Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dạy nghề cho lao động nông thôn: Vướng mắc cần tháo gỡ

Dung Nhi| 24/11/2015 07:41

(HNM) - Theo phản ánh của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố, hiện nay một số chính sách trong thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã bị lạc hậu khiến cơ sở gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đào tạo nghề


Theo bà Nguyễn Thị Cầu, Trưởng phòng Đào tạo Trường Trung cấp nghề Hội Nông dân, năm 2015, trường phối hợp với một số địa phương mở được 45 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, chủ yếu là các lớp dạy nghề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều năm nay, định mức đào tạo nghề mà UBND thành phố ban hành không còn phù hợp với thực tế, khiến việc dạy và học rất khó khăn.


Một lớp dạy nghề khuyến công tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Bá Hoạt


Đưa ra dẫn chứng, bà Nguyễn Thị Cầu cho biết, với một lớp dạy nghề trồng cây cảnh, hiện nay định mức hơn 60 triệu đồng, trong đó tiền chi cho nguyên vật liệu chỉ khoảng 20 triệu đồng. Với số tiền trên, tính ra mỗi học viên chỉ được khoảng hơn 1,7 triệu đồng tiền thực hành trong suốt khóa học là 3 tháng. "Học sinh học nghề cây cảnh cần nhiều cây, phôi cây để thực hành cắt tỉa, nhưng giá cây cảnh rất đắt. Chính vì vậy mà nhiều cơ sở dạy nghề phải "dạy chay" hoặc tốt lắm thì liên hệ được với các hộ có vườn cây cảnh để học sinh đến tham quan, tìm hiểu trực quan" - bà Cầu cho biết. Theo các chuyên gia lao động, việc "học chay", thiếu thực tế, không có nguyên liệu thực hành cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều học viên sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo nghề lại có tay nghề không đạt yêu cầu. Điều này cũng khiến nhiều người không mặn mà khi tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn theo đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Theo thống kê, năm 2015 TP Hà Nội đào tạo được gần 21.000 lao động theo đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó hơn 11.000 lao động học các ngành nông nghiệp, gần 10.000 người học nghề phi nông nghiệp. Riêng về các ý kiến cho rằng định mức cho dạy nghề quá thấp, bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra thực tế, Sở LĐ-TB&XH đã có nhiều thông tin từ các địa phương, các cơ sở đào tạo về định mức cho các lớp dạy nghề. Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu các cơ sở đào tạo tập hợp những ý kiến gửi lại Sở LĐ-TB&XH để đơn vị này làm tờ trình gửi UBND thành phố xem xét. Cũng theo bà Nguyễn Thanh Nhàn, kinh phí dạy nghề thấp khiến hoạt động dạy nghề, học nghề gặp nhiều khó khăn. Người học nghề và người sử dụng lao động luôn mong muốn người lao động được thực hành nhiều hơn. Đối với các cơ sở dạy nghề, họ cũng muốn nâng cao chất lượng dạy, có điều kiện thực hành nhiều hơn cho học viên để đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt về kinh phí đào tạo, hiện tại, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp các doanh nghiệp, thực hiện đào tạo theo địa chỉ để học viên ra trường có việc làm ngay. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các cơ sở dạy nghề tăng cường đưa học viên đi thực hành tại các cơ sở sản xuất nhằm giảm chi phí đào tạo, chi phí thực hành và nâng cao chất lượng đào tạo cho các học viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy nghề cho lao động nông thôn: Vướng mắc cần tháo gỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.