Theo dõi Báo Hànộimới trên

VTV phải giải trình vụ “di dời” Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc

Châu Anh| 05/05/2015 06:04

(HNM) - Ngày 4-5, Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT-TT) đã có văn bản yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) giải trình về việc phát sóng chương trình

"Điệp vụ tuyệt mật" là một chương trình truyền hình thực tế do VTV phối hợp với Công ty Cát Tiên Sa sản xuất với 14 tập. Ngay tập đầu tiên phát sóng lúc 20h ngày 2-5 vừa qua, chương trình đã mắc sai sót khi sử dụng hình ảnh minh họa do Hãng Hàng không Air Asia cung cấp về đường bay, trong đó đã "di dời" vị trí của Thủ đô Hà Nội sang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đồng thời, hình minh họa bản đồ Việt Nam còn không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Sau khi sự việc được phát hiện, các clip trên đã được dỡ khỏi trang web của VTV. Phía Air Asia cũng đã có hồi âm về sự việc và thừa nhận vì thiếu cẩn trọng khi duyệt chương trình nên đã để sự việc trên xảy ra. Air Asia đã xin nhận trách nhiệm về sai sót nghiêm trọng này.

Được biết, các chương trình liên kết của VTV với các đối tác đã xuất hiện nhiều sai sót, vi phạm và đã bị Bộ TT-TT xử lý. Nhiều trường hợp bị phạt, thậm chí không được cấp phép phát sóng. Trong số này, Cát Tiên Sa là một trong số đối tác liên kết để xảy ra nhiều vi phạm. Theo quy định tại Điều 8, Nghị định 159/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, thì sai phạm trên của VTV vi phạm quy định về nội dung thông tin. Theo Khoản 4, Điều 8, VTV có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng vì đăng, phát bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VTV phải giải trình vụ “di dời” Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.