Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Linh Nhi| 15/09/2013 06:41

(HNM) - Vũ Văn Hùng (xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ) là tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô. Anh vừa đạt danh hiệu Bí thư chi đoàn giỏi vừa là một trong 300 gương mặt thanh niên tiêu biểu cả nước được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lương Định Của nhà nông trẻ xuất sắc năm 2012.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, chị gái là vận động viên cấp quốc gia môn điền kinh nhưng vì chấn thương phải bỏ nghiệp về quê nên Hùng là niềm kỳ vọng lớn nhất của gia đình. Vốn siêng học, Hùng đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh Hà Tây (cũ). Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hùng theo học lớp trung cấp nghề sửa chữa ô tô để kiếm tiền hỗ trợ gia đình. Học xong, Hùng được nhận đi làm ngay, nhưng cảnh xa nhà, chi tiêu ở thành phố đắt đỏ, đồng lương hạn hẹp, chỉ sau hai tháng, anh quyết định về quê làm kinh tế VAC.

Với sự năng động, nhạy bén, anh tìm thuê những lô đất bỏ hoang bên bờ sông gần nhà để trồng ngô, đỗ và cây ngắn ngày, tiếp đó là trồng chuối tiêu hồng. Từ những thửa ruộng chuối nhỏ, Hùng nhân rộng thành cả bãi chuối rộng lớn, mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, anh đã cung cấp cho thị trường hơn 2.000 buồng chuối, thu lãi hơn 250 triệu đồng. Dưới những luống chuối tiêu hồng, Hùng trồng rau húng, cao ích mẫu, bạc hà. Đây là những loại cây dễ trồng lại ưa đất xốp, ẩm nên phát triển rất nhanh. Số cây, rau thu hoạch được rất năng suất, Hùng dành một phần để bán, còn lại một phần nấu thành dầu cao cung cấp cho các nhà thuốc. Hùng cho biết, cứ mỗi lít dầu chưng cất, anh bán được 1,2 triệu đồng. Từ số tiền lãi bán chuối, thuốc, rau anh đầu tư thuê đất, đào ao, nuôi cá và xây dựng chuồng trại, chăn nuôi thêm bò, lợn, gà. Giờ đây, mô hình kinh tế của anh đã hoàn thiện với hàng trăm héc ta vườn, ao, chuồng, tạo nguồn thu ổn định, giải quyết việc làm cho hàng chục người dân và thanh niên ở địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Vũ Văn Hùng còn là một Bí thư chi đoàn năng động, nhiệt huyết. Hùng thường huy động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn nạo vét kênh mương tưới tiêu ruộng đồng. Thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, anh cùng các thanh niên trong xóm tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã và đóng góp nhiều công sức lao động cho phong trào xây dựng nông thôn mới và công cuộc phát triển kinh tế ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.