Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm xử lý vì đùn đẩy trách nhiệm

Nguyên Hà| 25/04/2015 08:05

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, anh Nguyễn Hợp Hưng, một người dân xã Cao Dương, huyện Thanh Oai cho biết: Ngày 12-4-2014, ông Quách Văn Khoát, trú tại thôn Áng Phao đã có hành vi xây dựng trái phép công trình kiên cố trên đất đang tranh chấp quyền sử dụng với hộ liền kề.

Sau một năm, công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm tại xã Cao Dương vẫn tồn tại.



Qua tìm hiểu được biết, các hộ gia đình sống liền kề đang có tranh chấp quyền sử dụng đất với gia đình ông Quách Văn Khoát, trú tại thôn Áng Phao, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai là gia đình các ông Nguyễn Hợp Miều và Nguyễn Hợp Mừng. Căn cứ vào bản đồ địa chính và sổ đăng ký ruộng đất xã Cao Dương lập năm 1983 thì khu đất mà hai gia đình ông Nguyễn Hợp Mừng, ông Nguyễn Hợp Miều đang sử dụng nằm trên thửa đất số 137 và 139, tờ bản đồ số 01, tổng diện tích rộng 1.066m2. Cùng trên tờ bản đồ này, phần diện tích gia đình ông Quách Văn Khoát đang cư trú nằm trên thửa đất số 136, diện tích rộng 643m2. Mặc dù, cả ba thửa đất đã được UBND huyện Thanh Oai cấp "sổ đỏ" (số A995420; A995423; A995371) vào ngày 12-11-1991, nhưng trong quá trình sinh sống gia đình ông Khoát đã lấn chiếm, xây tường bao sang đất của hai hộ gia đình trên khoảng 72m2. Không chỉ có vậy, vào tháng 4-2014 ông Khoát còn cố tình xây dựng một công trình phụ, kết cấu kiên cố, rộng 28,6m2 trên diện tích lấn chiếm nêu trên.

Theo anh Nguyễn Hợp Hưng (con trai ông Miều) ngay sau khi phát hiện ông Khoát có hành vi xây dựng trái phép trên đất đang có tranh chấp, anh này đã có đơn phản ánh sự việc đến UBND xã Cao Dương. Thế nhưng, phải đến ngày 25-4-2014 lãnh đạo UBND xã mới cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản đình chỉ thi công đối với chủ đầu tư. Đồng thời, tổ chức hòa giải việc tranh chấp mốc giới giữa các hộ gia đình. Được biết, đến thời điểm này, thửa đất của gia đình ông Khoát sau khi đo đạc hiện trạng thừa ra 72m2 đã được UBND xã Cao Dương làm rõ, khẳng định tại biên bản hòa giải ngày 21-7-2014. Vậy mà, thời gian qua ông Khoát vẫn cố tình phớt lờ, không nghiêm túc tuân thủ, thực hiện đúng nội dung các biên bản đình chỉ thi công đối với công trình xây dựng vi phạm TTXD của chính quyền sở tại. Thậm chí, ông Khoát còn liên tục lợi dụng ngày nghỉ để tập kết vật liệu, hoàn thiện công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm. Sự việc này khiến cho gia đình ông Mừng, ông Miều vô cùng bức xúc, nhưng không hiểu vì lý do gì hiện nay công trình vi phạm TTXD trên vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa bị xử lý theo quy định?

Vì cho rằng chính quyền địa phương đã cố tình bao che cho hành vi vi phạm TTXD của ông Khoát, cuối năm 2014 con trai ông Nguyễn Hợp Miều tiếp tục có đơn phản ánh sự việc trên đến UBND huyện Thanh Oai. Sau khi xem xét nội dung đơn, ngày 26-12-2014 UBND huyện Thanh Oai đã ban hành Văn bản số 1175/UBND-VP giao trách nhiệm giải quyết vụ việc cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Thế nhưng, gần 4 tháng nay, cơ quan này vẫn chưa có một dòng hồi âm đến người có đơn. Trao đổi vấn đề này với phóng viên, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai cho biết nguyên nhân của sự chậm chễ là bởi hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vẫn chưa nhận được số liệu báo cáo của UBND xã Cao Dương theo văn bản chỉ đạo số 13/TNMT ngày 2-2-2015. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với ông Chu Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương, phóng viên lại được biết sau khi kiểm tra hồ sơ địa chính, tổ chức đo đạc mốc giới các thửa đất, ngày 18-12-2014, UBND xã đã có Báo cáo số 59/BC-UBND gửi về UBND huyện Thanh Oai. Còn việc xử lý đối với công trình vi phạm TTXD của gia đình ông Khoát, ông Chu Văn Chung cho biết lý do UBND xã không thể ban hành quyết định cưỡng chế là bởi thẩm quyền của xã chỉ thực hiện được với các công trình xây dựng có giá trị từ 2 triệu đồng trở xuống…(!?)

Như vậy, có thể nhận thấy hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và TTXD của ông Quách Văn Khoát tại thôn Áng Phao đã được UBND xã Cao Dương xác minh, làm rõ. Thế nhưng, để cho việc tranh chấp kéo dài, không được giải quyết chính là do các cấp chính quyền đã đùn đẩy trách nhiệm và chưa có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đề nghị UBND huyện Thanh Oai sớm chỉ đạo xử lý nghiêm công trình vi phạm TTXD và giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm xử lý vì đùn đẩy trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.