Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt: Chỗ nào cũng bị chiếm dụng

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 30/11/2013 07:09

(HNM) - Hà Nội có trên 1.000 điểm dừng đỗ và khoảng 340 nhà chờ dành cho xe buýt, nhưng có rất nhiều điểm dừng đỗ, nhà chờ thường xuyên bị chiếm dụng, bao vây.

Nhà chờ xe buýt tại ngã ba Lương Định Của - Đông Tác lổn nhổn gạch đá, mất mỹ quan.



Đi dọc các tuyến phố Hà Nội, có thể dễ dàng quan sát thấy các hình thức vi phạm hạ tầng dành cho xe buýt chủ yếu: Chiếm dụng nhà chờ làm nơi bán hàng; dừng đỗ phương tiện cản trở lối vào "cập bến" của xe buýt; xe ôm "vây" nhà chờ; tập kết rác thải gần điểm dừng đỗ, nhà chờ… Các vi phạm hạ tầng dành cho xe buýt xảy ra ở khắp nơi, đặc biệt tại các quận nội thành như: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa… và khu vực gần chợ, bến xe, trường học. Ghi nhận tại nhà chờ xe buýt ở phố Hoa Lư, đối diện Trung tâm Triển lãm Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng), phóng viên nhận thấy nhà chờ này thường xuyên bị "vây" bởi quán bán nước chè chén, thuốc lá và bánh kẹo. Quán nước này có lượng khách đến ngồi uống nước "buôn chuyện" khá đông. Trong khi đó nhà chờ xe buýt trên phố Kim Mã (gần số nhà 217 Kim Mã, quận Ba Đình) bị "ốp" bởi một bên là điểm tập kết rác thải và bên kia là quán lẩu vịt măng, vịt om sấu. Trên phố Cát Linh, đoạn đối diện Trường THCS Cát Linh (quận Đống Đa), nhà chờ xe buýt tại đây lại luôn trong tình trạng "bốc mùi" khai nồng vì phía sau nhà chờ bị một số người dân vô ý thức biến thành chỗ đi vệ sinh, khiến nhiều người muốn đi xe buýt thà bỏ bến, bắt xe ôm còn hơn là đợi xe buýt. Tại ngã ba Lương Định Của - Đông Tác (quận Đống Đa), mặc dù nhà chờ xe buýt khá rộng và mới được cải tạo nhưng đường vào nhà chờ và xung quanh vẫn lổn nhổn gạch đá, rất mất mỹ quan.

Thời gian qua đã có không ít các lần ra quân giải tỏa hàng quán, thu giữ bàn ghế, ô bạt; xử phạt chủ các phương tiện dừng đỗ trái quy định, song bất chấp những nỗ lực của lực lượng chức năng, các vi phạm đâu vẫn hoàn đấy. Thực trạng hàng quán chiếm dụng bán hàng, xe ôm "vây" nhà chờ; khách chờ xe ngồi ăn uống và xả rác ngay xuống lòng đường… gây không ít bức xúc, phiền toái cho hành khách.

Bên cạnh việc các lực lượng liên ngành công an - thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý thật nghiêm các hành vi chiếm dụng nhà chờ, điểm dừng xe buýt và tăng mức phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm thì cũng rất cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Đây chính là lực lượng nắm địa bàn sát nhất. Chỉ có như vậy, những vi phạm về hạ tầng dành cho xe buýt mới hết "đất" tồn tại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt: Chỗ nào cũng bị chiếm dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.