Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặt ngay trạm quan trắc lấy mẫu xả thải của nhà máy Formosa

Theo Việt Nam plus| 30/04/2016 17:22

Ngày 30/4/2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 70/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành và các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh về khắc phục hậu quả cá chết bất thường.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra cơ sở nuôi tôm ở Công ty trách nhiệm hữu hạn Grow Best tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh. (Ảnh: Công Tường/TTXVN)


Văn bản nêu rõ: Trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 18 tháng 4 năm 2016, khu vực ven biển thuộc địa phận các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã xảy ra hiện tượng thuỷ sản nuôi trồng và thủy, hải sản tự nhiên chết bất thường, không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, sản xuất, kinh doanh thủy, hải sản, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các Bộ, các địa phương liên quan đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động triển khai các hoạt động kiểm tra, lấy mẫu, xác định nguyên nhân, thực hiện các biện pháp khắc phục, tổ chức thu gom, xử lý môi trường, hướng dẫn, khuyến cáo bà con ngư dân các giải pháp nuôi, khai thác, tiêu thụ thủy, hải sản phù hợp nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, trực tiếp đi thị sát tình hình để chia sẻ khó khăn với người dân và có những giải pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, do đây là sự việc bất thường, lần đầu tiên xảy ra tại nước ta trên vùng biển rộng, mặt khác, khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm, cũng như trang thiết bị khoa học công nghệ còn hạn chế, nên việc xác định nguyên nhân, từ đó đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Để sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thủy, hải sản, góp phần ổn định đời sống người dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu:

Các Bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm, quyết liệt ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các nhiệm vụ được nêu trong thông báo kết luận số 68/TB-VPCP ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thành lập ngay các tổ công tác thường trực tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế để phối hợp cùng Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh trên kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan.

Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để có kết luận về nguyên nhân cá chết trong thời gian sớm nhất, cần thuê thêm tư vấn nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm để tìm rõ nguyên nhân, có kết luận độc lập, khách quan.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản liên quan, đồng thời khẩn trương giúp tỉnh Hà Tĩnh triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ tình hình thực tế sớm thông báo cho ngư dân về thời gian và ngư trường an toàn cho đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản để người dân yên tâm khôi phục sản xuất, sử dụng và tiêu thụ thủy hải sản. Phối hợp với các địa phương chỉ đạo tổ chức kiểm tra, chứng nhận an toàn đối với những thủy, hải sản xa bờ đã đánh bắt, để thuận lợi cho việc mua bán, sử dụng. Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các địa phương trong ngày 30/4/2016 trình Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ người dân và các hộ kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do cá, thủy hải sản chết bất thường; phương án hỗ trợ người dân tiêu thụ hết số thuỷ hải sản đánh bắt xa bờ nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan sớm xác định rõ độc tố (nếu có) trong cá và các loại thủy hải sản khác và ảnh hưởng của độc tố đến sức khoẻ con người. Từ đó khuyến cáo người dân sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn.

Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến hải sản thu mua thủy hải sản đánh bắt xa bờ đã được xác nhận đảm bảo an toàn. Trong ngày 30/4/2016, thiết lập và công bố đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho ngư dân.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng liên quan nghiên cứu phương án khoanh nợ, giãn nợ những khoản vay cũ, cho vay mới để ngư dân tiếp tục sản xuất; hỗ trợ ngư dân vay ưu đãi khi có nhu cầu chuyển đổi sang làm nghề mới.

Bộ Công an chỉ đạo nắm sát tình hình, xem xét xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bộ trưởng các Bộ: Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công Thương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trực tiếp chỉ đạo để có các giải pháp kiên quyết, kịp thời nhằm không để tình hình diễn biến phức tạp, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực mình phụ trách./. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặt ngay trạm quan trắc lấy mẫu xả thải của nhà máy Formosa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.