Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với công nhân

Hà Phạm – Tiến Thành| 30/04/2016 12:25

(HNMO) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến và trực tiếp ngồi đối thoại với khoảng 3.000 công nhân lao động thuộc 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam gồm: Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chia sẻ và giải đáp nhiều thắc mắc của hàng nghìn công nhân.


Sáng 30-4, tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai diễn ra sự kiện Tết lao động năm 2016 nhân kỉ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2016), do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Báo Lao động và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Cùng đi với Thủ tướng còn có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, cùng các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương khu vực phía Nam.

Chia sẻ với 3.000 công nhân tham dự ngày Tết Lao động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt ấn tượng với không khí ấm áp, tình cảm mà tổ chức công đoàn, công nhân lao động dành cho mình trong Ngày Quốc tế lao động, Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, không chỉ có Thủ tướng mà còn có các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành sẵn sàng lắng nghe tất cả các ý kiến của công nhân.


Theo Thủ tướng, thời gian qua, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã cố gắng tạo nhiều việc làm, bảo vệ việc làm cho công nhân nhưng thực tế vẫn còn khó khăn, đời sống công nhân lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt về tiền lương, bữa ăn ca, đời sống văn hóa tinh thần của công nhân vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, chất lượng cuộc sống chưa đảm bảo.

Sau khi nghe chia sẻ của Người đứng đầu Chính phủ, nhiều công nhân đã đặt câu hỏi trực tiếp đối với Thủ tướng liên quan đến các vấn đề “nóng” hiện nay như: Thực phẩm bẩn và an toàn thực phẩm; chính sách tiền lương; nhà ở cho công nhân; nhà trẻ cho con em công nhân; khu vui chơi giải trí trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động; tình trạng doanh nghiệp nợ đọng lương; không làm sổ bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác để đảm bảo quyền lợi cho người lao động...

Tiếp thu các ý kiến phản ánh của người lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều chia sẻ và hứa trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các bộ, ngành Chính phủ và phối hợp với các địa phương trong cả nước tiếp tục hoàn thiện chính sách và có những biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết những tồn tại, bất cập hiện nay. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan; Tổng liên đoàn lao động Việt Nam; các khu chế xuất, khu công nghiệp các tỉnh, thành phía Nam cần chăm lo đời sống tinh thần và vật chất hơn nữa cho người lao động, để người lao động an tâm làm việc và có cuộc sống tốt hơn.

Trước đó, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có hàng triệu công nhân lao động đang làm việc tập trung trong các khu chế xuất – khu công nghiệp, trong đó có đến 70-85% là những người ngoài địa phương. Tuy nhiên, hiện nay tiền lương của người lao động còn chưa đủ đáp ứng mức sống tối thiểu nên rất nhiều công nhân phải tăng ca để có thêm thu nhập. Đại đa số người lao động vẫn phải sống trong các khu nhà trọ và nhiều người chưa được hưởng chính sách nước sạch, điện sinh hoạt đúng giá, thiếu những hoạt động văn hóa cần thiết; nhiều nữ công nhân phải đưa con về quê hoặc gửi con trong các nhóm trẻ, nhà trẻ dân lập chưa đạt chất lượng nuôi dưỡng, cá biệt còn xảy ra nhiều việc đau lòng.

Ngay đầu năm 2016 này, thậm chí có những doanh nghiệp còn chiếm đoạt quyền lợi hợp pháp của người lao động, thu tiền BHXH hàng tháng của người lao động nhưng không đóng cho cơ quan quản lý nhà nước; nợ lương người lao động rồi bỏ trốn, đẩy người lao động lâm vào tình cảnh nợ nần, bức xúc.
Trước thực tế trên, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để luôn xứng đáng là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Kết thúc buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ trao 24 chiếc tivi cho đại diện người lao động của 8 tỉnh, thành phố phía Nam. Đồng thời, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cũng trao Bằng khen và quà, hoa đến 30 công nhân tiêu biểu 8 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.