Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Hàng không yêu cầu giám sát dấu hiệu bất thường của tổ bay

Theo Vạn Xuân| 28/03/2015 09:41

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời...


Sau vụ máy bay của Hãng hàng không Germanwing (Đức) bị rơi khiến 150 người thiệt mạng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm an ninh hàng không.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay 4U 9525 ngày 24/3/2015 của Hãng hàng không Germanwing (Đức) lao vào vách núi làm 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy nhiều khả năng do phi công đã hành động tự sát.

Vụ việc trên đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời, rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái.

Ảnh minh họa



Sau vụ máy bay của Đức bị rơi nghi là do phi công tự sát, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng tăng cường nắm bắt những dấu hiệu bất thường của tổ bay để có biện pháp xử lý kịp thời.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, tổ lái thường xuyên phải có 2 thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.

Tại văn bản trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh giao Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì phối hợp với Phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư số 01/2011/TT- BGTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay trong đó có nội dung nêu tại điểm 1.2; các quy định về xã hội hoá trong đào tạo và tuyển dụng người lái, bảo đảm kiểm soát tốt an ninh nội bộ đối với người lái; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm, sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.

Trước đó, hôm 24/3 vừa qua, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ của Đức - Germanwings đã bị rơi ở khu vực Alpes-de-Haute-Provence, phía nam nước Pháp. Chiếc máy bay này đang bay từ Barcelona , Tây Ban Nha đến Dusseldorf , Đức thì vụ tai nạn xảy ra. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn là vào khoảng lúc 11h địa phương (tức 17h theo giờ Hà Nội).

Toàn bộ 150 người đi trên chiếc máy bay Airbus A320 đều đã thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có 16 em học sinh trung học và 2 cô giáo của họ, cùng với 2 em bé và 2 ca sĩ opera. Tổng thống Pháp hôm qua cho biết, hầu hết các hành khách đi trên máy bay A320 là người Đức, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nguồn tin khác nhau, trong số các nạn nhân còn có cả những công dân đến từ Mỹ , Mexico , Australia , Đan Mạch và Nhật Bản.

Vụ rơi máy bay ngày 24/3 là vụ tai nạn máy bay tang thương nhất xảy ra ở Pháp trong nhiều thập kỷ nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không yêu cầu giám sát dấu hiệu bất thường của tổ bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.