Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Người dân ùn ùn đi nghỉ lễ mùng 2-9

Tuệ Minh| 30/08/2014 17:52

(HNMO) - Tranh thủ 4 ngày nghỉ trong dịp lễ 2-9, người dân TP Hồ Chí Minh ùn ùn kéo đến các bến xe để mua vé về quê, đi vui chơi.


So với cùng kỳ năm ngoái và dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, tình trạng quá tải ở các bến xe đã không xảy ra. Tuy nhiên, dù giá vé tăng thêm 30% so với ngày thường nhưng nhiều phòng bán vé đi các tuyến ngắn vẫn xảy ra tình trạng “cháy vé”.

Lượng khách năm nay không đông như so với cùng kỳ năm ngoái và ở những dịp lễ khác.


“Cháy vé” các tuyến ngắn

Bắt đầu từ chiều 29-8, lượng khách đến đặt vé và đi nghỉ lễ tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh tăng đột biến. Nắm bắt tâm lý người dân về quê và đi chơi trong dịp lễ 2-9, nhiều nhà xe đã tăng cường thêm các xe chung chuyển, tuy nhiên, lượng xe khách về các tuyến ngắn vẫn không đủ để đáp ứng được nhu cầu cho người dân.

Theo bảng kế hoạch của bến xe miền Đông, thời gian cao điểm lượng khách mua vé bắt đầu từ ngày 29-8 đến hết ngày 31-8. Đồng thời, khách sẽ chọn mua vé ở các tuyến đường có cự ly trung bình và ngắn, nhất là đi những điểm du lịch, khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ Bình Định, khu vực Tây Nguyên, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa… Do vậy, bến xe đã có kế hoạch tăng cường các phương tiện, biểu đồ chạy xe gửi về hai đầu bến từ ngày 22-8. Đồng thời, bến xe cũng không giải quyết cho các xe đi hợp đồng trong đợt cao điểm nhằm hạn chế tình trạng xe dù hoặc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Từ ngày 29-8, tại bến xe miền Đông, giá vé được nhiều nhà xe đều phụ thu thêm 30%. Còn với nhà xe Phương Trang, giá vé phụ thu thêm 30% bắt đầu được áp dụng từ chiều ngày 30-8. Riêng nhà xe Thành Bưởi có chỉ thị giá vé vẫn giữ nguyên như ngày thường trong dịp lễ năm nay.

Ghi nhận từ chiều 29-8, hàng ngàn người đã đến bến xe miền Đông và miền Tây để chờ mua vé. Khách tập trung mua vé đi các tuyến trung bình và ngắn đến các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, các điểm du lịch như Đà Lạt (Lâm Đồng); Nha Trang (Khánh Hòa); Bà Rịa-Vũng Tàu… khiến các tuyến này rơi vào tình trạng “cháy vé”.

Ai cũng tay xách, nách mang để chuẩn bị lên xe về quê, đi nghỉ lễ.


Tuy nhiên, đến sáng ngày 30-8, lượng khách đến bến xe miền Đông và miền Tây lại tương đối thưa thớt. Lý giải vấn đề này, đại diện các bến xe và các nhân viên ở một số phòng vé cho biết, khách đã tập trung đặt vé từ những ngày trước đó. Chỉ số ít là khách đến mua vé và đi luôn trong ngày nên tình trạng quá tải đã không xảy ra. Trong khi đó, một số tuyến về các tỉnh miền trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… tuy không rơi vào tình trạng quá tải nhưng khách cũng tập trung đông để mua vé.

Các hãng xe lớn như Phương Trang, Mai Linh, Thành Bưởi…, xe giường nằm đã hết vé từ sáng 30-8. Các nhà xe này cho biết sẽ có xe tăng cường để đáp ứng nhu cầu cho người dân trong chiều cùng ngày. Đồng thời, các nhà xe cũng cho biết, nhiều xe đi tuyến đường dài còn trống chỗ nên nếu khách muốn về các tuyến ngắn sẽ được hưởng mức giá tương đương, áp dụng cho xe chạy tuyến ngắn khi đi cùng đường.

Tại bến xe miền Tây sáng 30-8, lực lượng bảo vệ nhà xe và cảnh sát cơ động cũng được tăng cường để quản lý, nhằm tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn cũng như kẻ xấu lợi dụng để móc túi hành khách.

Xe dù hoạt động tràn lan

Tuy ở các bến xe không xảy ra quá tải như những dịp lễ khác, nhưng ở bên ngoài các bến xe, tình trạng xe dù hoạt động vẫn diễn ra một cách náo nhiệt.

Nắm bắt tâm lý hành khách không mua được vé hoặc không tìm được tuyến xe ưng ý, các nhà xe dù lại tiếp tục tăng cường hoạt động để tranh thủ trong những ngày nghỉ lễ.

Một tuyến xe dù đang bắt khách trên đường Kinh Dương Vương bên ngoài bến xe miền Tây.


Ghi nhận tại bến xe miền Tây, từ chiều tối 29-8, lượng xe dù đi các tỉnh miền Tây tăng đột biến. Ở tuyến đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), hàng chục tuyến xe dù hoạt động. Theo quan sát, cứ khoảng 15 phút là có một tuyến xuấn hiện bên đường để chèo kéo, mời mọc khách. Trong đó, chủ yếu là xe đi các tỉnh như Châu Đốc (An Giang); Mỏ Cày (Bến Tre); Đồng Tháp; Vĩnh Long…

Qua ghi nhận, ở các tuyến xe này giá vé được “đội” lên cao hơn so với giá vé trong bến từ 50 ngàn đến 100 ngàn đồng. Trong khi đó, các xe không cố định thời gian đi mà liên tục bắt khách để đủ số người. Thậm chí những xe này còn xảy ra tình trạng nhồi nhét khách.

Trong khi đó, nhiều hành khách lại muốn chọn đi xe dù vì chủ động được thời gian cũng như được đưa rước tận nơi, chấp nhận mức giá cao hơn so với giá vé trong các nhà xe.

Bên cạnh đó, tâm lý nhiều người chọn việc về quê và đi chơi lễ bằng xe máy nên ở nhiều tuyến đường và cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh, lượng phương tiện cũng tăng đột biến. Nhiều người về các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đã bắt đầu lác đác về từ ngày 28-8, bắt đầu đông hơn từ chiều ngày 29-8 và ngày 30-8.

Ghi nhận đến chiều tối ngày 30-8, khách đến mua vé và đi nghỉ lễ tại các bến xe đông hơn so với sáng cùng ngày. Nhiều tuyến xe về các tỉnh miền Tây và các điểm du lịch cũng được các nhà xe tăng cường nhằm đáp ứng việc đi lại cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Người dân ùn ùn đi nghỉ lễ mùng 2-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.