Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình hay, cần nhân rộng

Bài, ảnh: Bảo Nga - Nguyên Hà| 21/05/2016 07:25

(HNM) - Bước vào năm thứ ba thực hiện

Bóc gỡ quảng cáo - rao vặt sai phạm trên phố Dịch Vọng Hậu.


Qua thực tế, mỗi năm lại xuất hiện thêm nhiều mô hình sáng kiến, cách thức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn cơ sở, góp phần tích cực vào việc thiết lập, duy trì trật tự đô thị (TTĐT) và VSMT ở từng tuyến phố, từng khu dân cư...

Chụp ảnh lưu chứng cứ, "bám nóng-phạt nguội"!

Từ nhiều năm nay, trên địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) nổi lên nhiều "điểm đen" về rác thải, VSMT, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường, phố: Nguyễn Khang, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Ngọc Vũ, KĐT Nam Trung Yên… khiến người dân bức xúc. Đây hầu hết là những tuyến phố chính, KĐT lớn, nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống, tình trạng rác thải đổ tràn lan, không đúng nơi và theo giờ quy định khá phổ biến. Quyết tâm chấm dứt tình trạng trên, sau khi tiến hành thống kê, lập danh sách các điểm đen về rác, VSMT trên địa bàn, phường Trung Hòa đã thành lập 2 tổ công tác đặc biệt, có trang bị máy ảnh và phương tiện cần thiết. Hằng ngày, tổ túc trực tại các điểm nóng về VSMT, khi phát hiện trường hợp đổ rác không đúng nơi quy định thì chụp lại ảnh ngay để lưu chứng cứ, mời người vi phạm về phường ra quyết định xử phạt, đồng thời thông báo trên loa phát thanh. Với cách làm kiên quyết như vậy, chỉ sau một tháng, phường Trung Hòa đã xóa xong 6 điểm đen về VSMT, trả lại vẻ phong quang cho các tuyến phố, không gian sống trong lành cho cư dân.

Với các điểm kinh doanh ăn uống, rửa xe… tự làm đường ống trên vỉa hè, lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ toàn bộ, trám lại vỉa hè phẳng phiu, đồng thời kiến nghị Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch có biện pháp kiểm tra việc sử dụng nước. Phường tổ chức 16 đợt ra quân, vận động người dân tự tháo dỡ trên 270 mái che, mái vẩy vi phạm, xử lý 160 trường hợp chưa chấp hành đúng quy định. Đến nay, trên 50 tuyến phố và tuyến ngõ trên địa bàn phường Trung Hòa đã xóa xong tình trạng mái che, mái vẩy. Đây cũng là phường dẫn đầu quận Cầu Giấy trong công tác giữ gìn, quản lý TTĐT và VSMT. Tính đến hết tháng 4-2016, số tiền xử phạt các trường hợp vi phạm về TTĐT, VSMT và lấn chiếm lòng, lề đường lên tới trên 430 triệu đồng.

Còn tại phường Dịch Vọng Hậu cũng trên địa bàn Cầu Giấy, rất nhiều sáng kiến, cách làm hay đã được áp dụng trong xử lý và giữ gìn TTĐT và VSMT. Ngay khi có chỉ đạo thực hiện của quận, lãnh đạo phường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai và cử cán bộ rà soát, lập danh sách các địa chỉ vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, mái che, mái vẩy trên từng tuyến phố. Tiếp đó, phường có thông báo gửi đến từng hộ vi phạm, yêu cầu tổ dân phố tổ chức họp, công khai danh sách các hộ có vi phạm, tuyên truyền để người dân tự tháo dỡ… Sau các bước chuẩn bị, cán bộ quản lý đô thị phối hợp cùng lực lượng trật tự trực tiếp kiểm tra các điểm vi phạm. Trường hợp vi phạm nhỏ, mức xử phạt từ 200.000 đồng trở xuống, lực lượng kiểm tra tiến hành "xé vé" phạt tại chỗ, trường hợp phải phạt mức cao hơn thì ra quyết định xử phạt, yêu cầu người vi phạm đến kho bạc nộp.

Xác định việc giữ gìn VSMT, TTĐT phải là việc làm thường xuyên, lãnh đạo phường Dịch Vọng Hậu đã huy động tất cả ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia. Ngay từ đầu năm phường đã tổ chức 15 đợt ra quân cao điểm về xử lý TTĐT và VSMT, tháo dỡ toàn bộ mái che, mái vẩy, mái hiên di động, bục bệ… tại các tuyến đường, phố trên địa bàn. Để chấm dứt tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định, các tuyến phố được giao cho từng đơn vị phụ trách. Tuyến Xuân Thủy được giao cho Đoàn thanh niên phường và Học viện Báo chí; tuyến Duy Tân giao cho Hội Nông dân; tuyến Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông do BCH quân sự đảm nhiệm; tuyến phố Trần Quốc Hoàn giao cho Hội Phụ nữ…

Phường còn "mạnh tay" chi 50 triệu đồng trang bị dụng cụ bóc xóa cho toàn bộ 27 tổ dân phố và các ngành, đoàn thể, trường hợp phát hiện vi phạm về quảng cáo, rao vặt, đổ rác không đúng nơi quy định… đều được xử lý ngay. Để "xóa sổ" tình trạng các khu đất trống bị biến thành nơi đổ trộm phế thải VLXD, phường Dịch Vọng Hậu đã tổ chức thuê xe chuyển phế thải đến đúng nơi quy định, dùng tôn quây kín các khu đất trống. "Quan điểm của quận là dù phải chi cả trăm triệu đồng để xử lý vi phạm về TTĐT, VSMT mà chỉ thu được 20 - 30 triệu đồng tiền phạt vẫn phải làm, bởi trên hết là nâng cao chất lượng sống của người dân" - ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch UBND phường chia sẻ.

"Chấm điểm" để thưởng - phạt được phân minh…

Theo ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, sở dĩ "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2016" đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trên địa bàn quận Cầu Giấy là do sự chuẩn bị kỹ càng và sự vào cuộc sát sao của toàn bộ hệ thống chính trị. Ngay đầu tháng 2-2016, UBND quận đã xây dựng Kế hoạch số 41/KH-UBND, xác định việc triển khai thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị" là công tác trọng tâm với mục tiêu giữ vững và phát huy các kết quả đạt được của 2 năm trước… Để giám sát, lãnh đạo UBND quận cùng lãnh đạo các phường chia thành 2 tổ công tác, trực tiếp xuống tận địa bàn kiểm tra, phối hợp xử lý ngay các "điểm nóng". Với các điểm vi phạm còn tồn tại, quận tổ chức quay video, chụp ảnh hiện trạng, sau đó phân tích, chấm điểm, tìm giải pháp tháo gỡ".

Ngoài việc khuyến khích hình thức phạt nguội để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng, tổ công tác bảo đảm việc duy trì kết quả sau xử lý, quận Cầu Giấy còn có cơ chế thưởng - phạt rõ ràng. Số tiền thu được trong công tác xử phạt được trích lại một phần để thưởng cho lực lượng làm nhiệm vụ. Trong lĩnh vực TTXD, sáng kiến giao GPXD cho tổ trưởng tổ dân phố để niêm yết công khai gần công trình xây dựng giúp tăng khả năng tự giám sát tập thể của dân cư, nhờ đó số vụ vi phạm và khiếu kiện liên quan đến TTXD đã giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hà, điều lo ngại nhất hiện nay về công tác VSMT chính là nguồn ô nhiễm bụi không khí từ các công trình xây dựng, đường cao tốc trên cao, xe chuyên chở VLXD, trạm trộn bê tông… "Chúng tôi rất mong bên cạnh những giải pháp tổng thể để hạn chế tình trạng này, thành phố và các cơ quan chức năng sẽ có chế tài xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm để môi trường sống của Hà Nội ngày một trong lành" - ông Hà trăn trở. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình hay, cần nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.