Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khen thưởng các đơn vị phá hai chuyên án lớn

Chu Dũng| 20/08/2014 23:04

(HNMO)- Ngày 20-8, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong triệt phá hai chuyên án lớn.

Các đơn vị được khen thưởng vì thành tích xuất sắc


Trong chuyên án đấu tranh với ổ nhóm tội phạm theo kiểu xã đen do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm) cầm đầu, từ đầu tháng 5-2013, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) đã tổ chức điều tra, xác minh.

Sau hơn một năm tập trung công tác trinh sát, C47 đã thu thập được các tài liệu về băng nhóm này với các hành vi: cưỡng đoạt tài sản, buôn lậu, cố ý gây thương tích… và đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục VI, lãnh đạo Bộ xác lập chuyên án, tập trung phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng, phương tiện phục vụ cho công tác đấu tranh, triệt xóa.

Ngày 13-8, C47 đã cùng với các đơn vị đã bắt 10 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản; thu giữ một lựu đạn, 6 khẩu súng (2 súng ngắn, 2 súng Somblex và 2 súng bắn đạn hoa cải); 7 xe ô-tô, trong đó có 1 xe Maybach trị giá hơn 30 tỷ đồng; 3 xe Lexus, một xe Mercedes, 1 xe BMW, 1 xe Toyota); 2 cây gỗ sưa (trị giá hàng chục tỷ đồng); 6 tỷ đồng và 50 nghìn USD cùng sổ tiết kiệm và nhiều thẻ tín dụng trị giá hàng tỷ đồng; 8 ổ cứng máy tính, 1 laptop; niêm phong các kho gỗ và thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ, sổ sách liên quan hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Ngày 19-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ CA đã khởi tố các bị can về hành vi cưỡng đoạt tài sản và ra lệnh tạm giam 10 đối tượng để điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội.

Qua các tài liệu chuyên án, lực lượng chức năng xác định đây là băng nhóm tội phạm hoạt động với nhiều hành vi phạm tội, lại manh động, liều lĩnh. Các đối tượng thường đem theo vũ khí, công cụ hỗ trợ để đe dọa người dân, gây ra tình hình rất phức tạp trên địa bàn.

Để đấu tranh thành công với băng nhóm tội phạm này là do có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng tham gia. Quá trình đấu tranh, các đơn vị tham gia đã đảm bảo tuyệt đối bí mật, huy động lực lượng tinh nhuệ, sử dụng đồng bộ các phương tiện kỹ thuật, biện pháp nghiệp vụ, dày công trong quá trình trinh sát, dựng hồ sơ đường dây, xác định quy luật hoạt động của các đối tượng. Quá trình trinh sát, thời điểm phá án đảm bảo tuyệt đối bí mật, an toàn cho các lực lượng tham gia.

Chuyên án thứ hai được khen thưởng là chuyên án mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Trung Quốc vận chuyển vào Việt Nam.

Cụ thể, ngày 17-8, tại khu vực siêu thị Metro (Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), Ban chuyên án gồm: C47 phối hợp các lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ 1; Kỹ thuật nghiệp vụ 2, lực lượng Cảnh sát Biển, CATP Hải Phòng và các đơn vị viễn thông bắt quả tang Lê Thị Thục khi đang chuẩn bị giao 13 kg ma túy tổng hợp (trong đó có 5 kg ma túy dạng đá và 8 kg ma túy tổng hợp dạng viên thuốc lắc) cho các đối tượng trong đường dây.

Ngay sau khi bắt giữ đối tượng Thục, Ban chuyên án đã bắt giữ tiếp hai đối tượng đến nhận số ma túy trên là Đào Trường Thọ (SN 1989, trú tại Thượng Phúc, huyện Thanh Oai, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1976, trú ở ngõ 108 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Nguyễn Ngọc Hùng là đối tượng đang bị Cơ quan CSĐT CA Quảng Ninh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian trốn truy nã, Hùng trốn ra nước ngoài và mới về Việt Nam. Ngoài hành vi mua bán trái phép chất ma túy bị phát hiện, bắt giữ nêu trên, hai đối tượng Thọ và Hùng là mắt xích quan trọng liên quan việc cung cấp trái phép chất ma túy cho đối tượng Vũ Đình Chiến (SN 1975, trú ở Đẩu Phượng 2, Văn Đẩu, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và Hoàng Thanh Thúy (SN 1992, trú ở tổ 15, Hưng Thành, TP Tuyên Quang). Trước đó, ngày 15-8, lực lượng chức năng đã bắt giữ Chiến và Thúy, thu 4,2 kg ma túy tổng hợp và hai súng quân dụng.

Tại Hội nghị, Tổng cục VI đã công bố Thư khen và Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đối với các đơn vị có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khen thưởng các đơn vị phá hai chuyên án lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.