Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết từ gốc của vấn đề

Hải Vân| 18/02/2014 06:36

(HNM) - Luật Đầu tư hiện hành chưa xác định rõ quy trình và nội dung cụ thể của việc thực hiện dự án đầu tư, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đến thực hiện và chấm dứt dự án đầu tư.



Hiện, để triển khai dự án, nhà đầu tư phải thực hiện trung bình 18 thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường. Trong khi đó, chuỗi các thủ tục này còn rườm rà, chồng chéo, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Tương tự, thủ tục thành lập DN vẫn còn phức tạp, tốn kém cả về thời gian và chi phí. Đánh giá mức độ phức tạp và tốn kém chi phí tuân thủ, thủ tục thành lập DN và khởi sự kinh doanh năm 2013 của nước ta vẫn ở thứ hạng thấp (đứng thứ 106/180 quốc gia và nền kinh tế). Thực tế cho thấy, các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cũng chưa được quy định thống nhất, đồng bộ giữa các luật nên dẫn đến sự chồng chéo về mục tiêu, nội dung quản lý, cơ quan thẩm định, phê duyệt. Thậm chí, dù đã có cơ chế "một cửa" nhưng ở một số tỉnh, nhà đầu tư vẫn phải nộp hồ sơ cho nhiều cơ quan chuyên môn theo quy định của các luật khác nhau.

Điều đáng nói là sự rườm rà, rắc rối của những thủ tục này đã được phát hiện, phản ánh nhiều năm qua, song đến nay vẫn chưa tháo gỡ triệt để. Các lĩnh vực khác cũng còn nhiều thủ tục hành chính (TTHC) cần đơn giản hóa. Tính đến hết năm 2013, các bộ, ngành đã hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 4.025/4.712 TTHC, đạt 85,4%. Số TTHC còn lại dự kiến phải hoàn thành trong năm 2014. Tuy nhiên, có tình trạng công tác đơn giản hóa TTHC gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ bởi việc sửa đổi thủ tục liên quan đến nhiều luật, pháp lệnh. Chính vì thế, muốn đơn giản TTHC một cách hiệu quả phải giải quyết từ gốc của vấn đề.

Hiện tại, nhiều dự thảo luật (sửa đổi) đang tiếp tục được lấy ý kiến. Đây thực sự là thời cơ để các tổ chức, cá nhân, DN, các ngành liên quan nêu ra những điều chưa phù hợp trong các quy định hiện hành, đề xuất phương án đơn giản, dễ thực hiện. Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo luật cần nghiên cứu kỹ, đưa ra các quy định phù hợp để hạn chế khó khăn, vướng mắc do luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết từ gốc của vấn đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.