Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để không lãng phí nguồn nhân lực

Kim Vũ| 20/10/2015 06:55

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức thành công hai phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động (NLĐ) đã từng làm việc tại Hàn Quốc trở về. Đây là một trong những hoạt động tích cực nhằm kêu gọi, thuyết phục NLĐ đang làm việc tại Hàn Quốc trở về nước đúng thời hạn.

Phiên giao dịch việc làm dành cho người đã từng làm việc tại Hàn Quốc thu hút đông đảo sự quan tâm của doanh nghiệp và người lao động.



Hơn 700 NLĐ đã tìm đến phiên giao dịch việc làm với mong muốn tìm được việc làm tương xứng với kỹ năng, kinh nghiệm mà họ đã từng làm tại Hàn Quốc. Theo đánh giá của các nhà tuyển dụng, hầu hết ứng viên đều đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong nước bằng kinh nghiệm làm việc tại Hàn Quốc, có kỹ năng nghề và có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn.

Bà Hoàng Thị Đào - đại diện cho Công ty Kyeong cheon AE in Business Link (KBL) cho biết, những ứng viên có kinh nghiệm làm việc ở Hàn Quốc là một nguồn nhân lực quý giá đối với doanh nghiệp. Ở phiên giao dịch này, khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn của các ứng viên tốt hơn trước, kỹ năng nghề nghiệp được đánh giá tốt so với mặt bằng chung. Chính vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng đã sẵn sàng trả mức lương khá tương xứng theo từng vị trí từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng. Theo nhiều NLĐ, mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra lần này đa số ở vị trí phiên dịch trong các xưởng may, xưởng cơ khí là có thể chấp nhận được.

Anh Tống Ngọc Kiên, ở TP Bắc Giang cho rằng, ở thời điểm khó khăn về kinh tế nói chung, khó khăn trong tìm việc nói riêng thì con số này có thể chấp nhận. Anh Kiên vừa trở về từ Hàn Quốc sau 4 năm làm việc ở nước này. Mức lương ở Hàn Quốc trước đây của anh Kiên từ 35 đến 45 triệu đồng/tháng ở vị trí vận hành máy trong một công ty cơ khí. Tuy lương cao nhưng mức chi tiêu hằng tháng lại nhiều hơn công nhân khác nên sau 4 năm số tiền tích lũy không được bao nhiêu. Khi về nước, anh đã từng tìm kiếm việc làm tại Bắc Giang nhưng rất khó khăn do không có mức lương hợp lý. Vì vậy, anh Tống Ngọc Kiên đã tìm đến phiên giao dịch việc làm này và mức lương khởi điểm mong muốn của anh là 8 triệu đồng/tháng.

Về nước đã gần 2 năm nay sau khi hết hạn hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc, chị Nguyễn Việt Hà (huyện Thạch Thất - Hà Nội) luôn tìm đến các phiên giao dịch việc làm dành cho lao động trở về từ Hàn Quốc để thay đổi cơ hội làm việc. Dù đã làm công việc phiên dịch cho một xưởng may ở huyện Thạch Thất với mức lương tương đương 8 triệu đồng/tháng nhưng chị vẫn mong muốn tìm được vị trí làm việc nhàn hơn, lương cao hơn. Và đến với phiên giao dịch này, chị Việt Hà nộp hồ sơ vào một công ty Hàn Quốc vị trí phiên dịch cơ khí, mức lương khởi điểm 8 triệu đồng/tháng. Hy vọng trong quá trình làm việc chị sẽ được tăng lương cao hơn xét theo năng lực thực tế.

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, những năm gần đây, xuất khẩu lao động được nhiều người lựa chọn để cải thiện cuộc sống gia đình. Đặc biệt, vì thị trường Hàn Quốc cho thu nhập cao, môi trường làm việc thuận lợi nên nhiều NLĐ khi hết hạn hợp đồng không chịu trở về nước, cư trú bất hợp pháp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc của Việt Nam. Với mong muốn giúp NLĐ về nước tìm được việc làm đúng năng lực, giảm ở mức thấp nhất việc về nước sai thời hạn, từ năm 2012 Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm dành riêng cho NLĐ trở về từ Hàn Quốc. Đặc biệt, từ đầu năm 2015 đến nay đã có hai phiên giao dịch dành riêng cho NLĐ đã từng làm việc tại Hàn Quốc. Dự kiến, cuối tháng 10-2015, trung tâm sẽ tổ chức phiên giao dịch thứ 3 tại tỉnh Bắc Ninh để kết nối rộng khắp NLĐ từ các tỉnh, thành phía Bắc.

Nhiều NLĐ tỏ ra tiếc nuối với mức lương và môi trường làm việc tại Hàn Quốc khi về nước. Tuy nhiên, khi về nước, họ cũng thừa nhận những việc làm tích cực mà các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thực hiện nhằm giúp họ có công việc mới tương xứng. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, một số lao động đã đòi hỏi mức lương quá cao so với yêu cầu công việc. Vì vậy, không ít NLĐ chưa thể tìm được việc làm phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để không lãng phí nguồn nhân lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.