Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến hành tổng rà soát thiết bị y tế cấp cho bệnh viện tuyến huyện

Thu Trang| 29/07/2014 06:15

(HNM) - Chiều 28-7, Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội tiếp tục làm việc với BV Thường Tín xung quanh vấn đề BV này dùng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường cho biết, ngày 27-5, Đoàn công tác liên ngành gồm: Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Sở Y tế Hà Nội; Công an huyện Thường Tín đã tiến hành kiểm tra tại BV Đa khoa Thường Tín. Kết quả, Đoàn kiểm tra phát hiện máy xét nghiệm sinh hóa tự động (nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19) tại khoa Xét nghiệm của BV là máy mượn của một công ty bên ngoài.

Bệnh nhân chờ nhận kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Ảnh: Đức Trường


Theo lý giải từ phía BV, do các máy xét nghiệm sinh hóa được Sở Y tế Hà Nội cấp đang trong tình trạng bị hỏng không sử dụng được nên BV đã mượn máy của Công ty TNHH Phú Cường An (địa chỉ 91/50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội). Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tịch thu và tiêu hủy thiết bị này vì không rõ nguồn gốc, đồng thời tiến hành xử phạt BV Đa khoa Thường Tín 30 triệu đồng. Ngoài ra, Sở Y tế cũng tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo BV. Được biết, dòng thiết bị cũ này đã dừng sản xuất tại Nhật Bản và được nhập trái phép vào Việt Nam.

Sau sự việc này, một số thông tin cho rằng, không chỉ BV Đa khoa Thường Tín mà tại một số BV tuyến huyện - nơi được Sở Y tế cung cấp máy phân tích sinh hóa tự động là máy Trung Quốc, trong khi đó hồ sơ trúng thầu là máy xuất xứ từ Đức. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền khẳng định: Căn cứ vào Quyết định số 1920/QĐ-UB ngày 15-12-2005 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện, thị xã của ngành y tế Hà Tây; căn cứ Quyết định số 4696/QĐ-UBND ngày 11-9-2009 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh dự án, bổ sung kế hoạch đấu thầu của dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế BV Đa khoa Sơn Tây; BV Đa khoa Vân Đình và các BV đa khoa huyện, Sở Y tế Hà Nội đã phê duyệt hồ sơ mời thầu, gói thầu số 4 và đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần XNK Khoáng sản. Ngoài BV đa khoa Thường Tín thì 5 đơn vị tuyến huyện, trong đó có bệnh viện: Sơn Tây, Vân Đình, Hoài Đức… đều thụ hưởng từ gói thầu số 4 này. Đến thời điểm này, chưa có đơn vị nào báo cáo về tình trạng trang thiết bị hỏng hóc. Để kiểm tra chất lượng trang thiết bị gói thầu số 4, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập đoàn thanh kiểm tra tất cả 6 BV.

Ngay chiều 28-7, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Dung làm Trưởng đoàn đã tới kiểm tra tại BV Đa khoa Thường Tín với sự tham gia của Viện Trang thiết bị công trình y tế và Công ty cổ phần XNK Khoáng sản. Khi kiểm tra chiếc máy bị nghi ngờ có xuất xứ từ Trung Quốc cho thấy, model của máy ghi rõ: GA240, hãng sản xuất: Greiner Diagnostic GmbH, xuất xứ từ Đức. Tuy nhiên, 3 quạt mát, 5 mô tơ (linh kiện phụ của máy) có nguồn gốc Trung Quốc. Về vấn đề này, Công ty cổ phần XNK Khoáng sản đã có văn bản cam kết với Sở Y tế Hà Nội việc xuất hiện "tem mác" của một nước thứ 3 không ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị bởi một số linh phụ kiện dù được sản xuất tại nước thứ 3 nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng của nước sở tại là Đức. Qua kiểm tra cũng cho thấy, quá trình bảo quản và sử dụng thiết bị này của BV chưa theo đúng quy định.

Hôm nay 29-7, Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội tiếp tục thanh, kiểm tra thiết bị y tế trong gói thầu số 4 cung cấp cho BV Hoài Đức. Các BV còn lại sẽ tiếp tục được thanh kiểm tra trong tuần này. Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu các BV phối hợp với đơn vị cung cấp máy xử lý ngay khi có trục trặc, tránh tình trạng như ở BV Đa khoa Thường Tín.

* Ngày 28-7, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Sở Y tế TP Hà Nội yêu cầu thành lập các đoàn thanh tra kiểm tra tình hình mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế Hà Nội. Kết quả thanh tra báo cáo Bộ Y tế trước ngày 28-8.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiến hành tổng rà soát thiết bị y tế cấp cho bệnh viện tuyến huyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.