Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cụ thể hóa các quy định để được đăng ký thường trú ở nội thành

An Trân| 05/05/2013 05:56

(HNM) - Ngày 4-5, tiếp tục phiên họp thường kỳ, tập thể UBND TP Hà Nội xem xét, cho ý kiến vào Tờ trình về quy định diện tích bình quân đối với nhà thuê để được đăng ký thường trú ở nội thành...

Theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc - đơn vị được UBND TP Hà Nội giao soạn thảo, mục đích của Tờ trình nhằm hạn chế việc di dân tự phát vào nội thành, giúp quản lý dân cư với quy mô, mật độ, cơ cấu theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Cụ thể, đối tượng là người ngoại tỉnh (nhập cư) đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, thuê nhà ở nội thành của các tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở (chưa có nhà ở thuộc sở hữu cá nhân), để được đăng ký thường trú ở nội thành cần bảo đảm về diện tích bình quân 22,8m2/người giai đoạn 2013-2015; từ năm 2015 trở đi, dự kiến tăng lên 25,4m2/người. Ban soạn thảo cũng đưa ra diện tích bình quân tối thiểu 80,1m2/hộ gia đình trong các năm 2013-2015 và tăng lên 89,1m2/hộ từ ngày 1-1-2015. Để phù hợp nhu cầu quản lý từng thời kỳ, ban soạn thảo đề xuất kể từ năm 2015, sau 5 năm HĐND TP sẽ điều chỉnh quy định về diện tích bình quân đối với nhà thuê. Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Bùi Mạnh Tiến cho biết, diện tích nhà thuê bình quân để được đăng ký hộ khẩu tại các quận nội thành đối với các đối tượng được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 19 Luật Thủ đô bảo đảm phù hợp với thực tiễn tại Hà Nội và chỉ tiêu diện tích bình quân toàn thành phố.

Ảnh minh họa.


Thống nhất sự cần thiết ban hành quy định diện tích bình quân đối với người ngoại tỉnh đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, các thành viên ủy ban đề nghị nên làm tròn số (đến năm 2015, diện tích bình quân là 27m2/người) để tạo thuận tiện trong việc thống kê, quản lý. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, Luật Thủ đô chỉ đề cập tới các quy định đối với chủ thể công dân khi nhập khẩu vào nội thành Hà Nội nên Tờ trình đưa ra quy định diện tích bình quân đối với hộ gia đình là không cần thiết. Trong quá trình triển khai, căn cứ theo các quy định của luật, công dân nào đủ tiêu chuẩn và đáp ứng được diện tích thuê nhà bình quân như quy định thì được nhập khẩu. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cũng đề nghị quy định diện tích nhà bình quân cần phải áp dụng cho cả đối tượng đi thuê nhà và người có nhà cho thuê, tránh trường hợp một diện tích nhưng cho nhiều người cùng thuê một lúc.

Cùng ngày, tập thể UBND TP đã cho ý kiến nhằm cụ thể hóa khoản 2,3,4,5 của Điều 16, Luật Thủ đô liên quan tới phát triển và quản lý nhà ở; cho ý kiến về vấn đề hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với Ủy ban MTTQ, Ban Thanh tra nhân dân, các tổ chức đoàn thể tại xã, phường, thị trấn và quy định mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cụ thể hóa các quy định để được đăng ký thường trú ở nội thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.