Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục khắc phục hậu quả vụ nổ tại KĐT Văn Phú (Hà Đông)

Ngọc Hải - Việt Tuấn| 21/03/2016 07:56

(HNM) - Như tin đã đưa, chiều 19-3, tại Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, đã xảy ra một vụ nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các biện pháp cần thiết để cứu hộ, cứu nạn, xử lý và khắc phục hậu quả. UBND TP Hà Nội đã khẩn trương triển khai, thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên:

Đại diện Báo Hànộimới thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ nổ. Ảnh: Khánh Huy


Chỉ đạo UBND quận Hà Đông phối hợp với bệnh viện, các cơ quan liên quan đưa thi thể các nạn nhân bị nạn về quê nhà (gồm hai trường hợp tại huyện Thanh Oai và một trường hợp tại huyện Chương Mỹ); động viên thăm hỏi trợ giúp đối với thân nhân của nạn nhân trực tiếp cưa vật liệu nổ dẫn đến vụ việc. Đối với các nạn nhân bị thương, bên cạnh các mức hỗ trợ của thành phố, UBND quận Hà Đông, chủ đầu tư khu đô thị, UBND quận Hà Đông cũng cử người nắm tình hình, đề nghị bệnh viện chăm sóc tối đa nhằm cứu chữa.

Đối với công tác khắc phục hư hỏng của các căn nhà tại hiện trường vụ nổ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông phối hợp tổ chức mời một đơn vị kiểm định chất lượng xây dựng kiểm tra đánh giá mức độ thiệt hại của những căn hộ bị ảnh hưởng sau vụ nổ, trên cơ sở đó có báo cáo và định hướng khắc phục; đồng thời sẽ giải quyết ngay mặt bằng đường thông hè thoáng, phục vụ lưu thông, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực cho người dân yên tâm sinh sống.

* Chiều 20-3, đại diện Quỹ Trái tim nhân ái - Báo Hànộimới đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có người gặp nạn trong vụ nổ tại Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông) ngày 19-3. Mỗi suất hỗ trợ là 5 triệu đồng cho gia đình có người thiệt mạng và 2 triệu đồng cho gia đình có người bị thương nặng. Sự hỗ trợ kịp thời này thể hiện trách nhiệm xã hội, tinh thần tương thân tương ái của những người làm báo Đảng Thủ đô với đồng bào không may gặp nạn.

Tại Bệnh viện Hà Đông, bác sĩ Hoàng Xuân Tuệ, Khoa Chấn thương Bệnh viện Hà Đông cho biết: Trong số 6 bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện chiều 19-3, có 2 bệnh nhân nhẹ, sau khi được sơ cứu đã trở về nhà. 4 bệnh nhân đang nằm lại bệnh viện, có bệnh nhân Vũ Thị Linh bị nặng nhất với khoảng 20 vết thương. Còn tại Bệnh viện Quân y 103, bác sĩ Trịnh Hồng Nguyên, Trưởng phòng Tham mưu hành chính cho biết: Hiện tại, còn 3 bệnh nhân đang trong tình trạng rất nặng là Phạm Văn Hiểu, 26 tuổi, quê ở Hà Nam; Đặng Cao Thủy quê ở Thanh Oai và Nguyễn Thị Lệ.

Cũng trong chiều 20-3, Quỹ Trái tim nhân ái - Báo Hànộimới đã đến động viên, chia buồn với gia đình các nạn nhân Bùi Chí Huân (SN 1964, ở thị trấn Chúc Sơn), mẹ con chị Đào Thị Soản, 31 tuổi và con gái Đào Thị Như Quỳnh, 7 tuổi (ở xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội) - 3 người thiệt mạng trong vụ nổ. Chia buồn với gia đình các nạn nhân, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lê Hoàng Anh đã động viên các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

* Chiều 20-3, Văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết, cùng với việc bố trí lực lượng phối hợp phục vụ điều tra nguyên nhân vụ nổ tại Khu đô thị Văn Phú, UBND quận Hà Đông đã tổ chức thăm hỏi người bị thương tại các bệnh viện và hỗ trợ 5 triệu đồng/người; thăm hỏi, động viên gia đình có nạn nhân thiệt mạng và hỗ trợ 10 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú-Invest và phường Phú La thăm hỏi, hỗ trợ 5 triệu đồng/người bị thương; 20 triệu đồng/gia đình có người thiệt mạng. Đến nay, UBND quận đã làm việc với chủ đầu tư Khu đô thị Văn Phú về phương án khắc phục hậu quả đối với những công trình bị ảnh hưởng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa, UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng CA, quân sự quận và UBND phường Phú La tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn sau vụ việc; phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố điều tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng an toàn của các công trình tại khu vực. UBND quận cũng chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp với các bệnh viện tiếp tục theo dõi, động viên, thăm hỏi và tạo điều kiện tốt nhất cho người bị thương và gia đình các nạn nhân thiệt mạng.

* Cũng chiều 20-3, tại huyện Thanh Oai, chính quyền địa phương và thân nhân đã tiến hành tổ chức tang lễ chu đáo cho hai nạn nhân Đào Thị Soản cùng con gái là Đào Thị Quỳnh. Bà con làng xóm và nhiều đoàn khách của địa phương, quận Hà Đông và TP Hà Nội đã đến thăm hỏi, tiễn đưa hai nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng. Song song với công tác này, UBND huyện Thanh Oai cũng đã tiến hành thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và thân nhân của họ, nắm tình hình gia cảnh từng người để có sự trợ giúp kịp thời trong quá trình điều trị.

Chất nổ là loại để chế tạo bom, mìn

(HNM) - Ngày 20-3, cơ quan CSĐT - CATP đã có thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ nổ xảy ra chiều 19-3 tại Khu đô thị Văn Phú (phường Phú La, quận Hà Đông). CA xác định người gây ra vụ nổ là anh Phạm Văn Cường (SN 1975, quê ở thôn Nam Hùng, xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), thuê nhà số 15 - TT 19, Khu đô thị Văn Phú, từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu. Nơi anh Cường thuê trọ cũng là nơi cất giữ phế liệu các loại.

Hằng ngày, anh Cường vẫn mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà thuê trọ để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá trước khi bán sắt vụn. Sáng 19-3, tại vỉa hè nơi xảy ra vụ nổ, anh Cường nhờ một nam thanh niên di chuyển một khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40-45cm, dài khoảng 80cm, hai đầu bằng, và có nhiều ốc nhỏ nhô ra xung quanh, ở giữa có 2 đai sắt hình vuông nhô ra, khối lượng ước khoảng trên 100kg.

Khoảng 14h40 cùng ngày, anh Cường ra vỉa hè trước cửa tiếp tục làm công việc phân loại, cắt phá bán sắt vụn. Đến 15h10, vụ nổ xảy ra. Anh Phạm Văn Cường và 3 người qua đường chết, 10 người bị thương; 95 căn hộ quanh hiện trường vụ nổ bị vỡ kính, nứt tường, bung cửa, trong đó có 8 căn hộ đã có người ở, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các lực lượng chức năng của CATP Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom, mìn. Theo kết quả giám định sơ bộ của Viện Khoa học hình sự - Bộ CA, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn.

Thành Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục khắc phục hậu quả vụ nổ tại KĐT Văn Phú (Hà Đông)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.