Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - tình yêu trong tôi...

Th.S Võ Quốc Hiển| 10/10/2015 07:52

(HNM) - Mới thấm thoắt ngày nào Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội mà đến nay 5 năm đã trôi qua. Hà Nội tròn 1005 tuổi! Thành phố ngàn năm văn hiến, anh hùng, hòa bình và từng bước hiện đại lại đón chào ngày 10 tháng 10 - kỷ niệm 61 năm Giải phóng Thủ đô.

Chiều mùa thu tháng 10 bên Hồ Gươm. Ảnh: Thái Hiền


Cứ đến ngày này hằng năm, Hồ Gươm lại lung linh, lung linh khoe sắc mới... Trái tim đất nước - Hà Nội lại rộn ràng nhịp đập. Những nam thanh, nữ tú với trang phục cổ điển và hiện đại lại chen vai thích cánh bên những cụ ông, cụ bà, những trí thức lịch lãm, những doanh nhân thành đạt... đổ về Hồ Gươm... Ôi tha thiết lòng ta biết bao nhiêu... Mỗi người Hà Nội lại nhớ đến Bác - Người đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; cùng đoàn quân giải phóng trở về Thủ đô yêu quý sau chín năm kháng chiến chống Pháp trường kỳ gian khổ; nhớ đến giọng nói ấm áp của Người: "Toàn thể đồng bào Hà Nội đồng tâm nhất trí góp sức với Chính phủ thì chúng ta nhất định vượt được mọi khó khăn và đạt được mục đích chung, làm cho Hà Nội trở thành một Thủ đô yên ổn, vui tươi và phồn thịnh".

Qua 30 năm đổi mới, hội nhập và phát triển, Hà Nội đã làm được nhiều hơn những gì mà Bác mong đợi! Từ một thành phố nghèo nàn, nhỏ bé và chen chúc nhau xoay quanh trung tâm Đồng Xuân - Hồ Gươm, Hà Nội của chúng ta ngày nay đã trở thành một đô thị rộng lớn, trải dài từ Đông sang Tây của đồng bằng sông Hồng, có đủ hồ lớn, sông dài và núi cao... với hơn bảy triệu dân; kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ tương đối cao, cơ cấu thay đổi theo hướng công nghiệp và hiện đại hóa; diện mạo đô thị "đổi sắc thay da" từng ngày... Chương trình số 02 của Thành ủy đã phát huy tiềm lực của Đảng, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp; nội thành hỗ trợ ngoại thành, diện mạo nông thôn khang trang, văn minh hơn với hàng loạt các nhà văn hóa được xây dựng, đời sống người dân từng bước được nâng cao và ổn định.

Hà Nội đã và đang đi đầu cả nước trong việc thu hút nhân tài và vật lực để xây dựng Thủ đô theo hướng văn minh hiện đại vì Hà Nội luôn coi "hiền tài" chính là "nguyên khí quốc gia". Với ưu thế đặc thù là Thủ đô, Hà Nội không ngừng thu hút, hội tụ nhân tài, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển đất nước. Quyết định 91/2009/QĐ-UBND thu hút, sử dụng, đào tạo tài năng trẻ và nguồn nhân lực chất lượng cao đã thu hút và sử dụng sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, sinh viên đỗ thủ khoa, thạc sĩ, tiến sĩ; người có thành tích cao trong lĩnh vực thể thao, y học... Nghị quyết 14 về trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô coi đội ngũ trí thức vững mạnh là tài sản quý giá của Hà Nội - "Chìa khóa vàng" - mở cửa vào kinh tế tri thức, vươn lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Những công trình hiện đại nhất của đất nước đang được khai thác, đưa vào sử dụng có hiệu quả: Cầu Nhật Tân - cây cầu đẹp nhất Việt Nam - đêm đêm tỏa sáng lung linh soi bóng nước Hồng Hà; Nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - đẹp và hiện đại nhất đất nước; Đại lộ dài 12km đẹp tuyệt vời - nối cầu Nhật Tân với Sân bay quốc tế Nội Bài mang tên một anh Bộ đội Cụ Hồ đẹp nhất - Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Giáo dục và đào tạo Thủ đô mấy năm nay luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước; là vườn ươm những "hiền tài" để trong tương lai không xa Hà Nội chúng ta không chỉ có một Ngô Bảo Châu về lý thuyết mà còn nhiều Ngô Bảo Châu về ứng dụng...

Với quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền TP Hà Nội đã đưa ra những biện pháp đúng đắn, cụ thể, sáng tạo, đi đầu phát huy quyền làm chủ của dân với mong muốn dân được biết; dân được bàn; dân được làm và dân được kiểm tra để Thủ đô thực hiện có hiệu quả "5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá của Thủ đô"; xây dựng cảnh quan đô thị theo hướng hiện đại, văn minh và thanh lịch - xứng đáng với đất Tràng An văn hiến. Phong cách lãnh đạo của Đảng, của chính quyền ngày càng đổi mới. Bí thư Thành ủy "sẵn sàng trực tiếp gặp người dân" để "đối thoại, tiếp nhận các tố cáo vi phạm...". Người đứng đầu của Đảng bộ Hà Nội đã thể hiện phong cách làm việc gần dân, trọng dân, tin dân, dựa vào dân và hành động vì lợi ích của dân - đó là bài học vô giá từ quan điểm tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghị quyết của Đảng về phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tư tưởng đó đang được chuyển hóa thành những hành động cụ thể, lan tỏa từ lãnh đạo tới đội ngũ cán bộ, công chức thành phố. Mối quan hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước với dân ngày càng được cải thiện; các thủ tục rườm rà được bãi bỏ, thói quan liêu, nhũng nhiễu, hách dịch, công quyền với dân trong thực thi công vụ đã được xử lý bằng những biện pháp chế tài mạnh. Hà Nội đã xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội bền vững, hạ tầng giao thông đa dạng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công nghiệp, thương mại, du lịch...; thực hiện cải cách hành chính toàn diện và triệt để, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng có hiệu quả trong bộ máy công quyền, thực hiện công khai, minh bạch trong chi tiêu công, thực hành tiết kiệm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội… để người Hà Nội luôn được sống trong thanh bình, ấm no và hạnh phúc.

Với ưu thế đặc thù là Thủ đô, Hà Nội đã tăng cường quan hệ với các địa phương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội" trở thành biểu tượng cao đẹp của sự hợp tác keo sơn vì sự phát triển không ngừng của Thủ đô và đất nước. Sau khi được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình (2009), việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị đích thực của Thăng Long - Hà Nội (bao gồm vật thể và phi vật thể) được nâng cao lên một bước. Đó là nâng cao chất lượng giáo dục nhân cách, lối sống cho thế hệ tương lai đất nước, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức cho giáo dục, đào tạo. Hà Nội tiếp tục xây dựng một Thủ đô văn hiến, hiện đại, phát triển bền vững, xứng danh với "Thành phố vì hòa bình".

Dẫu rằng, Hà Nội còn không ít tồn tại như trong quản lý đô thị, cảnh quan và hạn chế trong thực thi pháp luật nhưng - với đánh giá của Bộ Chính trị: "Hà Nội là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia; trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và đổi mới giáo dục quốc tế"; với vị trí đặc biệt quan trọng trong cả nước, Hà Nội nhất định sẽ khắc phục những tồn tại của mình, vững bước đi lên.

Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã cận kề. Đảng bộ Hà Nội đang rà soát nguồn nhân sự - nhân tố quan trọng nhất - đưa những cán bộ, đảng viên thực sự là "hiền tài" vào những vị trí chủ chốt để lãnh đạo nhân dân xây dựng Hà Nội vươn lên xứng tầm với một Thủ đô văn hiến, anh hùng, phát triển bền vững, ngày càng hiện đại. Hà Nội hãy thực sự xứng đáng với niềm tự hào, niềm tin yêu và hy vọng của nhân dân cả nước trong việc "mở mang bờ cõi, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền của đất nước" (Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội). Mỗi một công dân Hà Nội hãy thể hiện khát khao cháy bỏng với sức mạnh Phù Đổng để viết tiếp "những bản hùng ca" mới trong chính trị, kinh tế, xã hội trong kỷ nguyên hội nhập, phát triển không ngừng của thời đại hào hùng và rực rỡ nhất của đất nước Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh.
Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về Hà Nội… - Thủ đô yêu dấu của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - tình yêu trong tôi...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.