Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sai phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó

Châu Anh| 22/11/2014 06:30

(HNM) - Ngày 21-11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã ra thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ; đồng thời kiến nghị thu hồi nhà, đất của ông Truyền.


ĐB Lê Như Tiến (Đoàn Quảng Trị): Vi phạm ở chính cơ quan phòng, chống tham nhũng

Trường hợp ông Trần Văn Truyền có điều đặc biệt, đây là cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan phòng chống tham nhũng (PCTN), lẽ ra phải là cơ quan gương mẫu, trong sạch nhất. Nhất là người đứng đầu cơ quan Thanh tra Chính phủ càng cần phải gương mẫu vì đó là tấm gương để mọi người soi. Vấn đề nổi lên là ông Truyền không minh bạch về tài sản. Có những tài sản không thuộc về phạm vi, chế độ, tiêu chuẩn của mình nhưng ông Truyền vẫn xin mua, xin thuê. Thậm chí, sau khi nghỉ hưu 3 năm ở quê rồi mới trả lại nhà công vụ. Nhà ở quê thì nói là do con cái đầu tư, nhưng tôi cho rằng thực chất cũng là tài sản của ông Truyền.

ĐB Nguyễn Đình Quyền (Đoàn Hà Nội): Quốc hội cũng có trách nhiệm

Tôi chỉ có thể lý giải được rằng, ở đây có lỗi của cơ chế, công tác cán bộ, công tác bổ nhiệm mà QH cũng có trách nhiệm trong đó vì QH đã phê chuẩn ông Trần Văn Truyền là thành viên Chính phủ. Đương nhiên với cơ chế cán bộ như hiện nay, đôi khi QH không đủ thông tin để xem xét một con người. Cho nên, chúng ta phải xem xét toàn bộ những thiết chế về cán bộ, công chức nhất là trong kiểm soát, kiểm tra chính trị nội bộ để thấy được những lỗ hổng mà khắc phục.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận): Không có vùng cấm cho bất cứ ai

Tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của UBKTTƯ trong vụ việc này, đưa ra được kết luận rất hợp lòng dân. Đây là một minh chứng rất rõ ràng cho quyết tâm PCTN của Đảng, Nhà nước, nó thể hiện không có vùng cấm cho bất cứ ai. Điều đáng tiếc hơn cả, đó là người được giữ trọng trách tham mưu cho Đảng và Nhà nước về PCTN mà lại có những sai phạm như vậy. Tuy nhiên, qua vụ việc này, tôi cho rằng chúng ta vẫn còn có sơ hở trong việc quản lý cán bộ, công chức, đặc biệt là thực hiện giải pháp liên quan đến PCTN. Tôi nghĩ rằng, nếu việc kê khai tài sản ngay từ ban đầu và kê khai bổ sung hằng năm mà được thực hiện nghiêm túc thì sẽ phát hiện được sai phạm từ rất lâu rồi. Đây là bài học lớn cho việc quản lý cán bộ, công chức và cũng là bài học đắt giá trong việc thực hiện giải pháp trong PCTN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.