Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển tình nguyện viên: Nhiệt tình, trách nhiệm là ưu tiên số một

Việt Tuấn| 12/05/2013 06:20

(HNM) - Nét mới của Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện năm 2013 ở Thủ đô Hà Nội là tuyển tình nguyện viên theo chuyên ngành, chuyên môn và điều phối phù hợp với yêu cầu thực tiễn, song yếu tố nhiệt tình, trách nhiệm vẫn được Thành đoàn, Hội Sinh viên TP Hà Nội đặt lên hàng đầu.

Thanh niên, sinh viên Thủ đô hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện 2013. Ảnh: Vương Đức


16 đội thanh niên tình nguyện cấp thành phố Hà Nội với khoảng gần 1.000 đội viên đang được Thành đoàn Hà Nội giao cho các ban phong trào phối hợp với các cơ sở Đoàn tuyển dụng cho mùa hè 2013. Riêng hai đội "tình nguyện xanh" và "giao thông xanh" được thành lập từ năm 2012 đến nay sẽ củng cố, duy trì hoạt động; các đội khác như "Cùng bạn đi thi", "Phản ứng nhanh về giao thông", "Ấm lòng nương bản"… đều có thông báo tuyển với điều kiện chặt chẽ, nhằm bảo đảm hoạt động hiệu quả. Theo Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thiên Tú, đối với hoạt động tình nguyện ở địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc của đội "Ấm lòng nương bản" thì yếu tố kỷ luật, sức khỏe đặt lên hàng đầu khi tuyển tình nguyện viên, sau đó mới đến nhiệt tình, chuyên môn. Mọi năm, đội "Ấm lòng nương bản" đều do các trường đại học, cao đẳng tự tuyển rồi đưa tình nguyện viên đến hoạt động, nhưng mùa hè năm 2013, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với các trường tuyển theo chuyên ngành. Phương án tuyển chọn sẽ tuyển trong cụm đoàn (mỗi đội 60 đến 70 người) để cùng hoạt động, hỗ trợ nhau công việc, vừa tạo sự gắn kết giữa các cơ sở Đoàn, vừa nâng cao chất lượng hoạt động tại các địa phương theo tinh thần "Cả nước với Hà Nội - Hà Nội với cả nước".

Chương trình "Cùng bạn đi thi" được Thành đoàn Hà Nội triển khai từ năm 2011 và nhận được sự đồng tình của thí sinh và người nhà thí sinh. Năm 2013, Thành đoàn Hà Nội đã có văn bản gửi Đoàn thanh niên các tỉnh khu vực phía Bắc nếu có nhu cầu nhận sự hỗ trợ đưa thí sinh nghèo đi thi tại Hà Nội thì sẽ đáp ứng. Đầu tháng 5-2013, đã có hai tỉnh là Hà Giang và Ninh Bình có nguyện vọng phối hợp với Thành đoàn Hà Nội đưa thí sinh nghèo đi thi. Việc tuyển tình nguyện viên cho đội "Cùng bạn đi thi" đặt yêu cầu khắt khe hơn so với các đội khác. Ngoài nhiệt tình, sức khỏe tốt còn phải có học lực khá, có xe máy và thông thạo địa bàn TP Hà Nội. "Học lực khá để còn hỗ trợ tư vấn kinh nghiệm học, thi cho các "sĩ tử"; có phương tiện để đưa thí sinh đến địa điểm thi nhanh nhất. Thêm nữa, sau khi thi tuyển xong, nếu các thí sinh có nhu cầu tham quan các danh thắng ở Hà Nội thì các tình nguyện viên sẵn sàng phục vụ. Thành đoàn Hà Nội sẽ tuyển 150 đội viên cho đội "Cùng bạn đi thi" và sẽ hỗ trợ tiền xăng xe, điện thoại" - Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội cho biết thêm.

Một nét mới đáng chú ý trong chiến dịch mùa hè năm nay là Thành đoàn Hà Nội tập trung tuyển chọn và xây dựng đội thanh niên tình nguyện "Phản ứng nhanh về giao thông". Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình, đội "Phản ứng nhanh về giao thông" biên chế 150 đội viên được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA TP Hà Nội) và Sở Y tế Hà Nội tập huấn về phân luồng, sơ cấp cứu… Hiện nay, Ban Đô thị và an ninh quốc phòng Thành đoàn Hà Nội đang phối hợp với các cơ sở Đoàn tuyển đội viên, trong đó ưu tiên bộ đội xuất ngũ chưa có việc làm và cán bộ đoàn chuyên trách. Quy trình hoạt động, ngoài tham gia bảo đảm trật tự ATGT, hỗ trợ lực lượng chức năng giải quyết các sự cố ở các nút giao thông trọng điểm tại Hà Nội, đội còn phân công người trực đường dây nóng, điều hành hoạt động trên các tuyến. Thành đoàn Hà Nội sẽ đề xuất với Thành ủy, UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ hoạt động cho các đội thanh niên tình nguyện này, nhằm động viên, khích lệ họ trong quá trình cống hiến.

Ngoài ra, đội "Hỗ trợ thanh niên công nhân" và "Thắm tình hữu nghị Việt - Lào" cũng được Thành đoàn Hà Nội chú trọng lựa chọn tình nguyện viên. Cùng với chuyên môn sâu, các tình nguyện viên còn cần phải có kỹ năng tốt về tư vấn tình yêu, hôn nhân, sức khỏe, giao lưu văn hóa, văn nghệ; hiểu biết, quảng bá về văn hóa Việt Nam với thanh niên và nhân dân Lào…

Trong ngày đầu ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013 vào đầu tháng 5 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội đã thành lập 2 bàn tiếp nhận 200 sinh viên đăng ký tham gia tình nguyện, trong đó đa số là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học GTVT, Đại học Sư phạm Hà Nội. Thành đoàn Hà Nội cũng đã có kế hoạch mua bảo hiểm cho các tình nguyện viên cấp thành phố, tránh sự rủi ro đáng tiếc xảy ra. Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ trong tuyển tình nguyện viên sẽ hứa hẹn Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013 an toàn, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển tình nguyện viên: Nhiệt tình, trách nhiệm là ưu tiên số một

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.