Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khiếu nại vượt cấp có xu hướng tăng

Hà Phong| 31/03/2015 20:29

(HNMO) – Ngày 31-3, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015.


Thông tin đáng lưu ý là, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, nhất là từ sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Việc phối hợp bố trí trụ sở tiếp công dân, xây dựng bộ máy tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân được chú trọng.

Tại Hà Nội, trước đây việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiện tượng thời hạn một số vụ việc để quá lâu so với quy định. Khi có Luật Tiếp công dân, Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm của các cơ quan nên năm 2014 các vụ việc tồn đọng ở cơ sở, đã được giải quyết một cách hiệu quả, những vụ việc mới phát sinh không nhiều. Với trình độ dân trí cao, sự phối hợp tốt với các cơ quan tư vấn pháp luật, luật sư vào việc khiếu nại, tố cáo đã giúp người dân ngày càng biết bảo vệ mình…

Tuy nhiên có 1 vấn đề rất khó cho Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước là chính sách của chúng ta hiện nay càng về sau càng tốt hơn so với thời điểm trước. Vì vậy những người chây ì lại có được những quyền lợi tốt hơn những người gương mẫu, thực hiện trước, đặc biệt trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng. Đây là vấn đề cần được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết thấu đáo.

Ngoài bất cập mang tính điển hình nêu trên, ở một số địa phương, vẫn còn tình trạng xử lý đơn thư còn vi phạm về trình tự, thủ tục, thời gian. Tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp lên Trung ương có xu hướng tăng. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế nhất định, tỷ lệ tiếp khiếu còn cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển thời gian tới phải tăng cường thanh tra trách nhiệm bởi vì trong quản lý nhà nước cũng còn nhiều sai sót. Việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách cũng phải được chú trọng. Nguyên nhân do trong lĩnh vực đất đai, khiếu nại tố cáo chủ yếu phát sinh từ cấp huyện nhưng cấp này lực lượng rất mỏng, yếu về số lượng và trình độ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại vượt cấp có xu hướng tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.