Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc gặp gỡ ấm cúng

Đình Hiệp| 06/02/2016 07:08

(HNM) - Vào những ngày cuối cùng của năm cũ Ất Mùi, khi người dân Hà Nội đang hối hả chuẩn bị sắm Tết, Đại sứ Hugh Borrowman cùng phu nhân, đại diện cán bộ ĐSQ Australia tại Hà Nội mang những phần quà Tết đến với các em học sinh Trường Nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em khuyết tật huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Đại sứ Hugh Borrowman gói bánh chưng cùng các em học sinh.


Đại sứ học gói bánh chưng, vẽ tranh

Đây là cái Tết thứ tư của Đại sứ Hugh Borrowman tại Hà Nội. Thế nhưng đây là lần đầu tiên ông cùng gia đình, đặc biệt với cậu con trai bị khuyết tật 32 tuổi đến thăm Trường Nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em khuyết tật huyện Sóc Sơn vào dịp tết Nguyên đán. Sau khi nghe cô Lương Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu về ngôi trường giáo dục chuyên biệt này cũng như hoạt động chăm sóc ở đây, Đại sứ Hugh Borrowman ngồi vào lớp học cùng các em vẽ tranh. Dù không hiểu ngôn ngữ của người nước ngoài, nhưng giờ học vẽ đầy niềm vui, tiếng cười.

Vừa hướng dẫn các em học vẽ, rồi học gói bánh chưng, Đại sứ chia sẻ: "Tết là dịp quan trọng với người dân Việt Nam. Hà Nội những ngày này thật tấp nập. Tuy giao thông tăng cao nhưng tôi vẫn thích không khí đặc biệt này ở Việt Nam. Tôi cảm thấy rất ấm cúng khi cùng gia đình đến thăm ngôi trường đúng dịp Tết, mang một chút quà nhỏ nhưng chứa đầy tình cảm yêu thương và chân thành đến với những trẻ em khuyết tật".

Thấy có khách người nước ngoài đến thăm tặng quà, các em rất vui. Nhiều em còn tự tin bắt tay, ôm cổ Đại sứ. Đại sứ xúc động nói: "Tôi vui và cảm động vì các em ở đây cởi mở và thân thiện. Những cử chỉ đó của các em cần được mọi người đáp lại nhiệt tình. Tự đáy lòng mình, tôi thực sự cảm động khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của các em cũng như cô giáo ở đây". Là cha của cậu con trai bị khuyết tật, Đại sứ Hugh Borrowman hiểu hơn ai hết những nỗ lực của thầy cô giáo ở trung tâm cũng như bố mẹ các em. Đại sứ cho biết: "Ở Australia tôi cũng sống trong một cộng đồng có người thân là người khuyết tật nên tôi luôn đồng cảm và chia sẻ với những trẻ em kém may mắn. Hôm nay đến đây với một chút quà nhỏ trong dịp Tết, tôi hy vọng sẽ giúp các em có thêm niềm vui".

Tăng cường hỗ trợ người khuyết tật

Được UBND huyện Sóc Sơn thành lập vào năm 2000, Trường Nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em khuyết tật hiện có 90 học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 18. Các em bị nhiều dị tật như câm điếc, khuyết tật vận động, tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ... Việc thiếu nguồn tài trợ khiến trường gặp khó khăn trong việc duy trì và nâng cấp cơ sở vật chất. Trước kia, trường chỉ có 2 cây nước nóng lạnh cho cả 6 lớp học khiến các em khó khăn khi lấy nước uống. Vì vậy, việc Đại sứ Hugh Borrowman tặng 4 cây nước nóng lạnh sẽ giúp các em thuận lợi hơn trong sinh hoạt hằng ngày. "Hà Nội đã và đang rất lạnh, vì thế, chúng tôi hy vọng rằng việc có đủ nước nóng sẽ giúp các em học sinh giữ ấm tốt hơn", Đại sứ cho biết.

Bày tỏ lòng cảm kích trước tình cảm mà Đại sứ Hugh Borrowman cùng các cán bộ Đại sứ quán Australia dành tặng cho các em học sinh ở đây, cô Lương Thu Hương chia sẻ: "Mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhà trường rất vui khi được mọi người đến thăm chúc Tết cho các con, đặc biệt là người nước ngoài. Tôi rất xúc động trước tấm lòng của ngài đại sứ, các cán bộ Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, dù công việc cuối năm rất bận những vẫn dành thời gian đến với các con. Đây là việc làm đầy ý nghĩa đối với người khuyết tật nói chung, học sinh của nhà trường nói riêng".

Chia tay trung tâm và những trẻ em dễ mến, Đại sứ Hugh Borrowman cho biết: "Việc quan tâm đến người khuyết tật là vô cùng quan trọng bởi nếu được chăm sóc tốt, họ sẽ sống vui và hòa nhập vào cộng đồng, qua đó góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội, vì họ không còn là gánh nặng của xã hội. Tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những hỗ trợ của chính phủ và các nhà hảo tâm cho cộng đồng người khuyết tật". Hỗ trợ phát triển dành cho người khuyết tật là ưu tiên đối với nhiều chương trình viện trợ của Chính phủ Australia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gặp gỡ ấm cúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.