Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bố trí hàng trăm điểm dừng, đỗ cho taxi: Lạt mềm buộc chặt?

Tuấn Lương| 29/07/2013 06:25

(HNM) - Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bố trí thêm hơn 250 điểm đỗ taxi, trong đó có khoảng 190 điểm đỗ có người điều hành tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, khu vui chơi giải trí...



Trước tình hình đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bố trí thêm hơn 250 điểm đỗ taxi, trong đó có khoảng 190 điểm đỗ có người điều hành tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... Giải pháp này được các ngành chức năng của thành phố (TP) đánh giá khả thi trong điều kiện hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập như hiện nay.

Xây dựng các điểm đỗ xe taxi thuận tiện sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực tiếp cận vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Như Ý


Hơn 90% taxi vi phạm dừng, đỗ sai quy định

Trên địa bàn Thủ đô hiện có 110 DN kinh doanh vận tải khách bằng taxi hoạt động, với hơn 17.400 phương tiện. Trong đó, khu vực nội thành có khoảng 100 DN với hơn 14.000 phương tiện (chiếm 70%). Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi, nhưng phân bố không đều đã nảy sinh nhiều bất cập, đặc biệt là dẫn đến quá tải cho giao thông. Một nghiên cứu do các chuyên gia thuộc Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho thấy, trung bình mỗi kilômét đường đô thị đang phải "cõng" 16 xe taxi. Để đáp ứng chỗ dừng, đỗ cho hơn 17.400 phương tiện nói trên, TP cần 10-15ha (xe 8 chỗ cần 8,5m2/xe, xe 5 chỗ cần 5,5-7,5m2/xe). Nhưng, đến thời điểm này, TP mới bố trí đáp ứng được 5-10% nhu cầu. Cũng do quá thiếu chỗ dừng, đỗ nên nhiều hãng tận dụng lòng đường, vỉa hè, bãi rửa xe… làm điểm giao ca, một số DN có bãi đỗ xe nhưng chưa phù hợp với quy mô của DN.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, không chỉ gây ùn tắc trên các tuyến phố, taxi cũng là nguyên nhân gây mất trật tự và ùn tắc tại các bến xe, nhà ga bởi diện tích bãi đỗ xe tại các bến xe, nhà ga rất nhỏ. Các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại hầu hết đều không bố trí vị trí dừng đón trả khách cho taxi hoặc có nhưng quy mô nhỏ, trong khi khách hàng ở đây thường sử dụng taxi. Từ tháng 5-2010, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi trong thời gian ngắn (15 phút). 32 điểm này đã phát huy hiệu quả nhưng mới chỉ giải quyết được một phần nhỏ.

Theo Ban ATGT TP Hà Nội, từ đầu năm 2013 đến nay, các lực lượng chức năng của TP đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp taxi dừng, đỗ sai quy định, không có phù hiệu, giấy phép kinh doanh, tổ chức giao ca không đúng nơi quy định, gian lận trong việc lắp đặt đồng hồ tính cước… Qua thống kê, trong các lỗi vi phạm, nhiều nhất vẫn là lỗi dừng, đỗ không đúng quy định. Chỉ riêng trong tháng 6-2013, lực lượng Thanh tra GTVT, CSGT đã xử lý 1.792 lượt phương tiện vi phạm, phạt tiền 1,29 tỷ đồng và tạm giữ 40 taxi. Trong số này, tình trạng taxi dừng, đỗ sai quy định chiếm hơn 90% các lỗi vi phạm được xử lý.

Sẽ bố trí thêm khoảng 250 điểm đỗ

Nhằm giải quyết cơ bản tình trạng này, mới đây Sở GTVT đã đề xuất với UBND TP và các sở, ngành liên quan về việc bố trí các điểm đỗ taxi trên địa bàn TP. Phương án của sở đề xuất là không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn, nút giao ngã ba, ngã tư đường, các tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, các khu vực bảo vệ và các tuyến phố đi bộ. Thay vào đó là bố trí tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố cụ thể trong khu vực trung tâm TP có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên, phù hợp với tình hình tổ chức giao thông nhằm bảo đảm ATGT, chống ùn tắc và gây mất mỹ quan đô thị.

Về phân loại điểm đỗ xe taxi, Sở GTVT đề xuất 2 loại điểm đỗ: điểm đỗ xe taxi thông thường và điểm đỗ xe taxi có điều hành. Điểm đỗ taxi thông thường là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe và bảo đảm trật tự ATGT. Với loại hình này, ngoài các bãi đỗ hiện có, TP tiếp tục phát triển thêm điểm đỗ xe taxi có sức chứa nhỏ bằng các khu đất xen kẽ riêng lẻ hay kết hợp với đỗ xe cá nhân; xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên đỗ taxi (về giá) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu đỗ xe taxi (DN không phải thuê bãi cố định mà thuê nhiều chỗ phân tán). Về lâu dài, để giải quyết nhu cầu đỗ xe taxi, có kế hoạch đầu tư các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe ô tô nói chung trong đó có taxi. Dự kiến, đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe.

Với điểm đỗ xe taxi có điều hành, Sở GTVT ưu tiên bố trí tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn, bệnh viện lớn, các khu vui chơi giải trí… Tại khu trung tâm sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm. Dự kiến sẽ lập 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000m2 tại 6 quận trung tâm, đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi. Đối với các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt lớn (ở Cầu Giấy và Long Biên) sẽ bố trí các điểm đón hành khách đi taxi tại các vị trí theo quy định nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vận tải hành khách công cộng.

Xung quanh đề xuất này, đại diện các sở, ngành liên quan cho rằng đây là việc làm cấp thiết. Sở GTVT cần sớm triển khai nhằm bảo đảm trật tự ATGT, mỹ quan đô thị và đặc biệt là sớm đưa hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi vào khuôn khổ. Với quỹ đất hạn chế, việc bố trí các điểm đỗ thể hiện sự cố gắng rất lớn của chính quyền Thủ đô. Do đó, UBND TP yêu cầu các lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác, thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp taxi dừng, đỗ sai quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố trí hàng trăm điểm dừng, đỗ cho taxi: Lạt mềm buộc chặt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.