“Phiếu thu thập thông tin dân cư” xây dựng trên cơ sở pháp luật

Thứ Bảy 06:37 19/10/2013
(HNM) - Liên quan đến việc lực lượng Cảnh sát khu vực 10 quận của TP Hà Nội thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư đang được một số cơ quan thông tin truyền thông phản ánh, ngày 18-10, CATP Hà Nội đã có thông báo làm rõ nội dung, mục đích và phương pháp thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, việc thu thập thông tin dân cư đang được CATP triển khai căn cứ vào quy định của pháp luật, được thể hiện qua Nghị định số 90/2010/NĐ-CP (ngày 18-8-2010) của Chính phủ, các Thông tư 10/2013/TT-BCA (ngày 22-2-2013), Thông tư 81/2011/TT-BCA (ngày 15-12-2011) của Bộ CA, Chỉ thị số 14/CT-UBND (ngày 18-10-2011) của Chủ tịch UBND TP Hà Nội... Xuất phát từ tình hình thực tiễn, CATP đã nghiên cứu, tích hợp các danh mục thông tin có cùng nội dung tại những biểu mẫu ban hành kèm theo các văn bản trên, xây dựng "Phiếu thu thập thông tin dân cư" gồm 32 danh mục thông tin. CATP cho biết, công dân không bắt buộc phải kê khai một số nội dung (nội dung bắt buộc kê khai thể hiện bằng khoanh tròn trong biểu mẫu).

Về công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu nói chung và việc thu thập thông tin dân cư nói riêng, CATP khẳng định, đây là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng CSKV, nhằm góp phần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô, tăng cường công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính... Trong quá trình thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư, CATP thừa nhận một số CSKV đã có thiếu sót, không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu thập thông tin mà giao cho tổ trưởng tổ dân phố. CATP đã tổ chức rút kinh nghiệm và chấn chỉnh hiện tượng này.
 

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 24-7

Từ một chiến dịch marketing, nghĩ về quyền lực của người tiêu dùng

Thị trường nước giải khát hiện đang chứng kiến một trong những hiện tượng marketing thú vị: Chiến dịch quảng cáo - tạm gọi là "cá nhân hóa" sản phẩm của hãng đồ uống Coca Cola tại Việt Nam. Theo đó, hãng đồ uống này tung ra thị trường những sản phẩm được in tên như "Bố yêu", "Mẹ yêu", "Pé yêu"... hoặc những thông điệp ngắn gọn như "Trăng phai quyến rũ"...

Lại nghĩ về cách tri ân

(HNM) - Trước thềm kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/2014), các cơ quan, tổ chức, đoàn thể lại có những hoạt động sôi nổi, đa dạng để tri ân những người đóng góp xương máu cho độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Và, các gia đình thương binh, liệt sĩ lại tự hào tưởng nhớ người thân…

Những bài học từ Hiệp định Genève: Sức mạnh “cứng” và sức mạnh “mềm”

(HNM) - "Hiệp định Genève là một bước tiến quan trọng, khẳng định khát vọng của Việt Nam về một nền hòa bình gắn liền với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; vừa có ý nghĩa pháp lý, vừa tạo cơ sở vật chất, tinh thần để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn đất nước".

Lương tâm ở đâu?

(HNM) - Cuối tháng 6, chị Nga (một người khuyết tật ở phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm) cùng cháu gái đưa một số người bạn khuyết tật khác đi thăm Bờ Hồ thì một người phụ nữ ước chừng gần 40 tuổi bước đến nài nỉ: