Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại xã Bình Yên

Thu Hằng - Ánh Dương| 25/01/2014 06:36

(HNM) - Ngày 24-1, UBND xã Bình Yên phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Thạch Thất đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm TTXD tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên...


Như Báo Hànộimới số ra ngày 18-1 đã đưa tin, chỉ trong thời gian ngắn (cuối năm 2013, đầu năm 2014), tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên đã xảy ra 59 trường hợp xây dựng công trình trên đất đã có quyết định thu hồi, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai và TTXD, trong đó có 8 trường hợp vi phạm từ tháng 11-2013 trở về trước. Do các hộ chủ yếu xây dựng công trình vào ban đêm, ngày nghỉ, cán bộ thôn biết sự việc nhưng không báo cáo… nên các vi phạm không được phát hiện, xử lý ngay từ lúc mới phát sinh. Mục đích chính của việc xây dựng công trình trái phép tại thôn Vân Lôi là nhằm trục lợi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án. Sau khi phát hiện vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo xã Bình Yên và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh rõ từng trường hợp vi phạm; tổ chức tuyên truyền để các hộ chấm dứt việc xây dựng công trình trên đất đã có quy hoạch khi chưa được phép và tự tháo dỡ vi phạm.

Phá dỡ công trình vi phạm tại thôn Vân Lôi sáng 24-1.



Đồng thời yêu cầu UBND xã Bình Yên xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các công trình vi phạm.

Theo báo của UBND xã Bình Yên, trong 59 trường hợp xây dựng công trình trên đất quy hoạch tổng hợp trước đây, qua rà soát lại có 4 trường hợp nằm ngoài quy hoạch tái định cư. Đến hết ngày 23-1, mới có 12 hộ tự giác tháo dỡ hoàn toàn công trình vi phạm; 30 hộ mới tháo dỡ một phần công trình vi phạm. Trước thực trạng nhiều hộ chưa tự giác tháo dỡ triệt để vi phạm, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo UBND xã Bình Yên áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, TTXD.

Theo ông Chu Đại Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại thôn Vân Lôi diễn ra đúng quy trình, thủ tục pháp luật, bảo đảm an toàn, đúng kế hoạch đề ra. Đến 15h cùng ngày, hầu hết công trình vi phạm tại thôn Vân Lôi đã được tháo dỡ không để xảy ra sự cố. Còn gần 10 hộ cơi nới nhà ở sẵn có (chủ yếu nâng mái) nằm trong quy hoạch khu TĐC Nam tỉnh lộ 420, nay không còn chỗ ở đã có đơn đề nghị và cam kết sẽ tự tháo dỡ sau Tết Nguyên đán. Sau buổi cưỡng chế, UBND huyện Thạch Thất tiếp tục chỉ đạo UBND xã Bình Yên và các cơ quan chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp tái phạm. Đối với những hộ có đơn đề nghị và cam kết tự tháo dỡ, Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể xã Bình Yên tập trung tuyên truyền, vận động tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 14-2 (tức ngày 15-1 Âm lịch).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại xã Bình Yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.