Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có dấu hiệu thu tiền “làm sổ đỏ nhanh”

Đức Phương| 02/12/2014 05:49

(HNM) - UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết quả thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (GCNQSDĐ, QSHNƠ) tại dự án nhà ở phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO (quận Thanh Xuân).

Về nội dung phản ánh việc chậm trễ trong việc cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ, kết quả thanh tra cho thấy, chủ đầu tư chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ cho khách hàng; Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân; Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính còn chậm so với quy định (27 hồ sơ khu Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu nhà HAPULICO). Tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm có 10 hồ sơ để lại bổ sung hồ sơ không có lý do xác thực. Như vậy, nội dung phản ánh việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ tại hai dự án trên là đúng thực tế. Về ý kiến nghi ngờ có "đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên và Môi trường", trong quá trình thanh tra thu thập tài liệu và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra thành phố chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm sổ đỏ.

Với nội dung phản ánh các hộ dân phải nộp phí "bôi trơn" mới được cấp sổ đỏ, Thanh tra thành phố đã gặp mặt một số hộ dân, đồng thời lập 85 phiếu lấy ý kiến phản ánh của các hộ dân nhà CT5B dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và lập 150 phiếu lấy ý kiến của các hộ dân tại dự án HAPULICO (quận Thanh Xuân). Kết quả có 9/85 hộ dân (tại khu CT5B) và 12/150 hộ (khu HAPULICO) gửi phiếu phản ánh nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ phải nộp tiền (8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO) để "làm sổ đỏ nhanh". Khi thanh tra tổ chức đối thoại, có sự chứng kiến của các chủ đầu tư, thì phần lớn các hộ dân có ý kiến phản ánh đã khẳng định nhân viên của chủ đầu tư đã thu tiền của các hộ dân để "làm sổ đỏ nhanh". Tuy nhiên, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc đã phổ biến và thu tiền. Từ kết quả xác minh, thanh tra kết luận là có dấu hiệu thu tiền để "làm sổ đỏ nhanh".

Ngày hôm nay 2-12, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thông tin cho báo chí về việc này với sự tham gia của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra thành phố. Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này với bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có dấu hiệu thu tiền “làm sổ đỏ nhanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.