Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân phải hứng chịu đến bao giờ?

Trần Lê| 29/10/2015 06:51

(HNM) - Phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân phường Mộ Lao (quận Hà Đông) cho biết: Từ khi tòa nhà Hồ Gươm Plaza được đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân ở Tổ dân phố (TDP) số 7 và 16 rơi vào tình cảnh phải chịu đựng tiếng ồn và ô nhiễm môi trường vì rác, khí thải, nhưng không được

Nhà tập kết rác của Hồ Gươm Plaza chỉ cách khu dân cư Tổ dân phố số 7, phường Mộ Lao có 6m.



Có lẽ do ảnh hưởng của tiếng ồn trong thời gian dài, nên khi nói chuyện, giọng chị Bạch Thị Hiền (ở số nhà 176, Tổ 16, khu giãn dân phường Mộ Lao) oang oang: "Không chỉ tiếng ồn gây đau đầu nhức óc cả ngày lẫn đêm, mà những hôm có gió hướng đông về, khu dân cư (KDC) chúng tôi phải hứng chịu cả hơi nóng từ hệ thống máy phát, máy làm lạnh của tòa nhà Hồ Gươm Plaza phả ra…".

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là việc thu gom rác thải sinh hoạt chưa bảo đảm vệ sinh môi trường, trong nhà tập kết rác rơi vãi khắp sàn. Mỗi khi xe chở rác đến, ruồi muỗi và mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, bay vào nhà dân. Ngoài ra, hệ thống thông gió, hút mùi của Siêu thị BigC đặt quá thấp, tiếng ồn và cả mùi hôi, mùi từ bếp nấu ăn phả thẳng vào KDC. Đã nhiều lần, đại diện các hộ dân trực tiếp phản ánh tình trạng trên tới người phụ trách của Công ty cổ phần May Hồ Gươm, nhưng từ tháng 7-2015 đến nay, công ty chỉ tiếp nhận ý kiến, hứa suông, không có động thái khắc phục...

Trước phản ánh của người dân, ông Nguyễn Xuân Bằng - Chánh văn phòng Công ty cổ phần May Hồ Gươm cho biết: "Do siêu thị BigC đang chờ được phê duyệt kinh phí, nên chưa thể đưa hệ thống quạt gió, hút mùi lên tầng 30 để khắc phục mùi nấu ăn phả vào nhà dân. Về vấn đề rác thải sinh hoạt, hiện cư dân tòa nhà bỏ rác vào thùng ở từng tầng. Từ 15h-15h30 hằng ngày, nhân viên thu gom đưa thùng rác đi chung với thang máy của cư dân để xuống tầng hầm B2. Từ đó dùng một máy tời kéo lên mặt đất, chuyển ra nhà tập kết rác, đổ vào xe chứa rác chuyên dụng. Từ 18h-18h30, xe của đơn vị thu gom đến vận chuyển rác đi…". Trả lời câu hỏi "Nhà tập kết rác có thiết kế hay không?", ông Bằng thừa nhận không có thiết kế, nhưng cho rằng "Tòa nhà phải có chỗ chứa rác chứ!". Trong khi đó, nhà tập kết rác của Hồ Gươm Plaza quá gần khu dân cư ở TDP số 7 (cách khoảng 6m). Hơn nữa, theo thiết kế, bên cạnh lối xuống hầm B2 là nơi trồng cây bóng mát, nhưng nay lại được "trồng"… nhà chứa rác(?!). Riêng hệ thống máy phát điện và máy làm lạnh của tòa nhà khi vận hành gây tiếng ồn lớn cả ngày và đêm vẫn còn là vấn đề tranh cãi, bởi người dân đề nghị khắc phục, nhưng phía công ty cho rằng "tiếng ồn chỉ vượt quá chuẩn khi chạy cả 3 máy phát lúc mất điện…?".

Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của các hộ dân ở TDP số 7 và 16, cuối tháng 8 và trung tuần tháng 10-2015, UBND phường Mộ Lao đã gửi công văn, yêu cầu Công ty cổ phần May Hồ Gươm thực hiện các biện pháp khắc phục, giảm thiểu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường để không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Phía công ty cũng hứa "sẽ phối hợp với Siêu thị BigC xử lý đưa hệ thống quạt thông gió, hút mùi lên tầng 30 của tòa nhà, để bảo đảm mùi hôi, mùi từ bếp nấu ăn không ảnh hưởng đến môi trường KDC; khắc phục giảm thiểu tiếng ồn từ hệ thống máy phát điện, máy làm lạnh...". Nhưng thực tế, mọi việc vẫn… "án binh bất động".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phải hứng chịu đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.