Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gây chết người, lộ chuyện “mổ chui”

Thu Trang| 27/08/2014 07:08

(HNM) - Ngày 26-8, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra trụ sở của Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA - 257- B3 đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) - đơn vị tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị hở hàm ếch tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ngày 23-8 khiến 3 trẻ tử vong.


OSCA không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, sau khi nhận được thông tin phản ánh việc 3 trẻ tử vong khi được phẫu thuật hở hàm ếch tại Bệnh viện (BV) Quân y 87 ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra hoạt động của đơn vị này. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đóng cửa, không hoạt động. Sau đó, đoàn kiểm tra đã làm việc với chính quyền địa phương về hoạt động của OSCA.

Việc phẫu thuật cho trẻ cần được đặc biệt quan tâm.



Chiều 26-8, Sở Y tế Hà Nội có văn bản báo cáo Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về hoạt động của Trung tâm OSCA. Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu UBND phường Phương Mai phối hợp với Phòng Y tế quận Đống Đa tiếp tục giám sát hoạt động của Trung tâm OSCA theo đúng quy định của pháp luật. Sở Y tế sẽ tiếp tục làm việc với trung tâm khi người đại diện hợp pháp của trung tâm có mặt tại Hà Nội.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND phường Phương Mai, ngày 29-10-2013, UBND phường đã làm việc với ông Phạm Văn Ái, Giám đốc Trung tâm OSCA. Khi đó, ông Phạm Văn Ái cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số C-15/2010/ĐK-KH&CN ngày 22-3-2013, do Sở KH&CN Hà Nội cấp cho Trung tâm OSCA, trụ sở chính tại 257-B3 đường Giải Phóng - Hà Nội, người đứng đầu tổ chức là ông Phạm Văn Ái. Theo quy định, trung tâm được phép "Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; y học thẩm mỹ và tạo hình. Đối với những lĩnh vực có điều kiện theo quy định của pháp luật, trước khi thực hiện phải được cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Thời điểm đó, ông Phạm Văn Ái cam kết: "Trung tâm OSCA không hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ và chỉ hoạt động hành nghề theo đúng quy định của pháp luật".

Hôm qua (26-8), trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, một thành viên trong đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội cho biết, về mặt pháp lý, OSCA không có chức năng thực hiện việc phẫu thuật. Bởi vậy, qua sự việc vừa xảy ra, có thể cáo buộc trung tâm này hành nghề không phép. Cũng theo vị này, OSCA chưa triển khai Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí trên địa bàn Hà Nội mà thường đến các tỉnh, thành phố khác để tổ chức chương trình. Về nguyên tắc, khi chương trình triển khai tại tỉnh nào thì cơ quan chức năng ở đó phải thẩm tra xem trung tâm đã được cấp phép hay chưa. Sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua một phần do cơ quan quản lý ở Khánh Hòa làm không chặt chẽ.

Theo nhiều nguồn tin, bác sĩ Phạm Văn Ái - Giám đốc Trung tâm OSCA chính là chủ của một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại đường Giải Phóng - Hà Nội. Cuối tháng 4-2011, cơ sở này từng xảy ra trường hợp khách hàng tử vong khi đến phẫu thuật nâng ngực.

Lỗ hổng ở đâu?

Trong báo cáo của Sở Y tế Khánh Hòa về việc 3 trẻ tử vong nêu rõ: Sáng 25-8, Sở Y tế Khánh Hòa đã làm việc với lãnh đạo BV Quân y 87, lãnh đạo Trung tâm Phục hồi chức năng - giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Trung tâm OSCA và những người có liên quan. Sở Y tế Khánh Hòa đã nhận được công văn đề nghị của Trung tâm OSCA. Sau khi xem xét hồ sơ đính kèm công văn, Sở Y tế Khánh Hòa đã có Công văn số 1504/SYT-NVY ngày 29-7-2014 đồng ý về chủ trương cho phép OSCA phối hợp với BV Quân y 87 và Trung tâm Phục hồi chức năng - giáo dục trẻ em khuyết tật của tỉnh tổ chức phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật khe hở môi/vòm miệng tại Khánh Hòa từ ngày 22 đến 24-8 với điều kiện OSCA phải cung cấp đầy đủ chứng chỉ hành nghề của các thành viên tham gia hoạt động chuyên môn, đồng thời phải có văn bản đồng ý của BV Quân y 87 trong việc phối hợp và hỗ trợ cho đoàn của OSCA… Cũng theo Sở Y tế Khánh Hòa, Trung tâm OSCA là đơn vị trực tiếp triển khai, tổ chức người thực hiện phẫu thuật, các đơn vị liên quan chỉ giữ vai trò hỗ trợ.

Sự việc đau lòng không chỉ gióng hồi chuông báo động về những lỗ hổng trong công tác quản lý, mà còn đặt ra câu hỏi trước các cơ quản lý cấp trên, yêu cầu phải được làm rõ, xử lý vi phạm công bằng, nghiêm minh. Tại sao một trung tâm không có chức năng triển khai việc phẫu thuật thẩm mỹ, không được cấp phép khám chữa bệnh vẫn có thể ung dung tổ chức phẫu thuật ở hết nơi này đến nơi khác trong suốt thời gian dài?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây chết người, lộ chuyện “mổ chui”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.