC trên địa bàn Hà Nội tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, chỉ có 5% khiếu nại đúng, 15% khiếu nại có đúng, có sai, 74% khiếu nại sai. Về đơn thư tố cáo, chỉ 11% tố cáo đúng, 19% tố cáo có đúng, có sai và 70% tố cáo sai…

Trước hiện tượng KNTC sai ngày một nhiều, đi sâu vào phân tích, có ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính là chúng ta đang thiếu chế tài cụ thể để xử lý các trường hợp KNTC sai sự thật. Kiến thức hạn chế hoặc bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông của người đi khiếu kiện cũng dẫn đến số vụ KNTC sai tăng cao. Một thực tế đáng lo ngại là hiện tượng KNTC sai với mục đích gây ảnh hưởng xấu đến một cá nhân hay một tập thể, cơ quan nhất định đang có xu hướng xuất hiện nhiều hơn. Bên cạnh đó, do trụ sở tiếp công dân của Văn phòng TƯ Đảng và Nhà nước đặt tại địa bàn Hà Nội nên hiện nay thành phố còn phải tiếp nhận một lượng khá đông người dân từ các tỉnh, địa phương khác trên cả nước tới KNTC. Cá biệt, nhiều vụ việc khiếu kiện sai đã được các cơ quan chức năng giải quyết song người dân các tỉnh vẫn lập thành đoàn, tổ chức KNTC dài ngày gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Trong khi đó, rất ít người có hành vi KNTC sai sự thật bị xử lý đã khiến tình hình ngày càng thêm phức tạp. Mặt khác, mặc dù Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo cùng có hiệu lực từ tháng 7-2012 đều nghiêm cấm các hành vi KNTC sai nhưng đến nay vẫn chưa có nghị định hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này nên các cơ quan chức năng đang thiếu một "cây gậy" pháp lý khi xử lý.

Cảnh báo hiện tượng KNTC đã và đang gây bất ổn cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự, tại buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ, Hà Nội đề nghị, đối với các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng quyền KNTC để KNTC sai, lôi kéo, kích động tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự hoặc chống đối chính quyền, Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an xây dựng quy chế phối hợp để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả, khi cần thiết có thể xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giải quyết. Song song với đó, cần sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên toàn quốc để giảm thiểu việc cùng một nội dung mà nhiều nơi cùng tiếp nhận, xử lý giải quyết. Một yêu cầu nữa là cần sớm hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để các địa phương làm căn cứ thực hiện, xử lý sai phạm, trong đó có KNTC sai sự thật.

KNTC là một trong những quyền cơ bản của công dân, song với những trường hợp KNTC sai sự thật rất cần có những chế tài xử lý nghiêm khắc. Có như vậy mới mong giữ được tính tôn nghiêm của pháp luật và góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại tố cáo sai sự thật: Đang thiếu chế tài đủ mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.