Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết để sum vầy

Thùy Dương| 06/02/2016 07:06

(HNM) - Nhân dịp tết Nguyên đán 2016, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã lần đầu tham gia một thú chơi xuân cổ truyền của người Việt. Dưới sự hướng dẫn của ông đồ tài hoa Cung Khắc Lược, Đại sứ T.Osius đã hoàn thành bức thư pháp hai chữ

- Ông có dự định gì vào dịp tết Nguyên đán này?

Quê hương đầu tiên của tôi là Washington D.C, quê hương thứ hai là Hà Nội. Tôi rất vui mừng khi được đón cái Tết thứ hai ở đây. Tôi sẽ ăn bánh chưng, gặp mặt và đi chúc Tết một vài nhà. Chúng tôi hy vọng sẽ là những người xông nhà của một vài người bạn ở Hà Nội. Quan trọng nhất là trong dịp Tết được sum vầy bên gia đình tôi.

Đại sứ Mỹ T.Osius “khai triển” thư pháp. 


- Vì sao ông chọn thư pháp để tiếp cận văn hóa Việt Nam?

Tôi chọn thư pháp vì tôi đã tham khảo nhiều người Việt Nam và tôi biết thư pháp là một nét văn hóa mang nhiều ý nghĩa trong dịp Tết. Tiến sĩ Lược và tôi đã cùng thực hiện và tôi nhận ra rằng lời khuyên của người Việt dành cho tôi rất tốt. Tôi viết chữ “an khang” là những điều chúng ta trân trọng và muốn chia sẻ với gia đình và bạn bè. Chào đón năm Bính Thân, tôi chúc các bạn và gia đình một năm tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

- Ông đánh giá thế nào về thư pháp Việt và cảm thấy thế nào khi nhiều người Việt trẻ học thư pháp?

Thật sự thư pháp là hình thức nghệ thuật giàu ý nghĩa. Tôi mới chỉ học cách viết chữ “an khang” thôi nhưng thật là tuyệt vời nếu chúng ta có thể viết những từ như “hòa bình”, “thịnh vượng”, “tương lai” và nhiều thứ khác nữa tập trung vào đời sống của người Việt Nam, ví dụ như giáo dục, môi trường, y tế… Tất cả những từ đó đều rất đẹp. Thư pháp không chỉ là chữ Hán mà còn có chữ Nôm hay chữ Quốc ngữ. Do vậy sẽ là rất tuyệt vời nếu người trẻ học và biết thêm ý nghĩa về thư pháp. Khi người Việt hiểu về văn hóa, họ có nhiều cơ hội để đóng góp cho văn hóa nước mình.

- Trên cương vị Đại sứ tại Việt Nam, hơn một năm qua, điều gì để lại ấn tượng đậm nét nhất trong ông?

Trong năm 2015, tôi đã chứng kiến những thành tựu lớn khi Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng ta đã có chuyến thăm mang tính lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ và cũng đã hoàn thành được Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Và theo tôi quan trọng nhất là tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ được làm sâu sắc hơn trong thời gian tới. Chúng ta đang trong quá trình củng cố và hàn gắn giữa hai nước, đặc biệt là giữa hai nhân dân. Quá trình này đang còn tiếp tục. Tôi thấy Việt Nam ngày nay không còn là Việt Nam của 20, 30 năm trước. Đây đã là một nơi rất khác. Và người miền Bắc, miền Trung hay miền Nam đều giống nhau là cực kỳ hiếu khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết để sum vầy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.