Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thành Tâm| 23/11/2014 06:30

(HNM) - Cuộc vận động

Theo Hội LHTN TP Hà Nội, thời gian qua, hoạt động tư vấn tuyển sinh, hỗ trợ về nghề nghiệp và việc làm được triển khai đến nhiều đối tượng thanh niên, trong đó chú trọng thanh niên là bộ đội xuất ngũ, người khuyết tật và người hoàn lương... Ngoài ra, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, khuyến khích hội viên, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm nhằm giúp hội viên trao đổi, học tập những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, từ đó giúp nhau lập nghiệp. Hoạt động hỗ trợ vốn cũng được các cấp hội triển khai bằng nhiều cách, tạo điều kiện cho thanh niên có vốn sản xuất, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, chủ yếu các cấp hội kết hợp với tổ chức đoàn hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn của trung ương, thành phố, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển đầu tư và một số ngân hàng thương mại khác. Mô hình "Thanh niên làm kinh tế giỏi" không chỉ giúp hội viên, thanh niên có vốn sản xuất mà còn nâng cao uy tín của tổ chức hội trong việc đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế.

Đào tạo nghề sửa xe cho các học viên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội. Ảnh: Thu Giang


Điểm sáng trong hoạt động giúp đỡ thanh niên lập nghiệp là chương trình "Ngày hội việc làm hòa nhập người khuyết tật" được Hội LHTN thành phố phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội tổ chức hằng năm. Đây là mô hình duy nhất trên cả nước dành cho thanh niên khuyết tật với các nội dung: Tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề, giới thiệu sản phẩm các cơ sở sản xuất của người khuyết tật, tọa đàm "Cơ hội việc làm cho người khuyết tật", tập huấn về các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người khuyết tật...

Thời gian tới, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ và thu hẹp lĩnh vực nông nghiệp, sự chuyển dịch lao động trẻ, cơ cấu xã hội, nghề nghiệp của thanh niên sẽ có sự thay đổi lớn... Điều này đòi hỏi công tác giúp đỡ thanh niên lập thân, lập nghiệp phải được mở rộng, đề cao tính hiệu quả. Phó Chủ tịch Hội LHTN thành phố Vũ Hùng Quân cho biết, thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động trang bị kiến thức về lập nghiệp như, tổ chức đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Hội cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp, các nhà khoa học tập huấn, hướng dẫn xây dựng các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh mới cho thanh niên nông thôn, đồng thời hỗ trợ các mô hình thanh niên làm kinh tế như, trang trại trẻ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên...

Để cụ thể hóa phương châm hoạt động phải cụ thể, thiết thực và hiệu quả, ngày 13-11, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Hành chính quốc gia đã tổ chức lớp tập huấn "Kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng". Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho biết, đây là cơ hội tốt cho người lao động và các bạn trẻ muốn tìm kiếm việc làm bằng cách trang bị kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình tìm việc phù hợp với bản thân. Hay, Huyện đoàn Sóc Sơn phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Cầu Giấy tổ chức Chương trình thí điểm mô hình Đoàn tín chấp giúp 10 đoàn viên vay vốn từ 20 đến 50 triệu đồng, hỗ trợ mô hình thanh niên phát triển kinh tế lập thân, lập nghiệp... Đây thực sự là những việc làm rất hữu ích cho thanh niên. Và, để trở thành chỗ dựa vững chắc cho hội viên, thanh niên, Hội LHTN TP Hà Nội đã và đang tích cực tổ chức những hoạt động thiết thực giúp thanh niên vươn lên trong cuộc sống, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Từ năm 2009 đến nay, đã có gần 30.000 thanh niên được hỗ trợ vay vốn. Hội LHTN các cấp đã tổ chức 213 lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho 21.524 thanh niên; tổ chức 572 buổi tư vấn nghề nghiệp cho 324.517 lượt thanh niên và giới thiệu việc làm cho 40.528 thanh niên. Các cấp hội còn phát 316.269 bộ tài liệu định hướng nghề nghiệp; tổ chức 672 lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác vay vốn về thủ tục vay vốn. Hội LHTN TP Hà Nội phấn đấu, hằng năm tư vấn, giới thiệu việc làm cho 50.000 thanh niên; phối hợp tổ chức 10 lớp khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.